BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông BRICS 2024 

Cập nhật ngày: 16/09/2024 - 21:25

Hội nghị cấp cao truyền thông BRICS khai mạc tại Moskva hôm 14/9, với sự tham gia của 120 lãnh đạo ngành từ 60 cơ quan truyền thông trên thế giới.

Hội nghị cấp cao truyền thông BRICS diễn ra từ 14/9, với sự tham gia của 120 lãnh đạo ngành từ 60 cơ quan truyền thông đến từ 47 quốc gia. Trong đó, đoàn Thông tấn xã Việt Nam hôm 14-15/9 do Phó Tổng Giám đốc Đoàn Thị Tuyết Nhung dẫn đầu cũng đã tham dự sự kiện này. 

Hội nghị tập trung vào vai trò của truyền thông tại các nước BRICS và các quốc gia khác, nhấn mạnh vào việc thúc đẩy sự ổn định và hợp tác trong một thế giới đa cực. Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS được thành lập năm 2009, sau đó bổ sung thành viên vào năm 2011 và 2023, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hội nghị cấp cao truyền thông BRICS.

Với tư cách là chủ tịch BRICS năm 2024, Nga lần đầu tiên đăng cai sự kiện này, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia BRICS sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Kazan, Nga.

Theo chuyên gia quan hệ quốc tế Grigory Trofimchuk, sự kiện cho thấy một phương diện hợp tác của các mối quan hệ song phương và đa phương truyền thống, trong đó có quan hệ Việt - Nga. Ở phương diện này, các cơ quan thông tin và tin tức hàng đầu, các cơ quan truyền thông cũng như các nhà quản lý dự án phát triển công nghệ truyền thông hiện đại có thể cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, trong việc truyền tải đến đông đảo khán giả những quan điểm độc lập, khách quan về các sự kiện trên thế giới.

Nga thông qua sự kiện này thể hiện việc cởi mở, sẵn sàng đối thoại với cộng đồng thế giới tại nhiều diễn đàn quốc tế theo chủ đề khác nhau, cũng như thể hiện các cam kết hợp tác quốc tế.

Trong khi đó, Việt Nam cho thấy sự tham gia đối thoại tích cực với sự có mặt của các cơ quan truyền thông hàng đầu, theo chuyên gia Trofimchuk. Những quan điểm của Việt Nam sẽ góp phần thiết thực vào diễn đàn, trong bối cảnh vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong các tổ chức khu vực như ASEAN. 

Sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với BRICS ngày càng tăng lên. Sau khi kết nạp thêm một số lượng lớn các thành viên vào năm 2023, nhiều quốc gia khác cũng thể hiện sự quan tâm với nhóm này. Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã nộp đơn xin gia nhập.

Một trong những điều được nhấn mạnh tại hội nghị cấp cao truyền thông BRICS năm nay là vai trò then chốt của các phương tiện truyền thông trong việc thúc đẩy và duy trì đối thoại quốc tế, bên cạnh đó là duy trì môi trường báo chí khách quan và dựa trên sự thật, sẵn sàng hợp tác trong cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch. Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các nhà báo, đặc biệt là khi đưa tin về các cuộc xung đột quân sự.

Một số nhu cầu cấp thiết về công nghệ cao cũng được thảo luận, trong đó có việc thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí.

Nguồn VTC News