BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tuột HC vàng Asiad trong tích tắc

Cập nhật ngày: 18/11/2010 - 11:17

Chiều 18.11, Nguyễn Thị Hoài Thu đã thi đấu rất tốt và dẫn trước võ sĩ Thái Lan ở trận chung kết taekwondo hạng dưới 53kg của nữ, nhưng bất ngờ dính đòn và chịu thua sát nút khi cuộc đấu chỉ còn tính bằng giây.

Hoài Thu (phải) trong trận thua đau ở chung kết.

Những tưởng cơn khát vàng của thể thao Việt Nam ở Quảng Châu đã chấm dứt chiều 18.11. Niềm hy vọng Hoài Thu đánh bại võ sĩ Iran ở trận bán kết căng thẳng với tỷ số 16-13, và giành vé vào chung kết với Phongsri Sarita của Thái Lan. Với tư cách đương kim vô địch taekwondo SEA Games, lại không phải gặp đối thủ chủ nhà hay Hàn Quốc, rõ ràng Hoài Thu được đánh giá cao hơn ở trận chung kết. Những gì diễn ra trong gần suốt trận tranh HC vàng (3 hiệp, mỗi hiệp 2 phút) cũng cho thấy điều đó.

Ngay đầu hiệp một Hoài Thu đã tung cú đá chuẩn xác ăn ba điểm. Trong thế chủ động tấn công, Hoài Thu chỉ để đối phương gỡ lại một điểm khi hết hiệp thứ nhất. Hiệp hai không võ sĩ nào ghi được điểm, dù đối thủ Thái Lan cố gắng ra đòn. Tỷ số 3-1 được giữ nguyên trước khi bước vào hiệp quyết định.

Hiệp 3 đang diễn ra thì võ sĩ của Thái Lan ngã vật ra sàn đấu vì đau mắt sau cú ra đòn bằng tay của Hoài Thu. Các nhân viên y tế mất mấy phút mới có thể giúp võ sĩ người Thái Lan đứng dậy thi đấu tiếp với mắt trái bị sưng. Những tưởng Hoài Thu sẽ dễ dàng bảo toàn được thế dẫn điểm, thậm chí gia tăng trước đối thủ tỏ ra rất lờ đờ. Nhưng bất ngờ Sarita quay người tung cú đá chuẩn xác vào giáp mặt của Hoài Thu, ăn 3 điểm để dẫn lại 4-3. Trong tình huống này Hoài Thu có vẻ đã chủ quan và không thủ thế. Trận đấu còn lại khoảng 30 giây và Hoài Thu không thể đảo ngược tình thế, lãng phí tấm HC vàng tưởng trong tầm tay. Ngay sau khi trận đấu kết thúc võ sĩ Thái Lan đã khoác quốc kỳ chạy chia vui rất nhanh nhẹn, chẳng có vẻ gì đau đớn như khi cô thể hiện trên sàn đấu.

Hoài Thu là võ sĩ có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng cô và ban huấn luyện đã rơi vào bẫy của phía Thái Lan. Chính cựu trưởng đoàn thể thao Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã đánh giá như thế sau khi chứng kiến VĐV của chúng ta trải qua thời khắc cay đắng.

Võ sĩ Thái Lan (trái) bị đau mặt sau tình huống này, nhưng trở lại và chiến thắng.

Sáng 18.11, lần đầu tiên môn đua thuyền rowing Việt Nam đạt được HC bạc tại đấu trường ASIAD, nhờ công của đôi nữ Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Huệ ở nội dung hạng nặng W2X. Đôi của Trung Quốc giành HC vàng. Đôi Hàn Quốc nhận HC đồng.

Đôi chèo thuyền của Việt Nam nhận HC bạc.

Cũng trong buổi sáng ở môn cầu lông, Tiến Minh gặp lại tay vợt Thái Lan từng thắng anh ở SEA Games 2009. Trước trận đấu ở vòng 16 tay vợt ASIAD 16, Tiến Minh đánh giá cao đối thủ, nhưng tỏ ra tự tin và sáng nay đã giành chiến thắng với kết quả 21-18, 21-13. Tuy nhiên tay vợt số một của Việt Nam khó tiến xa hơn vòng tứ kết, khi tối thứ sáu anh phải đấu với Lin Dan của Trung Quốc - tay vợt giành HC vàng Olympic 2008, từng ba lần liền vô địch thế giới (2006, 2007, 2009). Tay vợt có biệt danh Super Dan này từng giữ ngôi số một thế giới và hiện đứng thứ 4.

Trong khi đó đội cầu mây nữ gây thất vọng. Sau khi thắng dễ Nhật Bản ở trận ra quân, đội rất được kỳ vọng khi đấu với Indonesia - đội chưa từng thắng Việt Nam. Nhưng đội Việt Nam đã thua 1-2, qua đó phải gặp ứng viên số một Thái Lan ở bán kết. Hy vọng bảo vệ HC vàng của Việt Nam vì thế trở nên mong manh. Sáng nay, ở regu 1, Việt Nam chiến thắng. Nhưng sang regu 2 và 3, Việt Nam đã để đối thủ Indonesia lội ngược dòng thắng 2-1.

Đội cầu mây nữ VN (vàng) trong trận thua Indonesia. Ảnh: AFP.

Đội cầu mây nữ VN (vàng) trong trận thua Indonesia.

Đã bị loại sau hai thất bại trước Hàn Quốc (1-6) và Trung Quốc (0-1) nên chiến thắng 3-0 của đội bóng đá nữ Việt Nam chiều nay trước Jordan chỉ có ý nghĩa danh dự.

Với tình thế tới hết hôm 18.11, thể thao Việt Nam rất khó đạt chỉ tiêu giành từ 4 đến 6 HC vàng ở ASIAD Quảng Châu, dù có lực lượng VĐV tham gia đông nhất trong lịch sử các lần tranh tài ở Á vận hội.

Bảng huy chương ASIAD (12.11- 27.11)

TT

Đoàn

Vàng

Bạc

Đồng

Tổng

Danh sách huy chương của Việt Nam:

HC vàng: 0.

HC bạc: 9 (2 bắn súng: Hà Minh Thành, và đồng đội nữ; 4 wushu: Thanh Tùng, Phan Văn Hậu, Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Văn Tuấn; 1 cờ vua: Quang Liêm, 1 chèo thuyền đôi; 1 taekwondo)

HC đồng: 10 (1 bắn súng, 4 wushu, 2 billiard carom ba băng, 3 taekwondo).

* Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Malaysia hiện dẫn đầu với 3 HC vàng ở các môn wushu, đua xe đạp và bowling.

(Theo VNE)