Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam vượt mốc 100 huy chương vàng 

Cập nhật ngày: 18/05/2022 - 10:56

Cú tăng tốc tuyệt vời của Quách Thị Lan không chỉ giúp cô đăng quang ở cự ly 400 m rào nữ mà còn đóng góp quan trọng vào việc đoàn thể thao Việt Nam vượt 100 HCV trong ngày thi đấu chính thức thứ 5 của đại hội

Thất bại liên tục ập đến trên đường chạy tiếp sức nam nữ 4x400 m, rồi cự ly 400 m nữ như những gáo nước lạnh muốn dập tắt bao khát vọng của Quách Thị Lan - người được vinh dự thắp ngọn đuốc SEA Games 31 trong ngày khai mạc. Những ai bi quan thì cho rằng tuyển thủ người Mường này khó lòng gượng dậy sau 2 phen vuột "vàng" liên tiếp và nỗi lo ấy hoàn toàn có cơ sở.

Đã có rất nhiều cú vấp của điền kinh Việt vài ngày qua. Đinh Thị Bích sẽ còn phải chạy lo chữa trị lâu dài hay Trần Nhật Hoàng có sớm trở lại hay không còn phụ thuộc vào bản lĩnh của chàng trai quê Khánh Hòa này.

Quách Thị Lan (866) trở lại trên đường chạy 400 m rào nữ (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Bám sát đồng đội và là đương kim vô địch Nguyễn Thị Huyền suốt chặng đua, chỉ ở khoảng 100 m cuối, Quách Thị Lan mới tăng tốc để tách khỏi sự bám đuổi của Robyn Lauren (Philippines). Nguyễn Thị Huyền cũng có phần khựng lại khá bất ngờ nhưng kịp tăng tốc để về đích sau Quách Thị Lan. Thành tích của Lan và Huyền lần lượt là 56 giây 33 và 56 giây 41, tạo thêm cú về đích 1-2 hết sức thú vị nữa cho điền kinh Việt Nam lần này.

Tấm HCV "lọt sàng xuống nia" từ Huyền sang Lan như một sự bảo đảm tính kế thừa và tiếp nối. Thêm 2 tấm HCV nữa do công của Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp) và Nguyễn Văn Lai (10.000 m nam), điền kinh Việt Nam đã có 16 HCV, tạo khoảng cách an toàn trước sự bám đuổi của người Thái. Mục tiêu 14-17 HCV để giữ vững ngôi nhất toàn đoàn kỳ SEA Games thứ 3 liên tiếp đang trong tầm tay các tuyển thủ điền kinh chủ nhà.

Trừ 2 tấm HCV cờ nhanh của cặp vợ chồng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Phạm Lê Thảo Nguyên (cờ vua chỉ mới dự kiến có mặt tại Olympic), tất cả 14 HCV còn lại trong ngày đều thuộc về các môn trong hệ thống Olympic. Điều này khẳng định thể thao Việt Nam đã đi đúng hướng trên hành trình phát triển nhằm nâng tầm chính mình, sẵn sàng lực lượng cho các đấu trường lớn. Không chỉ có vậy, Việt Nam với vai trò chủ nhà cũng đã nỗ lực để xây dựng một chương trình tranh tài tại SEA Games 31 theo hướng cùng thể thao Đông Nam Á vươn tầm ra các sân chơi quan trọng hơn.

Trong khi đó, vật cổ điển góp mặt ở 6 trận chung kết và giành cả 6 HCV, tiếp tục khẳng định vai trò "mỏ vàng" của võ thuật và cả thể thao Việt Nam. Taekwondo góp tấm HCV thứ 5 (tính chung biểu diễn).

Bơi tiếp tục chắt chiu từng HCV và kèm theo một kỷ lục đại hội mới, thật sự cho thấy khoảng cách thời "hậu Ánh Viên" không quá lớn như người ta mường tượng. Những Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên và phần nào cả "hoàng tử ếch" mới Phạm Thanh Bảo mỗi lần xuống nước đều không làm phụ lòng người hâm mộ.

Nguồn NLDO