Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt - Nga bắt tay khai thác dầu khí ở nước ngoài

Cập nhật ngày: 29/08/2009 - 06:08

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Công ty Zarubezhneft – Nga đã đạt được thoả thuận về hợp tác khai thác dầu khí quốc tế.

Cụ thể, trong biên bản ghi nhớ ký ngày 28.8, Zarubezhneft và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc PVN sẽ cùng hợp tác thăm dò khai thác dầu khí trên vùng diện tích hợp đồng nước sâu ngoài khơi khu vực kinh tế Cuba.

Với việc nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành, Việt Nam có thể phải nhập khẩu dầu thô.

Trước đó, phía Việt Nam (PVEP) đã ký hợp đồng thăm dò khai thác với Công ty Dầu khí Cuba (CUPET) để thực hiện thăm dò trong 3 năm, chuẩn bị cho quá trình khai thác sắp tới có sự hợp tác với đối Nga.

Cùng với hợp tác khai thác dầu khí ở Cuba, Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng thoả thuận về việc hai bên có thể cùng tham gia phát triển một số lô trên thềm lục địa phía nam Việt Nam.

Đồng thơi phía Nga cùng dành cho Việt Nam thực hiện Hợp đồng tư vấn bảo hiểm dự án khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nenevski (Nga). Đây là một dự án đầu tư khai thác dầu khí lớn tại Nga với các đối tác tham gia là các tập đoàn dầu khí lớn của Nga và nước ngoài có tổng số vốn đầu tư hàng tỷ USD. Theo đó, PVN sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn bảo hiểm, quản lý rủi ro trong toàn bộ quá trình triển khai dự án.

(Theo Vietnamnet)