BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát:

Viết tiếp trang sử hào hùng vùng Tam giác sắt 

Cập nhật ngày: 15/05/2023 - 14:54

BTN - Đây là lần thứ 3 hội trại được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nhân văn, ghi dấu trong lòng đoàn viên thanh niên và nhân dân ở vùng Tam giác sắt Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát.

ĐVTN Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trảng Bàng.

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 13.5 vừa qua, tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Trảng Bàng ở vùng Tam giác sắt (xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng), Thị đoàn Trảng Bàng, Thị đoàn Bến Cát (tỉnh Bình Dương), Huyện đoàn Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) khai mạc Hội trại truyền thống Tam giác sắt năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Tam giác sắt tự hào tiếp bước”.

Đây là lần thứ 3 hội trại được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nhân văn, ghi dấu trong lòng đoàn viên thanh niên và nhân dân ở vùng Tam giác sắt Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Năm 2021, Hội trại Vùng Tam giác sắt lần đầu tiên diễn ra tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh do Huyện đoàn Củ Chi khởi xướng. 3 năm qua, hội trại được luân phiên tổ chức ở 3 địa điểm di tích thuộc vùng Tam giác sắt, gồm khu Di tích lịch sử Địa đạo Tam giác sắt (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) và Khu di tích lịch sử Căn cứ Trảng Bàng ở vùng Tam giác sắt, trở thành ngày hội truyền thống của thanh niên Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát.

Anh Huỳnh Vĩnh Lộc- Bí thư Huyện đoàn Củ Chi cho biết: "Sau 3 năm tổ chức, Hội trại đã trở thành ngày hội truyền thống được đoàn viên thanh niên biết đến. Hằng năm, gần đến kỷ niệm sinh nhật Bác, nhiều đoàn viên của huyện nhắc đến hội trại và mong muốn được tham gia.

Điều đó chứng tỏ hội trại đã thành công, tạo nên dấu ấn trong lòng tuổi trẻ huyện nhà, đồng thời khơi gợi tinh thần yêu quê hương, đất nước của những người trẻ. Đặc biệt, Hội trại năm nay còn có sự tham gia của đơn vị khách mời Huyện đoàn Đức Hoà, tỉnh Long An. Đây là điểm nhấn chứng minh cho sự lan toả của truyền thống cách mạng của hội trại. Đó thật sự là điều rất phấn khởi của ban tổ chức hội trại”.

Những câu chuyện lịch sử

Trong Hội trại vùng Tam giác sắt năm 2023, các bạn đoàn viên thanh niên vinh dự lắng nghe những câu chuyện lịch sử hào hùng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của vùng Tam giác sắt qua lời kể của hai nhân chứng lịch sử là ông Võ Văn Cương- nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Huyện uỷ Củ Chi, nguyên Bí thư Huyện đoàn Trảng Bàng và Đại tá Phạm Văn Cực- nguyên Huyện Đội trưởng huyện Trảng Bàng.

Tham gia kháng chiến chống Mỹ tại căn cứ địa vùng Tam giác sắt từ năm 1963, Đại tá Phạm Văn Cực (mọi người thường gọi là bác Sáu Cực) là một trong những chiến sĩ tham gia các trận đánh chống giặc tiến công vào vùng căn cứ cách mạng thuộc thị xã Trảng Bàng, thị xã Bến Cát và huyện Củ Chi.

Ông kể, không thể đối đầu trực tiếp với giặc, quân ta dùng biện pháp đánh du kích với hệ thống địa đạo. Những trận đánh "xuất quỷ - nhập thần" nhấn chìm hàng trăm tàu giặc trên sông Sài Gòn bằng vũ khí tự tạo của quân ta đã làm cho đội quân viễn chinh Mỹ phải khiếp sợ mỗi khi đặt chân đến vùng đất lửa này.

Không tiến công được bằng bộ binh, ngày 18.6.1965, lần đầu trong chiến tranh Việt Nam, đế quốc Mỹ và quân đội nguỵ quyền Sài Gòn sử dụng 27 máy bay B52 xuất kích từ đảo Guam, rải bom xuống ấp Bờ Cảng và Trảng Lớn (thuộc Long Nguyên, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Đại đội đã dùng súng chống tăng B41 bắn rơi máy bay địch. “Những trận đánh đó là ký ức theo tôi trong suốt cuộc đời. Thắng lợi đó là niềm tự hào của quân dân ta”- Đại tá Phạm Văn Cực chia sẻ.

Là Bí thư Huyện đoàn đầu tiên của Trảng Bàng, ông Võ Văn Cương (mọi người thường gọi là bác Năm Cương) kể về giai đoạn đấu tranh kiên cường của tuổi trẻ Trảng Bàng trong những năm kháng chiến chống Mỹ tại vùng Tam giác sắt.

Với vai trò lãnh đạo thanh niên, bác năm Cương chỉ đạo, vận động hàng ngàn thanh niên Trảng Bàng tham gia kháng chiến với phong trào 5 xung phong, vừa đánh giặc vừa lao động sản xuất; vận động thanh niên chống bắt lính, phá các ấp chiến lược của địch, giải phóng các xã trên địa bàn Trảng Bàng, giúp người dân an tâm sinh sống.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên. Lời Bác dạy luôn là kim chỉ nam đối với tất cả thanh niên trong mọi thời đại. Tôi mong rằng, những người trẻ sẽ tiếp bước xây dựng đất nước, phát huy những thành quả thắng lợi của ông cha ta”- ông Cương chia sẻ.

Chị Lê Thị Cẩm Hường- giáo viên Tổng phụ trách Trường tiểu học Lâm Lễ Nghĩa (xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng) cho biết chị đã tham gia hội trại 2 lần ở huyện Củ Chi và thị xã Trảng Bàng, được lắng nghe nhiều câu chuyện lịch sử của ông cha ta tại vùng Tam giác sắt.

Chị rất tự hào khi được sinh ra ở một địa danh có lịch sử đấu tranh hào hùng với những con người kiên cường, bất khuất. Hiểu được sự hy sinh của thế hệ đi trước, chị có thêm động lực đóng góp sức trẻ của mình để xây dựng quê hương, đất nước.

ĐVTN thăm tặng quà cho Cựu Thanh niên xung phong Ngô Văn Liêm (ngụ xã Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng).

Gắn kết nghĩa tình

Không chỉ thể hiện được vai trò của tổ chức Đoàn trong giáo dục truyền thống cách mạng, nhắc nhở thế hệ trẻ về những truyền thống hào hùng, oanh liệt của quân và dân vùng Tam giác sắt, Hội trại vùng Tam giác sắt còn trở thành nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa 3 đơn vị Đoàn Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát.

Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển các phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn, và là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người dân và thiếu nhi tại các địa phương.

Anh Trương Văn Trường- Bí thư Thị đoàn Trảng Bàng cho biết, sau 2 kỳ tổ chức hội trại, giao lưu, học hỏi, 3 đơn vị Đoàn Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát đã có sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong Tháng thanh niên vừa qua, Huyện đoàn Củ Chi chọn thị xã Trảng Bàng làm điểm triển khai các hoạt động chăm lo cho người dân, thiếu nhi.

Anh Nguyễn Thanh Phú- Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát chia sẻ, thực hiện ký kết liên tịch hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại các kỳ hội trại, tuổi trẻ 3 đơn vị Trảng Bàng - Củ Chi - Bến Cát đã có nhiều hoạt động phối hợp thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thanh thiếu nhi.

Đặc biệt là sự phối hợp của các Xã đoàn giáp biên với nhau như: thăm, tặng quà hộ nghèo, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học tập kinh nghiệm về các mô hình khởi nghiệp... Qua đó thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngày 13.5, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị (Trảng Bàng, Củ Chi, Bến Cát, Đức Hoà) dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Trảng Bàng; thăm, tặng quà cho 4 gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng cụm trò chơi thiếu nhi tại Trường tiểu học Bời Lời 1, xã Đôn Thuận; thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan mô hình trồng rau rừng VietGAP; hội thi Khoảnh khắc trại Tam giác sắt, các trò chơi vận động.

Ngọc Bích

Tin liên quan