BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết tiếp ước mơ của ba mẹ 

Cập nhật ngày: 08/09/2023 - 10:01

BTNO - Tháng chín tựu trường trong ký ức của ông bà, cha mẹ có phần khác nhiều so với hiện tại, từ đồng phục, cặp vở đến sách giáo khoa... nhưng duy nhất một điều không đổi chính là cảm xúc của phụ huynh trong buổi đầu đưa con đến trường.

Chị Yến Phương (TP. Tây Ninh) đang kèm con học tại nhà.

Đồng hành cùng con

Cũng như bao phụ huynh khác, chị Nguyễn Thị Yến Phương, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh có cảm giác hồi hộp, lo lắng khi năm học mới bắt đầu. Năm nay, con gái lớn của vợ chồng chị bước vào lớp 2. Mặc dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian để đi mua cặp, vở rồi cùng con ngồi bao bìa, viết nhãn. Cô bé giành viết tên lên nhãn vở, nét chữ của học sinh sắp bước vào lớp 2 có phần “xiêu vẹo”, nhưng chị Phương cảm thấy rất tự hào vì con mình.

Chị Yến Phương cho biết, dù đã trải qua những cảm xúc này khi con bước vào lớp 1, nhưng lần này chị vẫn không khỏi hồi hộp và xúc động. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra trong đầu chị, rằng những ngày đầu đến lớp, con có nhớ kiến thức cũ, tiếp thu bài như thế nào, ăn cơm ở trường có hợp khẩu vị, trưa ngủ có ngon giấc, học có mệt không...

Bởi bất kỳ người cha, người mẹ nào cũng đều lo lắng và dành sự quan tâm khi con bước vào năm học mới. Khoảnh khắc ngồi viết nhãn vở cho con cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ, những câu nói, câu hỏi thơ ngây của trẻ sẽ để lại trong lòng cha mẹ nỗi xúc động và niềm thích thú khó diễn tả thành lời.

“Bước vào năm học mới, tôi đã chuẩn bị cho con rất kỹ từ quần áo, cặp sách, dụng cụ học tập từ những ngày hè. Đây là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của con, tôi cảm thấy vui mừng vì con đã thích nghi với môi trường học tập mới” - chị Trần Thị Thu Hường, ngụ huyện Châu Thành bày tỏ.

Không chỉ những người cha, người mẹ có con bước vào cấp tiểu học mới đầy lo lắng trong mùa tựu trường mà hầu như tất cả những phụ huynh có con đang học cấp 2, cấp 3 đều tất bật khi năm học mới bắt đầu. “Ngay từ đầu tháng 7, tôi đã đến nhà sách để đặt mua sách, đặt may quần áo mới cho hai con, đứa bước vào lớp 7, đứa lên lớp 10. Mặc dù chi phí để chuẩn bị cho hai con bước vào năm học mới khá cao, nhưng vì thương con nên vợ chồng tôi cố gắng gói ghém”- anh Phan Thành Sang, phụ huynh học sinh chia sẻ.

Có lẽ hầu hết các bậc phụ huynh đều tin rằng những cuốn sách giáo khoa mới, bộ quần áo mới được giặt sạch sẽ, thơm tho sẽ mang đến cho con mình niềm hứng khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới tràn đầy năng lượng. Chính sự quan tâm chu đáo của phụ huynh sẽ là hành trang để các con thêm tự tin, vững bước đến trường.

Các em học sinh lớp 10, Trường THPT Tây Ninh trong buổi đầu tựu trường.

Chinh phục bầu trời tri thức

Cảm xúc ngày khai trường là kỷ niệm đẹp nhất tuổi học trò của mỗi người. Mỗi dịp khai trường, dù không còn trong lứa tuổi học sinh, nhưng các bậc phụ huynh vẫn thấy lòng xao xuyến, bâng khuâng. Nhìn những nụ cười rạng ngời khắp nơi của các em nhỏ, lòng mỗi người chợt lắng lại và thầm nhớ đến những mùa thu đã qua.

“Tôi sinh ra lúc đất nước còn chiến tranh, cuộc sống nhiều khó khăn, vất vả, việc đến trường thời ấy là cả một quá trình gian nan, nhưng nhìn con cháu thời nay tôi thấy cũng gian nan không kém, vì có quá nhiều thứ bọn trẻ cần phải học. Nhìn con cháu học ngày học đêm tôi cũng thấy xót” - đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Tuấn, cháu nội của ông năm nay bước vào lớp 3.

Đối với những người lớn tuổi thì ký ức in đậm nhất trong tâm trí, có lẽ là lúc ngồi bao vở bằng giấy báo cũ, cắt vẽ nhãn vở, rồi tự tay viết nắn nót tên, trường, lớp. Cặp sách thì rách bươm, chằng chịt những vết khâu, quần áo cũng ngả màu cháo lòng, nhưng ai nấy đều vui mừng, hớn hở.

Các em nhỏ háo hức được bà đưa đến trường. Ảnh chụp tại Trường TH Kim Đồng.

“Gia đình tôi có 4 anh chị em, đầu năm học mới, em út phải học lại sách cũ của anh chị, quần áo cũng mặc lại đồ cũ, đi học phải lội bộ mấy cây số để tới trường, nhưng không bị áp lực nhiều như học sinh thời nay. Giờ nhớ lại thời đó tuy cực nhưng rất vui, nếu cho tôi được quay lại thời cắp sách đến trường, tôi sẽ gật đầu đồng ý”- chị Ngọc Anh, phụ huynh học sinh chia sẻ.

Ngày khai giảng năm học mới của những thập kỷ trước tuy không rực rỡ cờ hoa, bóng bay, cũng không nhiều phụ huynh đưa đón con em chật kín trước cổng trường như hiện nay, nhưng thời ấy là những mảng ký ức tuyệt vời của thời học sinh, để mỗi mùa tựu trường, nơi khoé mắt của các bậc phụ huynh lại rưng rưng.

Tiếng trống trường đã điểm, mùa tựu trường mới lại mở ra thật nhiều xúc cảm, thật nhiều lý tưởng và hoài bão. Những thế hệ học trò sẽ tiếp tục viết tiếp ước mơ của ông bà, cha mẹ, đó chính là chinh phục bầu trời tri thức.

Hoàng Yến