BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vinamilk đẩy mạnh liên kết với người dân địa phương 

Cập nhật ngày: 12/06/2019 - 07:12

BTN - Việc đưa trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh vào hoạt động không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về tăng trưởng mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp, chăn nuôi và kinh tế địa phương phát triển nhanh trong thời gian tới.

Bên trong trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn Global GAP lớn nhất Việt Nam, tại ấp Long Thịnh, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu.

Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh (xã Long Khánh, huyện Bến Cầu) là trang trại được Công ty cổ phần sữa Việt Nam ứng dụng thực hiện cách mạng số 4.0 toàn diện từ quy trình đầu vào đến đầu ra theo công nghệ Mỹ, Nhật, châu Âu trong toàn bộ mô hình chăn nuôi và quản lý của mình, nhằm bảo đảm đàn bò có sức khoẻ tốt, năng suất sữa cao, chất lượng sữa tốt nhất. Vậy thì việc hình thành và phát triển trang trại này có tác động gì đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương?

Sẽ phát triển mạnh đàn bò sữa ở Tây Ninh

Đại diện Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, việc đưa trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh vào hoạt động không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về tăng trưởng mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp, chăn nuôi và kinh tế địa phương phát triển nhanh trong thời gian tới.

Thời gian qua, chủ trương của Công ty này là luôn gắn kết với người dân tại địa phương có trang trại bò sữa theo phương châm cùng có lợi. Trong đó, ngoài việc tạo ra cơ hội việc làm cho người dân, trang trại Bò sữa Vinamilk Tây Ninh còn liên kết với người dân địa phương tại Tây Ninh nói chung và huyện Bến Cầu nói riêng để cùng phát triển diện tích đất trồng bắp làm thức ăn cho đàn bò của trang trại. Đến thời điểm hiện tại, trang trại đã ký hợp đồng với người dân trồng gần 1.000 ha bắp (2 vụ/năm).

Tuy nhiên, do đây là trang trại bò sữa có quy mô rất lớn (8.000 bò/bê) nên nhu cầu về cây bắp dùng để ủ chua làm thức ăn cho đàn bò là rất cao. Trong thời gian tới, trang trại mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa cùng người dân địa phương để tăng thêm diện tích trồng bắp nhằm ổn định nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò.

Vụ Hè Thu năm 2019 này, trang trại tiếp tục ký hợp đồng với người dân trồng khoảng 1.000 ha bắp ở khu vực các huyện Bến Cầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên… là những vùng đất có điều kiện rất thuận lợi cho việc trồng bắp, cho năng suất và chất lượng cao, giúp người dân có thu nhập tốt, ổn định.

“Định hướng lâu dài của Vinamilk là lấy trang trại bò sữa tại huyện Bến Cầu làm hạt nhân, từng bước phát triển đàn bò sữa ra cho nông dân nuôi và lập trung tâm thu mua, bao tiêu sữa. Vinamilk cũng sẽ từng bước chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, giống bò sữa... cho nông dân Tây Ninh để phát triển đàn bò sữa theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm an toàn cho người dùng.

Với việc đầu tư trang trại bò sữa Tây Ninh, Vinamilk mong muốn đưa ngành chăn nuôi bò sữa trong nước tiến thêm một bước đến mục tiêu trở thành một ngành nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam nói riêng và của khu vực châu Á nói chung, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và tiệm cận với nền nông nghiệp chăn nuôi bò sữa tiên tiến nhất của thế giới”- đại diện Vinamilk nói.

Bên trong chuồng nuôi bò sữa hiện đại ở trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh.

Liên kết với nông dân trồng bắp

Theo Vinamilk, khi thực hiện việc liên kết với người dân trồng bắp cung cấp nguồn nguyên liệu thức ăn thô xanh cho trang trại bò sữa ở Bến Cầu, trang trại luôn ký kết hợp đồng với các điều khoản rõ ràng, gặp trực tiếp các hộ dân để trao đổi phương thức hợp tác và cùng trao đổi phương thức sản xuất mang lại năng suất, chất lượng tốt nhất cho cây bắp.  

“Để cùng hợp tác bền vững với bà con nông dân, Trang trại bò sữa Vinamilk tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đã có những chính sách hỗ trợ riêng cho người dân như tư vấn giống cây bắp, kỹ thuật gieo trồng, đánh giá vùng đất trước khi gieo trồng; giới thiệu các đầu công thu hoạch nếu hộ dân gặp khó khăn về vấn đề công thu cắt…”- đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Từ năm 2019, trang trại này đã đầu tư hệ thống trung tâm băm bắp ủ chua tiên tiến hiện đại, mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 1.000 - 1.200 tấn. Trang trại cũng cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cây bắp đạt tiêu chuẩn của người dân đã ký kết hợp đồng với trang trại, giá thu mua có hiệu lực và áp dụng trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng kể từ ngày ký hợp đồng đến khi kết thúc hợp đồng thu mua.

Hiện tại, Vinamilk ưu tiên hợp tác với người dân trồng cây bắp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là khu vực gần trang trại bò sữa Vinamilk tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu. Người dân ký hợp đồng trồng cây bắp phải là nông dân có quyền sử dụng đất, đất không tranh chấp; nếu thuê đất để trồng bắp phải có hợp đồng thuê đất. Vinamilk đưa ra điều kiện này nhằm mua được trực tiếp sản phẩm từ người nông dân trồng bắp để có sự đồng hành lâu dài.

Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh nhìn từ trên cao.Vinamilk cũng khuyến cáo, nông dân không nên trồng bắp trên các vùng đất có nguy cơ ngập úng. Đất trồng bắp phải bằng phẳng, chủ động được nguồn nước tưới và tiêu thoát nhanh khi có mưa. Cây bắp thu mua về không dính nhiều đất cát, không bị úng...

Cũng theo Vinamilk, từ sau khi khánh thành (ngày 27.3.2019), trang trại bò sữa Vinamilk tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và mong muốn được tham quan từ người tiêu dùng cũng như các tổ chức. Do đó, Vinamilk đang nghiên cứu về việc mở cửa đón khách tham quan resort bò sữa trong thời gian tới. Hiện nay, trang trại này thường xuyên đón các đoàn khách tham quan, các đoàn công tác đến học tập kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi.

ĐÌNH CHUNG - MINH DƯƠNG

Trang trại bò sữa Vinamilk tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu có tổng diện tích 685 ha, với tổng kinh phí đầu tư trên 1.200 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD). Hiện nay, sản lượng sữa tươi nguyên liệu của trang trại này đã đạt hơn 100.000 lít sữa/ngày tương đương gần 40.000.000 lít sữa/năm; và là trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, nằm trong hệ thống trang trại đạt chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á của Vinamilk.

Tại trang trại này, thức ăn được cung cấp với công thức riêng cho từng lứa tuổi của bò và được quản lý bởi hệ thống quản lý khẩu phần tiên tiến, hàng đầu trên thế giới. Hệ thống này giúp theo dõi, đo lường và kiểm soát chất lượng thức ăn phù hợp theo các giai đoạn phát triển của bò. Thông tin được lưu trữ điện toán đám mây cho phép các chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk đưa ra đề xuất hoặc điều chỉnh khẩu phần phù hợp nhanh chóng mà không cần phải có mặt tại trang trại.

Trang trại này cũng sử dụng robot vun đẩy thức ăn Lely Juno sản xuất tại Hà Lan được lập trình tuyến đường theo ý muốn. Khi di chuyển, những chú robot này còn phát ra những bản nhạc giao hưởng du dương, vừa kích thích để bò ăn tốt hơn, vừa tạo cảm giác thư giãn và thoải mái khi ăn.

Toàn bộ đàn bò ở trang trại đều được đeo các chíp điện tử đời mới nhất để kiểm soát hoạt động, khả năng nhai lại, tình hình sức khoẻ, bệnh tật, khả năng thụ thai, sinh sản của từng cá thể bò. Những thông tin này được cập nhật liên tục thông qua hệ thống mạng nội bộ và phần mềm đặc biệt, tự động kết nối với hệ thống máy tính trung tâm, cung cấp cho người quản lý đầy đủ thông tin của từng cá thể để có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc cần thiết cho bò.

Hệ thống phần mềm thuốc thú y giúp quản lý lịch sử bệnh cũng như theo dõi lộ trình điều trị của từng cá thể bò, bê. Tất cả thông tin sẽ được lưu trữ đám mây để các bác sĩ thú y, chuyên viên phối giống kiểm tra, đánh giá nhanh chóng và kịp thời.

Hệ thống chuồng nuôi được làm mát tự động có quy mô lớn. Trong chuồng được trang bị hệ thống thu gom phân tự động và đệm nằm, các chổi massage. Dàn vắt sữa tự động tại trang trại có quy mô lớn với hơn 200 con/lần vắt. Bò được nhận dạng tại dàn vắt sữa thông qua chíp điện tử. Dữ liệu sản lượng sữa, thời gian vắt sữa của từng cá thể bò được thu thập và truyền đến hệ thống, đồng bộ với lịch sử thông tin, từ đó đưa ra các biểu đồ đánh giá và truy xuất dữ liệu để đáp ứng các phân tích chuyên môn.

HOÀNG THI