BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vĩnh biệt người con kiên trung của dân tộc Việt Nam

Cập nhật ngày: 10/09/2011 - 11:44

Đúng 8 giờ sáng 10.9, lễ viếng đồng chí Võ Chí Công được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, TP HCM và tỉnh Quảng Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp nén hương trước linh cữu cố chủ tịch Võ Chí Công

Tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM, lễ viếng đồng chí Võ Chí Công, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng diễn ra trang trọng.

Đúng 8 giờ, lễ viếng bắt đầu trong không khí trang nghiêm, xúc động và tiếng nhạc trầm buồn của bài “Hồn tử sĩ”. Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng đoàn. Cùng đến viếng còn có nguyên Tổng Bí thư: Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu.

Trong sổ tang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Chí Công- Anh Năm Công- Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo xuất sắc có nhiều sáng tạo, người con ưu tú của dân tộc, suốt đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp giành độc lập tự do, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng chí đồng bào cả nước.”.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội viếng đồng chí Võ Chí Công

Tiếp đó, đoàn đại biểu Nhà nước do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu viếng nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi trong sổ tang: “Với lòng tiếc thương vô hạn đồng chí Võ Chí Công, chúng tôi nguyện sẽ vững vàng kế tục sự nghiệp mà đồng chí đã suốt đời cống hiến, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc tổ quố Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”.

Đoàn đại biểu Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu; Đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu; Đoàn Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Uỷ ban Huỳnh Đảm dẫn đầu, đã lần lượt vào viếng  đồng chí Võ Chí Công.

Cũng trong buổi sáng nay, đoàn đại biểu TP HCM, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam, quê hương đồng chí Võ Chí Công cùng hàng chục đoàn đại biểu của các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đến viếng đồng chí Võ Chí Công.

Ông Nguyễn Văn sĩ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, quê hương của đồng chí Võ Chí Công chia sẻ: “Bác Võ Chí Công là người con ưu tú của quê hương Quảng Nam. Bác căn dặn thế hệ lãnh đạo chúng tôi phải rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, toàn tâm toàn ý để quyết tâm lãnh đạo xây dựng, phát triển Quảng Nam trở thành một tỉnh khá ở miền Trung và Tây Nguyên. Những lời căn dặn của bác là những tỉnh cảm hết sức quý giá đối với quê hương, chúng tôi ghi tâm mãi.”

Trong dòng người đến viếng đồng chí Võ Chí Công, có nhiều cán bộ cách mạng lão thành tuổi đã cao, sức đã yếu. Với các cán bộ này, đồng chí Võ Chí Công không chỉ là một người Cộng sản chân chính mà còn là một người chú, người anh, người bạn lớn, sống chân thành và rất có tình.

Từng có thời kỳ công tác và chiến đấu cùng với đồng chí Võ Chí Công, ông Nguyễn Quốc Sinh, nguyên Đội trưởng Đội bảo vệ Trung ương cục miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ xúc động: “Bác Công nay một trăm tuổi, đây là mất mát, thiệt hại lớn cho Đảng và Nhà nước ta. Ông là người tốt, luôn luôn căn dặn con cháu, cán bộ chiến sĩ lo cho dân cho nước. Ông lãnh đạo xuất sắc, giản dị, khiêm tốn.”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi sổ tang

Tại Hà Nội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các ban ngành Trung ương, địa phương, người dân Thủ đô đã đến viếng, chia buồn cùng gia quyến nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Võ Chí Công.

8 giờ lễ viếng mới bắt đầu, nhưng các đoàn đại biểu đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong từ rất sớm, để vĩnh biệt một con người- một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng – Nhà nước và nhân dân ta.

Đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảng do Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ dẫn đầu; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn đại biểu Văn phòng Chủ tịch nước; cùng Đoàn đại biểu Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội đã đến viếng đồng chí Võ Chí Công.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; nguyên các Phó Thủ tướng: Nguyễn Khánh, Nguyễn Công Tạn; nguyên các Phó Chủ tịch Quốc hội: Trương Quang Được, Mai Thúc Lân; nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; nguyên Chủ tịch Uỷ ban TWMTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; gia đình Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đến viếng đồng chí Võ Chí Công.

Các đoàn đại biểu bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, như: Uỷ ban Kiểm tra trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Đoàn đại biểu Quân uỷ Trung ương (Bộ Quốc phòng), Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT…; các tỉnh, thành: Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Thanh Hóa… đến viếng và gửi vòng hoa viếng đồng chí Võ Chí Công.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ, Quốc hội, và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi vòng hoa viếng đồng chí Võ Chí Công.

Xúc động ghi sổ tang, ông Ngô Văn Dụ viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Chí Công, nhà lãnh đạo xuất sắc, người cán bộ, Đảng viên đã suốt đời hy sinh, phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Chí Công – người chiến sĩ cách mạng kiên cường, dũng cảm, người con kiên trung của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi nguyện sẽ phấn đấu hết sức mình để học theo tấm gương của đồng chí, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, đúng theo con đường Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, xứng đáng với công lao của lớp người đi trước, trong đó có đồng chí Võ Chí Công”.

Dòng người đến viếng đồng chí Võ Chí Công đều có chung một cảm xúc tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí. Tiễn biệt ông, tiễn biệt một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cùng thời gian tổ chức lễ viếng đồng chí Võ Chí Công tại TP HCM và Thủ đô Hà Nội, đúng vào lúc 8 giờ ngày 10.9, tại trụ sở Tỉnh uỷ Quảng Nam, đông đảo cán bộ chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đã đến dâng hương tưởng nhớ đồng chí Võ Chí Công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi vòng hoa viếng nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công. Đoàn cán bộ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, các tỉnh thành phố khu vực miền Trung, lực lượng vũ trang Quân khu 5, đại diện các Bộ ngành Trung ương, các huyện thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam cùng đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ đã đến viếng đồng chí Võ Chí Công. Đại diện Tộc Võ cùng gia đình và bà con quê hương cũng đã  tham gia lễ viếng.

Người con ưu tú, vị lãnh đạo của đất nước- đồng chí Võ Chí Công đã đi xa nhưng cuộc đời và sự nghiệp vì nước, vì dân của bác Năm Công  mãi là tấm gương để cán bộ, nhân dân đất Quảng vượt khó vươn lên, tất cả vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

(Theo VOV)