BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vĩnh biệt nữ thi sĩ Phan Phụng Văn 

Cập nhật ngày: 22/04/2024 - 22:59

BTNO - Sáng nay (22.4), nữ thi sĩ Phan Phụng Văn (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Tây Ninh), đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 96 tuổi.

Thi sĩ Phan Phụng Văn và tập thơ “Tây Ninh quê tôi”. Ảnh chụp năm 2022

Nữ thi sĩ Phan Phụng Văn tên thật là Phan Thị Hộ, sinh năm 1929, tại làng Thái Bình (nay thuộc phường 1, thành phố Tây Ninh). Bà là một trong những hội viên sáng lập Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước và là một trong những người phụ trách “Quán thơ” trên núi Bà Đen những năm 1983-1984.

Những tác phẩm tiêu biểu của bà phải kể đến như: Thơ Phan Phụng Văn, xuất bản năm 1959; Cẩm Giang thôn, năm 1965; tập truyện Tiếng gió nửa đêm, năm 1970; Thơ sắc lá, năm 1970; Thơ Haiku Phan Phụng Văn, năm 2008; Bút ngọc, năm 2015…

Tháng 11.2022, bà xuất bản tập thơ cuối cùng: Tây Ninh quê tôi.

Ngoài làm thơ, bà còn sáng tác nhiều bài ca cổ, điển hình như tác phẩm “Cẩm Giang thôn” xuất bản năm 1965 và được trình bày qua nhiều giọng ca của ban nhạc cổ Thành Công (TP. Hồ Chí Minh): “Cẩm Giang thôn nghiêng nghiêng bên đường thiên lý, nép bờ sông thêm gợi ý thơ sầu/ Nét đẹp thiên nhiên qua dãy lúa xanh màu/ Gieo hạt mầm non, gây sức sống dạt dào…” (Trích: Vọng cổ Cẩm Giang thôn).

Thi sĩ Phan Phụng Văn cùng những Bằng khen, giấy khen vì sự đóng góp tích cực trong hoạt động văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà. Ảnh chụp năm 2022

Mỗi bài thơ của nữ thi sĩ Phan Phụng Văn đều thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước sâu đậm. Ở tập thơ cuối đời, bà đã dành nhiều trang viết về những cảnh đẹp của quê nhà. Có thể thấy, cuộc đời và sự nghiệp của nữ thi sĩ đã dành rất nhiều tình cảm cho con sông Vàm Cỏ Đông và ngọn núi Bà Đen hùng vĩ.

Bà là một tấm gương tiêu biểu đóng góp tích cực trong hoạt động văn hoá văn nghệ của tỉnh nhà. Bà được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn hoá, nghệ thuật trong thời kỳ mới; cùng nhiều giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, của Hội VHNT tỉnh…

Ngày 30 Tết Quý Hợi (1983), nhân dịp UBND tỉnh Tây Ninh khai mạc Hội xuân núi Bà Đen lần đầu tiên, bà Phan Phụng Văn cùng các ông Vân An, Phan Văn, Xuân Quang tạo nên một “Quán thơ” trên núi Bà, làm nơi trao đổi thơ phú với bao người yêu thơ xa gần đi Hội xuân. "Quán thơ" trên núi Bà đã trở thành những mảng ký ức đẹp trong lòng người yêu thơ ca suốt 4 thập kỷ qua.

Hoàng Yến