Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vinh dự và tự hào khi được tham gia đóng góp ý kiến tại Đại hội

Cập nhật ngày: 28/01/2021 - 16:00

BTNO - Ngay sau khi kết thúc phiên làm việc sáng 28.1, phóng viên Báo Tây Ninh đã có cuộc trao đổi ngắn với hai đại biểu Nguyễn Văn Trãi và Huỳnh Thanh Phương tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia về những đóng góp ý kiến của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (thứ hai từ phải sang) trao đổi cùng các đại biểu tỉnh Tây Ninh trong giờ giải lao phiên làm việc sáng 28.1

PV: Việc đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mỗi đại biểu tham dự Đại hội. Đồng chí có thể nói rõ về quá trình đóng góp văn kiện của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh trong những ngày qua, tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng?

Đồng chí Huỳnh Thanh Phương: Đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh về tham dự Đại hội lần này với một tâm thế hết sức đặc biệt. Tất cả đều ý thức được trách nhiệm của mình là phải chuyển tải những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của toàn thể đảng viên và nhân dân Tây Ninh gửi gắm đến đại hội. Một điểm đặc biệt nữa là đa số các đại biểu trong đoàn đều lần đầu tiên được tham dự một kỳ Đại hội Đảng nên rất tự hào, vinh dự, rất phấn khởi khi được tham gia một sự kiện hết sức trọng đại, đặc biệt của Đảng, của đất nước và dân tộc.

Chính vì những lý do đó, các đại biểu trong đoàn đều ý thức được rằng, phải dành thời gian thoả đáng để nghiên cứu một cách thận trọng, kỹ lưỡng dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Tại các phiên thảo luận của đoàn, đa số các đại biểu trong đoàn đều tham gia phát biểu, làm rõ hơn các nội dung văn kiện, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề xác đáng đến diễn đàn của đại hội.

Cụ thể, các đại biểu trong đoàn đều thống nhất rằng, các nội dung dự thảo văn kiện được chuẩn bị hết sức công phu, bài bản và chu đáo, qua nhiều vòng, nhiều lần, có nhiều đổi mới về phương pháp và nội dung. Có thể nói đây là sản phẩm của kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, thể hiện ý chí quyết tâm vươn lên của đất nước, phồn vinh và thịnh vượng trong thời gian tới.

Ý kiến đóng góp của các đại biểu có thể chia thành 2 nội dung lớn về kinh tế- xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Về kinh tế-xã hội, thứ nhất Tây Ninh là tỉnh biên giới nên các đại biểu trong đoàn đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ an ninh biên giới. Do đó, các đại biểu kiến nghị, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, đầu tư các khu vực phòng thủ, các cụm dân cư, các tuyến đường, đường tuần tra trên khu vực biên giới để đảm bảo yêu cầu phát triển và giữ gìn an ninh – quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, làm thế nào đảm bảo việc gắn quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế. Trong đó chú ý đến các công trình lưỡng dụng, để vừa phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống và an sinh xã hội cho người dân nhưng khi cần nó sẽ thành công cụ đảm bảo quốc phòng an ninh.

Thứ hai, các đại biểu nhận định, trải qua những khó khăn, thách thức trong năm 2020, nhất là trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, nền kinh tế nước ta bị “tổn thương” rất nhiều, hầu hết các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong thời gian tới, Trung ương có nhiều giải pháp đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp để phát triển, vì “sức khoẻ” của các doanh nghiệp là sức khoẻ của nền kinh tế, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ… giúp các doanh nghiệp này trụ vững và phát triển sau đại dịch Covid-19.

Thứ ba, công cuộc cải cách hành chính của chúng ta hiện nay tuy có nhiều điểm sáng, nhưng đứng trước yêu cầu phát triển của đất nước hiện nay, cần phải tập trung nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ tư, đối với việc thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển; sản phẩm của giáo dục là con người, vì vậy các đại biểu mong muốn trong thời gian tới cần có sự đầu tư thích đáng để phát triển giáo dục đúng mức, nhất là đào tạo, giáo dục nhân cách con người, để thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân hữu ích, là người chủ tương lai của đất nước.

Thứ năm, hiện nay nhân dân hết sức lo lắng trước vấn nạn ma tuý. Có thể nói ma tuý đã và đang làm băng hoại đạo đức xã hội. Do đó các đại biểu mong muốn hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, xử lý một cách triệt để vấn nạn này.

Đóng góp ý kiến về công tác xây dựng Đảng, các đại biểu cho rằng, trong thời gian tới cần tinh gọn bộ máy, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức phải đủ tâm, đủ tầm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cao nhất.

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nữa là công tác phòng, chống tham nhũng. Cần phải loại bỏ vấn nạn này ra khỏi đời sống xã hội, làm trong sạch bộ máy cán bộ để có điều kiện phát triển đất nước.

PV: Với lực lượng Công an, từ những định hướng trong dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là tham luận với chủ đề “Tiếp tục đổi mới toàn diện, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt, giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” của đồng chí Đại tướng Tô Lâm – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; xin đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Trãi – Giám đốc Công an tỉnh có thể cho biết, thời gian tới, lực lượng Công an Tây Ninh sẽ làm gì để góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh?

Đại biểu Nguyễn Văn Trãi - Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh trả lời phỏng vấn của TTV11

Đồng chí Nguyễn Văn Trãi: Là đại biểu của lực lượng Công an Tây Ninh, tôi đến đây với sự tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của Đại hội cũng như tin tưởng vào các đường lối chủ trương, chính sách của dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nêu và được tham gia đóng góp ý kiến. Trong đó tập trung vào chiến lược phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác đối ngoại của Đảng trong nhiệm kỳ 2021-2026. Đến với đại hội, các đại biểu cũng nghe báo cáo về thành tựu và kết quả của nhiệm kỳ qua. Trong đó có rút ra 5 bài học kinh nghiệm, 5 quan điểm chỉ đạo và 6 công tác trọng tâm.

Là người đứng đầu lực lượng Công an tỉnh, tôi đã tiếp thu và lĩnh hội toàn bộ tất cả ý kiến của đại hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc đại hội để quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, qua đó tham mưu cho Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII sẽ đề ra, cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh vừa qua.

Để thực hiện tốt điều đó, lực lượng Công an sẽ làm tốt công tác nắm tình hình, đánh giá, phân tích, dự báo, chủ động xây dựng kế hoạch, trang thiết bị nhằm đảm bảo, xử lý giải quyết kịp thời trong bất cứ tình huống nào không để bị thụ động, bị động bất ngờ. Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ nên cần tập trung quyết liệt hơn nhằm tạo tiền đề cho thực hiện tốt nhiệm vụ cho những năm tiếp theo trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội.

PV: Xin cám ơn đại biểu Huỳnh Thanh Phương và Nguyễn Văn Trãi đã dành cho Báo Tây Ninh cuộc trao đổi này.

Đức An

(thực hiện từ Hà Nội)