BAOTAYNINH.VN trên Google News

Virus corona biến đổi có làm tăng nguy cơ lây nhiễm ở trẻ em? 

Cập nhật ngày: 29/01/2020 - 21:44

Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc giải đáp những nghi vấn của người dân xung quanh virus corona.

Trả lời phỏng vấn CCTV, ông Feng Zijian, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, giải đáp một số nghi vấn liên quan virus corona.

1. Vì sao số người nhiễm virus corona ngày càng tăng cao?

Sự gia tăng nhanh của các ca nhiễm virus corona liên quan khả năng lây lan của nó. Hiện, virus lây từ người sang người ngày càng nhanh.

Yếu tố khác khiến số lượng bệnh nhân tăng vọt đó là một số quốc gia tại châu Á đang vào dịp nghỉ lễ, Tết nguyên đán. Người dân ở các khu vực bùng phát dịch đi du lịch tới nhiều quốc gia trên thế giới, đẩy nhanh quá trình lây lan của corona.

2. Vì sao với thời gian ngắn hơn, số người nhiễm corona cao hơn dịch SARS?

Nghiên cứu cho thấy quá trình lây nhiễm từ người sang người của virus corona tương tự như dịch SARS. Nghĩa là trung bình một bệnh nhân corona có thể lây cho 2-3 người bình thường.

Tuy nhiên, thời gian lây bệnh của corona ngắn hơn SARS rất nhiều. Trước đây, số ca mắc SARS tăng gấp đôi trong 9 ngày. Còn virus viêm phổi mới chỉ mất 6-7 ngày đã khiến số người nhiễm bệnh tăng lên gần 200%.

Corona bùng phát đúng dịp Tết Nguyên đán tại một số nước châu Á khiến dịch lan nhanh. Ảnh: AFP.

3. Virus corona biến đổi là nguyên nhân khiến số trẻ em nhiễm bệnh ngày càng tăng?

Sự gia tăng các ca nhiễm virus 2019-nCoV ở trẻ em có thể liên quan nguy cơ tiếp xúc khác nhau của con người.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, con người dễ bị những mầm bệnh đường hô hấp khác nhau tấn công. Nhưng cơ hội lây nhiễm không giống nhau ở từng độ tuổi, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cũng vậy.

Quan sát thấy số ca nhiễm virus corona ở trẻ em ít nghiêm trọng hơn so với người lớn. Nhưng không có lý giải cụ thể nào được nhắc đến cho tình trạng này.

4. Dịch corona tiếp tục bùng phát? Khi nào sẽ kiểm soát được dịch?

Rất khó dự đoán xu hướng bùng phát của dịch bệnh. Với những biện pháp đã được thực hiện, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để kiểm soát sự lây lan của virus corona. Nhưng điều đó khó xảy ra trong một tuần.

Chúng ta cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đẩy mạnh nỗ lực chẩn đoán, điều trị cho những nơi có nhiều ca mắc. Đồng thời, cần tăng cường phát hiện, kiểm soát ca mắc mới tại những quốc gia, thành phố còn lại.

Không thể kiểm soát dịch corona trong vòng 1 tuần tới. Ảnh: China Daily.

5. Vì sao kéo dài kỳ nghỉ lễ? Điều đó có cần thiết không?

Đây là chiến lược rất quan trọng để kiểm soát bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Kéo dài kỳ nghỉ lễ sẽ giảm bớt dòng người và những tiếp xúc cá nhân, từ đó hạn chế lây nhiễm. Chính quyền Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán như một biện pháp kiểm soát sự lây lan của corona.

Chúng tôi phải cân nhắc nhiều yếu tố khi thực hiện chính sách này. Vì mọi người vẫn phải sống, làm việc, nhất là khi đang khan hiếm vật liệu y tế.

Việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm cần phải xem xét hai mặt. Một là phải có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch. Hai là giảm thiểu tác động đến cuộc sống của con người, cũng như giảm thiểu ảnh hưởng tới xã hội, kinh tế.

Chúng ta nên chủ động phòng dịch bằng những biện pháp đã được khuyến cáo. Ảnh: SCMP.

6. Có nhất thiết phải cách ly 14 ngày khi có biểu hiện bệnh về đường hô hấp hay không?

Rất cần thiết, nhất là những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch. Những thành viên này nên tự cách ly trong vòng 2 tuần.

Những người ở địa phương khác không bị bùng phát dịch, nên tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang tại nơi làm việc, đo nhiệt độ thường xuyên, điều trị y tế kịp thời là đủ.

7. Vì sao mọi người khóc vì thiếu y tá?

Tình trạng thiếu y tá, đặc biệt ở khoa phổi là vấn đề tồn tại đã lâu trong hệ thống dịch vụ y tế của Trung Quốc. Dưới sự bùng phát của dịch corona, các bệnh viện quá tải bệnh nhân làm vấn đề này thêm căng thẳng và cần sự hỗ trợ lực lượng y tế từ những nơi khác.

1.400 y, bác sĩ đã được gửi tới Vũ Hán. Động thái này sẽ giảm bớt căng thẳng và tình trạng quá tải trong thời gian ngắn.

Nguồn Zing