Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Việc người dân cân nhắc lợi ích khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì công cộng có thể kéo nhu cầu ôtô lên cao.
Trong báo cáo vừa công bố, Ivan Su - nhà phân tích tại Morningstar cho rằng làn sóng "mua xe vì hoảng loạn" tại Trung Quốc có thể tăng tốc sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán đạt đỉnh - có thể trong một, hai tháng tới. Còn trong tương lai gần, nhu cầu sẽ vẫn còn yếu do người tiêu dùng hạn chế đi lại và chỉ ở trong nhà.
Đến sáng nay, số người chết do virus corona đã tăng lên 362, trong đó có 361 người ở Trung Quốc. Số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000.
Xe mới sản xuất đỗ tại Đại Liên (Liêu Ninh, Trung Quốc). Ảnh: Reuters
Nhu cầu tăng lên sẽ là tin mừng với các hãng xe trong bối cảnh Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đi xuống vài năm qua. Tuy vậy, vấn đề nguồn cung có thể kéo tụt đà phục hồi. Sự bùng phát dịch bệnh khiến hàng loạt nhà máy sản xuất ôtô tại Trung Quốc phải đóng cửa. Vũ Hán - tâm điểm của dịch bệnh - là nơi có nhà máy của Dongfeng Motor, Honda Motor, PSA và General Motors.
Alexander Potter và Winnie Dong - hai nhà phân tích tại Piper Sandler Cos cho biết dịch SARS năm 2003 cũng có tác động tích cực lên nhu cầu xe hơi. Tuy nhiên, SARS không phải phép so sánh đáng tin cậy. Do thị trường xe hơi Trung Quốc hiện lớn hơn rất nhiều và dư địa tăng trưởng cũng ít.
Trong dài hạn, các nhà nghiên cứu tại hai công ty này đều cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại sẽ vẫn gây sức ép lên doanh số ôtô.
Nguồn VNE (theo Bloomberg)