BAOTAYNINH.VN trên Google News

Virus corona có thể tồn tại đến 96 giờ trên màn hình điện thoại 

Cập nhật ngày: 02/03/2020 - 15:00

Nếu một người khoẻ mạnh bị nhiễm virus corona dù chưa từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trước, rất có khả năng họ bị lây qua những mặt phẳng kính như màn hình điện thoại.

Những triệu chứng của người mắc virus corona (Covid-19) thường không rõ ràng nhưng lại có tốc độ lây lan rất nhanh. Mỗi lần người bệnh ho hay hắt hơi, hàng chục nghìn các giọt nhỏ li ti này sẽ bay lơ lửng trong môi trường xung quanh khiến người xung quanh hít phải trong phạm vi 1-2 m.

Các giọt chất tiết này có thể bám vào quần áo, đồ vật xung quanh và trở thành con đường thứ hai. Thế nên, cách ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này tốt nhất là giữ vệ sinh thật tốt.

Du khách đeo khẩu trang để ngăn chặn virus corona chụp ảnh selfie tại một khu mua sắm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 24 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: REUTERS/Kim Hong-Ji TPX IMAGES OF THE DAY)

Bằng cách thường xuyên rửa tay ít nhất 20 giây/lần, đeo khẩu trang, che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi và cố gắng tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng nhiễm bệnh,… bạn đã có thể hạn chế được sự lây nhiễm virus corona.

Mới đây, một nghiên cứu mới nhất còn cho thấy chủng virus corona mới này có thể tồn tại lên đến 96 giờ trên màn hình smartphone. Điều này càng cho thấy sự thiết yếu của việc vệ sinh đồ dùng cá nhân trong thời điểm virus corona ngày càng lan rộng.

Cụ thể, tờ QUARTZ dẫn nguồn nghiên cứu mới nhất của Nhà miễn dịch học Rudra Channappanavar tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết: Những bề mặt kính, đặc biệt là màn hình smartphone có thể là nơi trú ẩn của virus Corona trong vòng 96 giờ ở nhiệt độ phòng.

Điều này đồng nghĩa, nếu một người khoẻ mạnh bị nhiễm virus corona dù chưa từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trước, rất có khả năng họ bị lây qua những mặt phẳng kính như màn hình điện thoại.

Nếu bạn vệ sinh điện thoại không đúng cách, bạn có thể bị lây nhiễm virus corona bởi cơ chế xâm nhập qua đường mũi, miệng của virus. (Ảnh: Getty Images)

Hãy thử tưởng tượng thế này: Nếu bạn đang đi trên phố và có một người quanh bạn ho hay hắt hơi, các giọt nhỏ li ti sẽ khuếch tán vào không khí và có thể vô tình dính vào màn hình điện thoại của bạn. Nếu bạn vệ sinh điện thoại không đúng cách, bạn có thể bị lây nhiễm virus corona bởi cơ chế xâm nhập qua đường mũi, miệng của virus.

Nghiên cứu của trường Dscout (Mỹ) từng cho thấy, trung bình một người có thể sử dụng điện thoại khoảng 2.600 lần trong ngày, trong đó là giành phần lớn thời gian để kiểm tra mail, tin nhắn.

Một nghiên khác của Đại học New South Wales lại cho thấy, mỗi người thường tự chạm vào mặt 23 lần mỗi giờ, 368 lần khi đi bộ. Đây là một hành động thường ngày rất bình thường nhưng trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng như hiện nay thì lại khá nguy hiểm.

Giải pháp được đưa ra là: Thường xuyên lau chùi tất cả những đồ dùng cá nhân xung quanh bạn, kể cả điện thoại. Trước đó, Apple từng khuyến nghị người dùng nên vệ sinh bề mặt iPhone bằng vải microfiber thấm với xà phòng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cồn và đèn tia UV để diệt sạch vi khuẩn.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rửa tay thường xuyên hơn và ít chạm tay vào mặt lại để hạn chế lây nhiễm virus corona.

Nguồn saostar

Từ khóa
DscoutGetty Images


Liên kết hữu ích