BAOTAYNINH.VN trên Google News

Virus Corona: Thủ tướng TQ trực tiếp chỉ đạo chống dịch 

Cập nhật ngày: 28/01/2020 - 09:46

Thị trưởng Vũ Hán thừa nhận cách xử lý khủng hoảng của chính quyền địa phương đã không đủ tốt nên để cho Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phải đích thân chỉ đạo ngăn chặn sự lây lan của chủng virus này.

Tờ South China Morning Post cho hay, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang đã có một buổi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc vào hôm 27-1, trong bối cảnh sự phẫn nộ của công chúng đối với sự quản lý khủng hoảng yếu kém của chính quyền thành phố.

Ông Zhou bảo vệ quyết định phong tỏa Vũ Hán, một thành phố có 11 triệu dân, như một cách hiệu quả để kiềm chế sự lây lan, và cho biết ông và Bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang sẵn sàng chịu trách nhiệm cho quyết định này.

"Nếu mọi người muốn yêu cầu giải trình (về quyết định phong tỏa) thành phố và thể hiện quan điểm mạnh mẽ, chúng tôi sẵn sàng từ chức", ông Zhou nói. Đồng thời, ông Zhou cũng thừa nhận việc cung cấp thông tin của chính quyền thành phố là không thỏa đáng.

Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Vũ Hán để thị sát tình hình trong bối cảnh các quan chức y tế cảnh báo rằng sự lây lan của căn bệnh chết người đang gia tăng, với ca nhiễm virus và tử vong mới tiếp tục gia tăng.

Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang (giữa) tại Vũ Hán, nơi ông đang chỉ đạo nỗ lực phòng chống virus coronavirus và gặp gỡ các bệnh nhân và nhân viên y tế. Ảnh: SCMP

Một báo cáo ngắn gọn được chính phủ Trung Quốc công bố hôm 27-1 cho biết ông Lý Khắc Cường đã đến thăm bệnh nhân và nhân viên y tế, đồng thời chỉ đạo công tác phòng chống virus tại thành phố.

"Mọi người đang nỗ lực sử dụng mọi phương tiện hiện có để cứu sống các bệnh nhân" - ông Lý nói với các nhân viên y tế tại bệnh viện Jinyintan, một trong các cơ sở y tế được chỉ đạo chuyên điều trị các bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán. "Khi nỗ lực cứu mạng người, mọi người cũng cần phải tự bảo vệ bản thân mình" - ông Lý nói tiếp.

Theo số liệu của Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc hôm 27-1, có 2.744 người ở Trung Quốc nhiễm bệnh và 80 người đã tử vong. Nghĩa là so với hôm 26-1, đã có thêm 769 ca nhiễm mới.

Nguồn PLO