BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vladimir Putin – nhân vật quyền lực thứ hai thế giới

Cập nhật ngày: 05/01/2013 - 05:49

Trở lại điện Kremlin sau 4 năm làm Thủ tướng, Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) vẫn chứng tỏ được phong độ của mình khi được tạp chí Foreign Policy của Mỹ bình chọn vị trí thứ hai trong danh sách những nhân vật quyền lực nhất hành tinh năm 2012.

Tuy chỉ được xếp vị trí thứ hai, nhưng điều đáng nói là tạp chí Foreign Policy đã bỏ trống vị trí thứ nhất. “Trong một thế giới không có bậc kỳ tài, tất cả đều đang chờ đợi một người nào đó có thể đưa vai ra gánh vác trách nhiệm những thách thức khó khăn và nguy hiểm nhất thế giới” – tạp chí này bình luận. “Tất cả các nhà lãnh đạo thế giới trong danh sách bình chọn đều quá bận tâm với những vấn đề mang tính chất địa phương và khu vực, hoàn toàn không có ai vượt trội, có sức ảnh hưởng mạnh đến những vấn đề toàn cầu”. Theo Foreign Policy, quy mô và độ phức tạp của những vấn đề kinh tế và địa chính trị toàn cầu quá lớn đến mức một cá nhân riêng lẻ không thể nào giải quyết được.

Trong bài viết kèm theo danh sách bình chọn, tạp chí Foreign Policy nêu rõ việc xếp Tổng thống Nga ở vị trí thứ hai trong danh sách không có người thứ nhất: “Mặc dù không còn ảnh hưởng như trước và đất nước của ông không còn tạo ra những tác động lớn như Liên bang Xô Viết, nhưng không một ai trên hành tinh này tập trung được nhiều ảnh hưởng tới các chính quyền địa phương và khu vực như ông Putin".

Vị trí thứ 3 trong danh sách những nhân vật quyền lực nhất thế giới của Foreign Policy là người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke: “Thế giới cần sự phục hồi kinh tế của nước Mỹ và ông Bernanke là người có tác động trực tiếp tới quá trình này" - tạp chí Foreign Policy cho biết. Tiếp sau là Thủ tướng Đức Angela Merkel (4), Tổng thống Mỹ Barack Obama (5), người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi (6), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình (7), Lãnh đạo tối cao Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei (8), Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde (đồng vị trí thứ 8) và Vua Saudi Arabia Abdullah Bin Abd al-Aziz (10).

So với hai nhiệm kỳ Tổng thống trước, trong lần trở lại điện Kremlin mới đây, ông Putin khá vất vả khi phải đối mặt với hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối tại Moscow. Tuy nhiên, thực tế ở nước Nga, không có chính khách nào có đủ tầm ảnh hưởng như ông Putin. Trong thông điệp liên bang hôm 14.12.2012, Tổng thống Putin cho rằng, trong 12 năm đầu của thế kỷ 21, nước Nga đã vượt qua chặng đường khó khăn trong việc củng cố nền kinh tế, tăng cường an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều thách thức, để có được thành công, trước hết phải nhờ vào nguyện vọng và ý chí phấn đấu của nhân dân Nga.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)