BAOTAYNINH.VN trên Google News

VN-Index tăng “phi mã” trong phiên đầu tiên giao dịch chiều 

Cập nhật ngày: 05/03/2012 - 03:10

Sau hai tuần thành công lớn của chứng khoán vừa qua, thị trường đã “hồi sinh” cả về điểm số và thanh khoản. Hơn hết, niềm tin của nhà đầu tư vào chứng khoán đã được cải thiện đáng kể. Có thể nói, chứng khoán đang ở trong chu kì trỗi dậy cực kì mạnh mẽ, với sự hỗ trợ đến cả từ khối ngoại.
Trước giao dịch, nhà đầu tư lại nhận được tin tốt từ chứng khoán thế giới. Tín hiệu bơm thanh khoản dài hạn lần 2 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu giúp hầu hết các cổ phiếu ngân hàng của các sàn lớn trên thế giới đều bật mạnh. Sáu chỉ số chứng khoán lớn nhất của Âu Mỹ đều đồng loạt bật xanh với khối lượng giao dịch khổng lồ.

Nhà đầu tư Việt đón nhận tin trên với tâm lý hào hứng. Cộng thêm đà tăng dài hạn của VN-Index trước đó giúp thị trường đã có một phiên “tranh nhau mua hàng”, đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng. Nhóm này đã dắt tay nhau phi nước đại ngay khi thị trường vừa mở cửa. Tâm điểm của thị trường vẫn tập trung vào HBB (Habubank), STB (Sacombank) và EIB (Eximbank). Dư mua của ba mã này liên tục được duy trì ở con số khổng lồ: 10 triệu- 20 triệu đơn vị chỉ trong vài phút đầu.

Sang đợt khớp lệnh liên tục của buổi sáng, các cổ phiếu khác cũng đồng loạt tăng mạnh. Nhà đầu tư chứng kiến cảnh tượng hiếm thấy trong thời gian gần đây: Bên bán trống trơn trong khi bên mua dầy đặc. Bất kể blue-chips hay penny-stock đều được nhà đầu tư cố gắng vơ vét. Tính đến thời điểm nghỉ trưa, HOSE có 278 mã tăng điểm với 222 mã tăng trần!

Chốt giao dịch, VN-Index tăng mạnh 17.61 điểm (+4%). Khối lượng giao dịch tập trung vào buổi sáng, vì buổi chiều đã chẳng còn mấy ai bán. Tổng thanh khoản ngày đạt 103.3 triệu đơn vị tương đương 1.981 tỉ đồng – tăng 30% so với mức trung bình tuần trước. Ba “ông lớn” nhóm ngân hàng là MBB, EIB và STB chia nhau chiếm các vị trí đầu trong top thanh khoản. Đứng đầu là MBB với lượng khớp kỉ lục: 14 triệu đơn vị. Đây là lần đầu tiên có một cổ phiếu khớp được 14 triệu đơn vị trong năm 2012.

Sàn Hà Nội tăng mạnh hơn về mặt điểm số, nhưng mức tăng thanh khoản không bằng sàn HOSE. Kết thúc phiên chiều, HNX-Index chốt ở 75.77 điểm, tăng 4.05 điểm (+5.6%). Thanh khoản tăng không đáng kể, đạt mức 33.8 triệu đơn vị tương đương 423.5 tỉ đồng.

Theo HNMO