BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vó cá đặt trên sông-sao cái buộc tháo dỡ, cái không ? 

Cập nhật ngày: 04/05/2017 - 07:35

BTNO - Vấn đề đặt ra, sông Tha La có được công bố là đường thuỷ nội địa hay không và thực tế có bao nhiêu vó cá gây cản trở lưu thông cần được xử lý?

Hiện nay trên sông Tha La, huyện Tân Châu có rất nhiều vó cá của người dân đặt để khai thác thuỷ sản. Thế nhưng mới đây, ông Lưu Tự Tâm (ngụ ấp Thạnh An, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu) bị các ngành chức năng huyện, xã yêu cầu tháo dỡ vó cá vì cản trở giao thông đường thuỷ, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ông Tâm cho rằng, trên đoạn sông này, không chỉ có ông mà còn có nhiều người khác đặt vó cá từ nhiều năm trước. Hiện sông này chỉ có ghe của ngư dân làm cá, một số ghe vận chuyển lúa và ghe hút cát qua lại, cho nên cho rằng vó cá gây cản trở giao thông là chưa thuyết phục. Ngoài ra, nếu xử lý vó cá thì phải xử lý hết, chứ sao có vó không bị xử lý?

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, đoạn sông Tha La đi qua địa bàn xã có khoảng 5- 6 vó cá đặt trên sông để khai thác. Tuy nhiên, vó cá của ông Tâm đặt ra gần giữa lòng sông. Năm 2016, một doanh nghiệp khai thác cát có đơn đề nghị ông Tâm tháo bỏ vó cá vì ảnh hưởng đến hoạt động của ghe hút cát. UBND xã đã mời ông Tâm và doanh nghiệp đến làm việc, ông Tâm đồng ý di dời vó cá, nhưng yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ tiền. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không đồng ý hỗ trợ.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, để đặt được một vó cá trên sông khai thác, người dân phải bỏ ra hàng chục triệu đồng chi phí và những vó cá này là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Cho nên, việc di dời vó cá không đơn giản đối với người dân.

Vấn đề đặt ra, sông Tha La có được công bố là đường thuỷ nội địa hay không và thực tế có bao nhiêu vó cá gây cản trở lưu thông cần được xử lý?

THƯỜNG DÂN