BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc:

"Với quyết tâm của chính quyền và nhân dân, tôi tin chắc chúng ta sớm đẩy lùi dịch bệnh" 

Cập nhật ngày: 05/08/2021 - 09:42

BTNO - Hơn nửa tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan. Phóng viên Báo Tây Ninh có buổi phỏng vấn nhanh Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh (BCĐ) tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc như sau:

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, với vai trò là Trưởng BCĐ tỉnh, ông nhận định như thế nào về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc: Thời điểm này, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận phải đối mặt với dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng ta đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch đồng bộ và có những biện pháp tăng cường cao hơn.

Trong đó, từ ngày 18.7 đến ngày 2.8, Tây Ninh thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hơn 2 tuần triển khai thực hiện giãn cách xã hội, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đạt một số kết quả khả quan, được đa số doanh nghiệp, người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra.

Trong thời gian này, tỉnh tập trung đẩy mạnh hoạt động khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm trên diện rộng đối với các vùng có nguy cơ dịch bệnh cao và rất cao.

Nhất là các vùng ở tâm dịch như huyện Dương Minh Châu, Thị xã Trảng Bàng và trong các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ. Đồng thời, triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc ở các địa phương có dịch khác. Thông qua các biện pháp đồng bộ đó, chúng ta kịp thời phát hiện, tách các F0 ra khỏi cộng đồng; khoanh vùng, phong toả, cách ly y tế theo quy định.

Phóng viên: Thưa ông, đợt dịch thứ 4 này gây khó khăn gì đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc: Mặc dù trong đợt bùng phát dịch này, số ca nhiễm có tăng cao so với các đợt trước nhưng vẫn nằm ở các khu vực cách ly, phong toả và trong doanh nghiệp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã kịp thời triển khai các biện pháp khống chế, không để dịch lây lan. Cùng với những giải pháp quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của người dân góp phần rất lớn vào việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đó chính là thành quả ban đầu để công tác phòng, chống dịch của tỉnh đạt được những bước cao hơn.

Theo tình hình hiện nay, mặc dù chúng ta cơ bản khống chế được sự lây lan của dịch bệnh, nhưng diễn biến của dịch bệnh còn rất phức tạp. Chúng ta vẫn đang là vùng trũng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài rất lớn. Hiện nay, một vài ổ dịch ở một số địa phương chưa khoanh vùng và xử lý triệt để.

Phóng viên: Trước tình hình dịch bệnh hiện tại, trong đợt giãn cách lần 2, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh có kế hoạch triển khai công tác dập dịch như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc: Để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân, trước hết, UBND tỉnh quyết định tiếp tục gia hạn 14 ngày thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0 giờ ngày 2.8 đến ngày 15.8. Có thể nói, đây là biện pháp cấp thiết nhất trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp đã thực hiện. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung khoanh vùng, xét nghiệm truy vết, sàng lọc tại những vùng có nguy cơ dịch bệnh cao để tách F0 ra khỏi cộng đồng; khoanh vùng, cách ly y tế để tránh việc lây lan dịch bệnh giữa khu vực này với khu vực khác. Bảo vệ các vùng màu xanh không có ca nhiễm, cố gắng chuyển màu ở các vùng màu vàng có nguy cơ và vùng màu đỏ nguy cơ cao về vùng màu xanh trong thời gian tới.

Song song đó, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 theo kế hoạch đề ra. Phấn đấu đến cuối năm, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 95% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, khống chế dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Phóng viên: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, những chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc: Trong thời gian kéo dài thêm giãn cách xã hội, lãnh đạo tỉnh rất chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của người dân cũng như của các doanh nghiệp.

Do vậy, bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nâng cao, tỉnh đã tập trung chỉ đạo cho các địa phương phải rà soát và triển khai thực hiện nhanh chính sách hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh nhất theo đúng tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống chính trị cơ sở thường xuyên rà soát, cập nhật, nắm tình hình các hộ dân có đời sống khó khăn, người lao động tự do mất việc làm, mất thu nhập do ảnh hưởng Covid-19, có khả năng thiếu đói để kịp thời hỗ trợ về lương thực thực phẩm, với quyết tâm không để cho hộ dân nào vì đại dịch mà phải thiếu đói. Địa phương nào để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh.

Song song đó, để tránh thiếu sót trong việc trợ cấp, hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng ứng dụng đăng tải trên các trang mạng xã hội để người lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn nắm được và đăng ký danh sách.

Sau đó cùng với chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách cụ thể, chính xác, không để xảy ra tình trạng bỏ sót hay sai đối tượng. Bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, công bằng, chính xác trong việc triển khai hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trả lời báo chí về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Một lần nữa, lãnh đạo tỉnh hết sức chia sẻ với người dân, nhất là các hộ kinh doanh, người lao động tự do, lao động nghèo và các doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn.

Mục tiêu trước mắt vẫn là bảo đảm sức khoẻ, tính mạng của người dân là trên hết. Những biện pháp phòng, chống dịch hiện nay, nhất là giãn cách xã hội là điều tỉnh không mong muốn, nhưng đây lại là biện pháp duy nhất và có hiệu quả để chúng ta xử lý tốt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng, sớm khống chế dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, nối lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống người dân.

Chính vì vậy, UBND tỉnh mong rằng, các tầng lớp nhân dân, thành phần kinh tế, doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng với chính quyền, tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Trong thời gian giãn cách này, người dân không nên ra khỏi nhà, giữ khoảng cách gia đình với gia đình, ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, không ra ngoài khi không cần thiết theo quy định.

Mọi vấn đề khó khăn, vướng mắc báo cáo chính quyền địa phương để được xem xét giải quyết, hỗ trợ kịp thời và cùng chung tay góp sức với lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm chung đó, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới.

Ngọc Bích – Lê Thuỳ