BAOTAYNINH.VN trên Google News

TÂN BIÊN:

Vội vàng nói đất tranh chấp, gây khó khăn cho dân 

Cập nhật ngày: 14/04/2018 - 17:56

BTN - Mọi thủ tục đã gần hoàn thành, chờ ngày lấy giấy đất, bỗng nhiên, UBND xã ra công văn cho rằng “đất đang tranh chấp”, nên cơ quan chức năng ngừng việc cấp giấy.

Bà Đèo cho rằng sự việc không đáng để phải kéo dài thời gian cấp giấy đất cho bà.

Một người dân ngụ xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên đi làm thủ tục cấp giấy đất theo quy định. Mọi thủ tục đã gần hoàn thành, chờ ngày lấy giấy đất, bỗng nhiên, UBND xã ra công văn cho rằng “đất đang tranh chấp”, nên cơ quan chức năng ngừng việc cấp giấy. Vụ việc được phản ánh đến Sở Nội vụ và được Sở này xác minh làm rõ, kết luận UBND xã sai.

Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận được đơn của bà Phùng Thị Gái Ðèo (SN 1976, ngụ ấp Hoà Ðông A, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) phản ánh cơ quan chức năng huyện Tân Biên không cấp giấy CNQSDÐ cho bà đúng theo quy định pháp luật.

Bà Ðèo cho biết, năm 1999, bà sang nhượng một phần đất với diện tích 352m2 của ông Nguyễn Ðức Thìn. Gần đây, bà Ðèo đến UBND xã Hoà Hiệp làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDÐ.

Chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ, tiến hành các bước thủ tục cần thiết như xác định vị trí đất, lấy ý kiến khu dân cư, tứ cận giáp ranh, đăng thông báo công khai…

Hồ sơ sau khi hoàn tất đã được UBND xã Hoà Hiệp chuyển lên Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh huyện Tân Biên (VPÐKÐÐ) để xem xét cấp giấy theo quy định.

VPÐKÐÐ huyện đã tiếp nhận hồ sơ, thấy mọi thủ tục hợp lệ nên hẹn bà Ðèo đến ngày 5.3.2018 trả kết quả.

Trong quá trình chờ được cấp giấy CNQSDÐ, bất ngờ, UBND xã Hoà Hiệp mời bà Ðèo lên xã giải quyết tranh chấp về ranh đất với bà Ðoàn Thị Minh Tâm (hàng xóm giáp ranh).

“Thửa đất mà tôi xin cấp giấy không liên quan gì đến đất mà bà Tâm cho rằng tranh chấp với tôi. Phần đất này có chiều ngang 30cm, dài hơn 30m do chính tôi chừa ra trước đó.

Hơn nữa, vấn đề tranh chấp chỉ phát sinh sau khi mọi thủ tục cấp giấy CNQSDÐ cho tôi đã hoàn tất. Theo tôi, nếu có phát sinh tranh chấp phải xử lý trong một vụ việc khác. Tại sao cơ quan chức năng chưa xem xét kỹ đã vội có văn bản từ chối giải quyết hồ sơ của tôi?”, bà Ðèo thắc mắc.

Hiện tại, hai bên tranh chấp đều đã xây hàng rào phân ranh đất, phần đất có chiều ngang 30cm, dài hơn 30m giáp ranh vẫn còn để trống.

Theo hồ sơ, ngày 5.3.2018 là ngày bà Ðèo được hẹn đến nhận kết quả cấp giấy CNQSDÐ, cũng là ngày UBND xã Hoà Hiệp có Công văn số 30 gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tân Biên (Phòng TN&MT) và VPÐKÐÐ huyện.

Công văn của UBND xã Hoà Hiệp cho biết, xã nhận đơn xin giải quyết của bà Tâm vào ngày 6.2.2018. Xã hai lần tổ chức hoà giải vụ tranh chấp ranh đất giữa bà Tâm và bà Ðèo nhưng không thành.

Trong biên bản, bà Tâm có đề nghị tạm đình chỉ việc cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo. “Qua ý kiến của bà Tâm, UBND xã Hoà Hiệp đề nghị Phòng TN&MT và VPÐKÐÐ huyện xem xét việc cấp giấy CNQSDÐ của bà Ðèo theo quy định của pháp luật”.

Cùng ngày 5.3.2018, sau khi nhận được Công văn trên của UBND xã Hoà Hiệp, VPÐKÐÐ huyện liền có thông báo gửi cho bà Ðèo. Cụ thể, VPÐKÐÐ huyện cho biết “căn cứ theo Công văn số 30 của UBND xã Hoà Hiệp về việc cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo, thì có đơn xin giải quyết tranh chấp ranh đất của bà Tâm tại mảnh đất trên.

UBND xã Hoà Hiệp đã tổ chức hoà giải giữa hai bên nhưng không thành. Nay VPÐKÐÐ huyện thông báo về việc từ chối giải quyết hồ sơ của bà Ðèo”.

Sau khi nhận được thông báo, bà Ðèo gửi đơn khiếu nại đến một số cơ quan trong tỉnh, trong đó có Sở Nội vụ. Ngày 28.3.2018, tổ kiểm tra công vụ thuộc Sở Nội vụ đã làm việc với UBND xã Hoà Hiệp.

Lúc này, ông Nguyễn Văn Bảy- Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Hiệp cho rằng: “… nội dung Công văn số 30 của xã là báo cáo vụ việc tranh chấp mới phát sinh, không liên quan đến việc yêu cầu cấp giấy CNQSDÐ mà bà Ðèo đã nộp lên VPÐKÐÐ huyện”.

Sau khi làm việc, ông Lê Trọng Hữu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kết luận: “Trên cơ sở phản ánh của công dân, ý kiến giải trình của Phó Chủ tịch xã, qua kiểm tra hồ sơ thực tế, nhận thấy hồ sơ của bà Ðèo đã hoàn chỉnh thủ tục và được niêm yết công khai đúng thời hạn quy định.

Tuy nhiên, khi nhận được đơn của bà Tâm, UBND xã ban hành Công văn số 30 gửi Phòng TN&MT và VPÐKÐÐ huyện với nội dung kiến nghị không rõ ràng, dẫn đến việc VPÐKÐÐ huyện không cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo là không đúng quy định.

Ðề nghị UBND xã có văn bản gửi VPÐKÐÐ huyện giải trình rõ nội dung kiến nghị trong Công văn số 30 là tranh chấp mới phát sinh, không liên quan đến việc yêu cầu cấp giấy CNQSDÐ của bà Ðèo”.

Sau đó, UBND xã Hoà Hiệp có văn bản thu hồi Công văn số 30. UBND xã Hoà Hiệp cho biết, qua xem xét hồ sơ, xã nhận thấy trong thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo tại xã không có tranh chấp, đã kết thúc niêm yết hồ sơ và gửi về trên theo đúng quy định.

Vụ việc giữa bà Tâm và bà Ðèo đã được hoà giải thành nên đề nghị Phòng TN&MT và VPÐKÐÐ huyện cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo đúng quy định của pháp luật.

Qua trao đổi nội dung vụ việc trên, ông Trần Thanh Nữ- Phó Giám đốc VPÐKÐÐ huyện cho biết: “Sau khi nhận được Công văn số 30, chúng tôi cử cán bộ xuống kiểm tra vị trí ranh đất đang tranh chấp để đo đạc, xác minh. Tuy nhiên, hai bên gia đình phản ứng nên những người làm nhiệm vụ bỏ ra về. Do vậy, VPÐKÐÐ huyện mới gửi thông báo cho bà Ðèo”.

Ông Trần Thanh Nữ cũng cho biết, UBND xã Hoà Hiệp đã thu hồi Công văn số 30. Vì vậy, VPÐKÐÐ huyện sẽ hoàn tất thủ tục để cấp giấy CNQSDÐ cho bà Ðèo theo quy định. Ông Nữ thông báo, ngày 30.4 tới bà Ðèo sẽ nhận được kết quả.

Quốc Sơn