BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tháng đầu năm:

Vốn đầu tư nước ngoài tăng gần 100% 

Cập nhật ngày: 14/07/2019 - 23:42

BTN - Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh đạt khoảng 29.540 tỷ đồng, đạt 105,5% kế hoạch (tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước).

Dây chuyền sản xuất Nhà máy Glorydays Fashion (ảnh: Công Điều).

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vì vậy ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch năm 2019 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện công tác xúc tiến phát triển thương mại và công nghiệp Tây Ninh; tổ chức hội chợ - triển lãm trong và ngoài nước; tham gia các chương trình kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, nông sản của tỉnh kết hợp khảo sát thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp về lĩnh vực xúc tiến thương mại… Nhờ vậy mà tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh đạt khoảng 29.540 tỷ đồng, đạt 105,5% kế hoạch (tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước). Dù đạt kết quả khả quan nhưng theo lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa nhằm thu hút đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều động thái tích cực để cải thiện môi trường đầu tư như: tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất cho các nhà đầu tư bằng cơ chế “một cửa” liên thông; cho nhà đầu tư được hưởng tất cả các chính sách của Việt Nam về ưu đãi đầu tư; nhiều dự án được hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giới thiệu lao động nông thôn… Do đó, kết quả xúc tiến, thu hút đầu tư có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh thực hiện được 13.299 tỷ đồng, tăng 24,6%% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 663 triệu USD, tăng 98,2% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, thu hút đầu tư trong nước chỉ đạt hơn 3.495 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải về vấn đề này, ông Kiều Công Minh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, nguyên nhân của vấn đề là do trong 6 tháng đầu năm 2018, có các dự án điện mặt trời thực hiện để tranh thủ chính sách ưu đãi về giá của Chính phủ, chiếm 91% vốn đầu tư trong nước và dự án nhà máy Tanifood đã làm cho vốn đầu tư trong nước 6 tháng đầu năm 2018 tăng tăng đột biến. 

Dù vậy, nếu so sánh với vốn cấp mới với 6 tháng đầu năm 2018 thì chênh lệch không nhiều, chỉ giảm khoảng 13%. Do đó, có thể khẳng định, không phải do môi trường kinh doanh của tỉnh xấu đi, cũng không phải do đầu tư trong nước không có sự phát triển. Điều này có thể thấy qua việc phát triển doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm (đã đăng ký thành lập mới  hơn 320 doanh nghiệp, tăng 14,9% so với cùng kỳ, tăng 1,4 lần vốn đăng ký).

Đối với thu hút đầu tư nước ngoài, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, Tây Ninh có bước tiến vượt bậc, tỷ lệ thu hút đầu tư tăng gần 100%. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, Tây Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài đối với dự án cấp mới. Nếu tính chung dự án cấp mới và tăng vốn thì Tây Ninh đứng thứ 6 toàn quốc. 

Một thông tin khá thú vị khác được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho hay là trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện được hơn 5.204 tỷ đồng, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm trước. Ước đến cuối năm 2019, Tây Ninh sẽ thu được 9.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2020, Tây Ninh sẽ cán mốc thu ngân sách đạt 10.000 tỷ đồng. Đây là con số mà nhiều năm qua tỉnh luôn mơ ước. 

Dự án điện mặt trời TTC số 01 tại Khu công nghiệp Thành Thành Công, Trảng Bàng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã cho chủ trương đầu tư  24 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 595,7 triệu USD và 15 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 3.951 tỷ đồng; hiện có 81 dự án vốn đầu tư trong và ngoài nước đang triển khai xây dựng.

Để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư, trong 6 tháng cuối năm, tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019; tiếp tục thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; nâng cấp công dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện  tử của tỉnh theo Nghị định 61 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Vũ Nguyệt