Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vốn tín dụng chính sách được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả 

Cập nhật ngày: 19/05/2023 - 10:15

BTNO - Lãnh đạo UBND xã Lợi Thuận cho biết, vốn chính sách đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn phát triển chăn nuôi, sản xuất hiệu quả hơn, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sáng 17.5, đoàn công tác do ông Đào Anh Tuấn- Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu về việc triển khai tín dụng chính sách xã hội năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023. Cùng đi với đoàn có đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Hội LHPN tỉnh.

NHCSXH kiểm tra hiệu quả của vốn vay chính sách tại hộ dân được vay vốn

Trước đó, NHCSXH đã kiểm tra thực tế tại 4 hộ khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế hoặc xây dựng nhà ở xã hội. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, từng bước cải thiện được cuộc sống và vươn lên thoát nghèo; các tổ trưởng tích cực trong việc quản lý nguồn vay và thu hồi nợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Lợi Thuận cho biết, vốn chính sách đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn phát triển chăn nuôi, sản xuất hiệu quả hơn, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần ổn định về kinh tế xã hội và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tính đến tháng 4.2023, tổng dư nợ cho vay đạt hơn 41 tỷ đồng với 978 hộ vay đang dư nợ. Tổng nợ quá hạn, nợ khoanh chiếm 0,74% tổng dư nợ. Toàn xã có 23 tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ hoạt động khá hiệu quả. Công tác xét các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu vay vốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiện bảo đảm công khai, dân chủ, đúng mục đích…

Ông Đào Anh Tuấn – Giám đốc NHCSXH tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, hiện nay còn một số hộ vay đóng lãi chậm, thiếu ý thức không đóng lãi; Chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn xã Lợi Thuận không còn, trong khi nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm ít, rất khó khăn trong việc xét cho vay. Đặc biệt, có 2 hộ nợ quá hạn với hơn 42 triệu đồng, dù có khả năng trả nhưng không thực hiện đúng quy định của NHCSXH.

Tại buổi làm việc, các đại biểu kiến nghị NHCSXH nâng mức cho vay đối với chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường; Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý những hộ có khả năng, nhưng không trả nợ để thu hồi nợ gốc, giảm tỷ lệ nợ quá hạn; Có cơ chế và hỗ trợ kinh phí cho trưởng ấp, khu phố tham gia hoạt động tín dụng chính sách; Nâng mức cho vay đối với chương trình cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên 20 triệu đồng/công trình…

Đoàn kiểm tra, giám sát của NHCSXH làm việc tại xã Lợi Thuận.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Anh Tuấn- Giám đốc NHCSXH tỉnh đánh giá cao hoạt động tín dụng trên địa bàn xã, nguồn vốn được người dân sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Ông Tuấn đề nghị thời gian tới địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền; Rà soát sát đối tượng cho vay để vốn sử dụng đúng mục đích, có khả năng thu hồi nợ; Trong công tác bình xét cho vay đặc biệt ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, NHCSXH tỉnh ghi nhận và báo cáo Chính phủ để xem xét.

Vũ Nguyệt