BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vòng đấu cuối cùng của giải hạng Nhất QG: Nóng cả 2 đầu bảng xếp hạng

Cập nhật ngày: 19/08/2010 - 09:43

Vào chiều mai 21.8, sẽ diễn ra vòng đấu cuối cùng của giải bóng đá hạng Nhất QG – Cúp Tôn Hoa Sen 2010, vòng đấu được đánh giá là đặc biệt quan trọng đối với nhiều đội đang ở tốp đầu cũng như tốp cuối của bảng xếp hạng. Thực tế cho thấy, những mùa giải gần đây, trước khi diễn ra vòng đấu cuối, hầu hết các thứ hạng đều đã an bài. Tuy nhiên ở giải năm nay, sự việc lại diễn ra có phần phức tạp khi ở tốp đầu, ngoài Hà Nội ACB đã chính thức thăng hạng, thì suất thăng hạng trực tiếp còn lại cùng vé vào tranh “play-off” vẫn chưa có chủ. Tương tự ở tốp cuối, suất xuống hạng duy nhất của mùa giải cũng chưa biết sẽ rơi vào đội nào, khi có đến 3 đội chỉ hơn kém nhau có 1 điểm. Vì thế, cuộc đua ở cả 2 đầu bảng xếp hạng, hứa hẹn sẽ nóng bỏng ở vòng đấu cuối này.

Tiền vệ Cruz (10- SQC.BĐ), cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 13 bàn thắng.

Hiện tại sau vòng 25, ngoài Hà Nội ACB với 44 điểm đã giành quyền thăng hạng mà không phụ thuộc vào kết quả ở trận đấu cuối gặp TDC Bình Dương (28 điểm), thì cả 4 đội xếp ngay sau là Than Quảng Ninh, SQC Bình Định (cùng 40 điểm), An Giang (39 điểm) và Quảng Nam Xuân Thành (38 điểm), đều vẫn có hy vọng giành quyền thăng hạng và suất đi tranh “play-off”. Bởi theo đánh giá, nếu T.QN và SQC.BĐ cùng lấy trọn 3 điểm trước An Giang và TP.HCM trên sân khách, thì đương nhiên suất thăng hạng cùng vé tranh “play-off” sẽ thuộc về T.QN và SQC.BĐ, bởi khi đó 2 đội này sẽ cùng có 43 điểm để chia nhau 2 vị trí nhì và ba trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, T.QN được xếp trên bởi có kết quả đối đầu tốt hơn. Ngược lại, nếu SQC Bình Định và Than Quảng Ninh cùng thất thủ, trong khi QN.XT thắng XSKT Cần Thơ trên sân nhà, thì khi đó An Giang (42 điểm) và QN.XT (41 điểm) sẽ chia nhau 2 vị trí nhì và ba. Trường hợp cả T.QN và SQC.BĐ cùng hoà, trong khi QN.XT thắng thì khi đó cả 3 đội sẽ cùng có 41 điểm, nhưng với kết quả hoà sân nhà và thắng trên sân Quy Nhơn, T.QN sẽ vẫn giành vị trí thứ nhì, đứng thứ ba là SQC.BĐ nhờ hơn QN.XT về hiệu số bàn thắng bại. Nếu QN.XT thắng đậm XSKT Cần Thơ đến 6 bàn không gỡ (điều rất khó xảy ra) thì QN.XT sẽ qua mặt SQC.BĐ để giành quyền đi tranh “play-off”. Rõ ràng, với tính chất quyết định như vậy, nên cả 3 trận đấu của tốp đầu gồm SQC.BĐ gặp TP.HCM, QN.XT gặp XSKT Cần Thơ và T.QN gặp An Giang đều hứa hẹn sẽ rất quyết liệt.

Không chỉ căng thẳng ở tốp đầu, cuộc chiến trụ hạng của các đội tốp cuối cũng hết sức nóng, khi sau vòng 25 vừa qua, điểm số của 4 đội xếp cuối là Hải Nhân Tiền Giang (HN.TG), TP.HCM, Viettel và Đồng Nai Berjaya (ĐN.B) cũng chỉ cách nhau có từ 1 đến 2 điểm. Theo đánh giá, dù đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng với 24 điểm, đồng thời có lợi thế sân nhà, tuy nhiên TP.HCM lại ở vào tình thế hiểm nghèo, khi trong trận đấu chiều mai sẽ phải đối đầu với SQC.BĐ - đội bóng có thực lực tốt hơn và đang rất muốn thăng hạng. Theo tính toán, nếu TP.HCM “trắng tay”, thậm chí là hoà trên sân nhà trước SQC.BĐ, trong khi ĐN.B và Viettel cùng giành thắng lợi trên sân nhà trước HN.TG và Huda Huế (đội đã chắc chắn trụ hạng), thì khi đó với 24 hoặc 25 điểm, suất rớt hạng duy nhất sẽ thuộc về TP.HCM. Ngược lại, nếu TP.HCM, Viettel và ĐN.B cùng thắng, thì với 26 điểm như nhau, 2 đội HN.TG và ĐN.B sẽ phải so sánh các chỉ số phụ để xác định đội nào rớt hạng. Trong trường hợp này, ưu thế đang thuộc về HN.TG khi có hiệu số bàn thắng bại bằng 0, trong khi ĐN.B là - 6, vì thế nếu trường hợp này xảy ra, thì dù có thắng trên sân nhà, ĐN.B sẽ vẫn phải xuống thi đấu ở giải hạng Nhì mùa bóng tới.

TUẤN ANH