Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vòng loại U23 châu Á 2024: Khởi đầu giấc mơ bứt phá 

Cập nhật ngày: 06/09/2023 - 09:15

Hôm nay, 6/9, ĐT U23 Việt Nam sẽ khởi đầu Vòng loại U23 châu Á 2024 bằng trận đấu với U23 Guam. Như HLV Philippe Troussier tuyên bố, “đây là hành trình đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị”, nằm trong kế hoạch “vượt ngưỡng, tiến xa ở những đấu trường châu lục và thế giới”.

Lần gần nhất người hâm mộ chứng kiến U23 Việt Nam của HLV Philippe Troussier thi đấu là trận tranh huy chương Đồng SEA Games 32 hồi giữa tháng 5. Vào hôm đó, chiến lược gia người Pháp đã rất vui khi bước vào phòng họp báo. Không chỉ kết quả (thắng Myanmar 3-1), mà còn vì màn trình diễn của các học trò.
 
Họ đã thể hiện như ông mong muốn và ghi được những bàn thắng từ tình huống mở. Theo cách nói của HLV Troussier, “là các bàn thắng theo bài, cho thấy kết quả của quá trình tập luyện và theo đuổi triết lý”. Điều này khiến ông tin rằng Việt Nam đang sở hữu một thế hệ tài năng và rất có tương lai.
 
Gần 4 tháng đã trôi qua, U23 Việt Nam được lựa chọn cho chiến dịch Vòng loại U23 châu Á 2024 là tập hợp của những cầu thủ từng tham dự SEA Games 32 cùng nhiều cái tên triển vọng vừa đăng quang U23 Đông Nam Á 2023. Chưa hết, một số còn tỏa sáng ở sân chơi V-League mùa giải vừa rồi như Văn Toản, Thái Sơn. Không hề quá khi nói rằng trong tay HLV Troussier hiện là những cầu thủ lứa U23 tốt nhất, đồng thời sở hữu kinh nghiệm trận mạc khá dày dạn.
Trong 5 lần tham dự Vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam đã giành vé vào VCK ở 4 lần gần nhất. Thành tích ở vòng loại của chúng ta là chơi 16 trận, thắng 10 và thua 6, ghi 46 bàn (trung bình 2,87 bàn/trận) và nhận 16 bàn thua (1 bàn/trận).
Điều quan trọng khác, không còn những bỡ ngỡ ban đầu, họ nhận thức đầy đủ hệ thống triết lý, ý tưởng mà chiến lược gia 68 tuổi muốn truyền tải. “Sau 6 tháng kể từ khi tôi tiếp quản đội bóng, về cơ bản, những cầu thủ hiện tại đã hiểu những gì tôi mong muốn”, HLV Troussier nói trong cuộc họp báo trước giải ngày 5/9.
 
Vì vậy, người hâm mộ đang rất háo hức được chứng kiến phiên bản hoàn thiện của U23 Việt Nam. Bên cạnh kết quả, điều tất cả mong đợi là một phong cách hiện đại, kiểm soát bóng, khoa học trong phòng ngự và sáng tạo, tốc độ lúc tấn công. Đã hơn một lần HLV người Pháp nhấn mạnh, để vươn tầm, Việt Nam phải chơi, tư duy theo cách đó.
Người hâm mộ chờ đợi chiến thắng đầu tay cho U23 Việt Nam. Ảnh: Anh Đoàn
 
Vòng loại U23 châu Á 2024 là giải đấu tầm châu lục đầu tiên của HLV Troussier, tiếp theo sau là Vòng loại World Cup 2026. Không có chỗ cho sự học hỏi hoặc các sai lầm, hành trình chinh phục đỉnh cao, một chương mới của bóng đá Việt Nam đã chính thức mở ra.
 
U23 Guam là đối thủ lý tưởng để đội quân của HLV Troussier có một khởi đầu hoàn hảo. Đội bóng đến từ hòn đảo thuộc tây Thái Bình Dương, nơi cách Việt Nam hơn 6.000 cây số, thuộc tốp yếu nhất thế giới (đứng thứ 203/208 trên BXH FIFA), đồng thời gợi nhớ đến các chiến thắng 9-0, 11-0 mà ĐT Việt Nam từng tạo ra ở vòng loại Asian Cup 1996 và 2000.
 
Đây cũng là lần đầu U23 Guam tham dự vòng loại U23 châu Á. Chính vì vậy, HLV Dominic Gadia bộc bạch, “kết quả không phải điều quan trọng” và ông đang “nỗ lực xây dựng đội hình nhằm hướng đến tương lai, dựa trên một số cầu thủ đang chơi bóng tại Mỹ”. Dù HLV Troussier thể hiện sự tôn trọng với các đối thủ, từ Guam đến Singpore và Yemen, nói rằng “mọi chuyện đều có thể xảy ra, U23 Việt Nam được đánh giá cao chỉ là lý thuyết”, người hâm mộ vẫn có thể tự tin hướng tới một chiến thắng tưng bừng.
 
Hoặc ít nhất, sẽ là màn trình diễn thuyết phục về mặt lối chơi dựa trên triết lý mà HLV Troussier đang phát triển. Như HLV người Pháp hứa hẹn, thứ bóng đá này “đảm bảo vị thế đang có của Việt Nam ở khu vực, đồng thời vượt ngưỡng, tiến xa ở những đấu trường châu lục và thế giới”.
Nguồn TPO