BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vòng loại World Cup 2018: Syria sẽ “tiễn đưa” Trung Quốc? 

Cập nhật ngày: 13/06/2017 - 08:49

Chạm trán Syria trên sân khách ở lượt trận thứ 8 bảng A vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra vào lúc 20h45 ngày 13-6 (giờ VN), Trung Quốc buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn sớm phải chấm dứt giấc mơ dự World Cup.


Syria (trắng) sẽ đánh bại Trung Quốc như ở trận lượt đi? Ảnh: AFC

Tính đến trước lượt trận thứ 8, Trung Quốc hiện mới có 5 điểm, lần lượt kém Syria 3 điểm, Uzbekistan 8 điểm, Hàn Quốc 9 điểm và Iran 12 điểm. Rạng sáng nay đã diễn ra trận Iran - Uzbekistan và dù kết quả có thế nào đi nữa, thêm một trận thua trước Syria sẽ chấm dứt hoàn toàn cơ hội của thầy trò HLV Marcelo Lippi.

Vì lý do an ninh, trận đấu tuy mang tiếng là sân nhà của Syria nhưng sẽ phải diễn ra ở một sân trung lập. Lần này là sân Hang Jebat của Malaysia, vốn dĩ còn gần Trung Quốc hơn nhiều so với Syria. Nhưng như vậy không có nghĩa là thầy trò HLV Lippi sẽ có được lợi thế tinh thần so với đối thủ đến từ Trung Đông - vốn đã đánh bại Trung Quốc 1-0 ở lượt đi.

Đội bóng của HLV Ayman Hakeem đang cho thấy những tin tức tang tóc từ quê hương đầy hỗn loạn, bị bom đạn tàn phá dường như chỉ càng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho họ. Trong 3 trận sân nhà từ đầu giai đoạn vòng loại thứ 3, Syria lần lượt cầm chân Hàn Quốc, Iran và đánh bại Uzbekistan - tức hoàn toàn bất bại trước những đội bóng đứng đầu bảng.

Syria càng không có lý do gì để e ngại Trung Quốc - vốn có phong độ rất tệ khi đá sân khách. 5 điểm mà Trung Quốc giành được đến lúc này toàn bộ đều là trên sân nhà, còn lại họ toàn thua khi phải đá ở sân khách. Ngay cả ở dưới thời HLV Lippi, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện, khi họ thua trong thế lép vế toàn diện trên sân của Iran sau khi bất ngờ đánh bại Hàn Quốc trên sân nhà.

Ma Lin - cựu danh thủ Trung Quốc thập niên 1980 - dù đánh giá rất cao tài năng của HLV Lippi và một tương lai tốt cho bóng đá Trung Quốc, nhưng vẫn thừa nhận việc đội nhà quật khởi ở vòng loại World Cup 2018 là bất khả thi.

“Những trận đấu đầu tiên của Trung Quốc tại vòng loại thật kinh khủng, tôi chẳng thể nhìn ra một dấu ấn gì trong tấn công lẫn phòng ngự. Họ đang chơi tốt dần trong những trận gần đây, HLV Lippi đang đưa tuyển Trung Quốc đi đúng hướng, nhưng rõ ràng lúc này đã là quá trễ cho vòng loại World Cup 2018. Bóng đá Trung Quốc có thể gây bất ngờ - nhưng là ở tương lai” - trang web của AFC dẫn lời Ma Lin.

* Cũng diễn ra tối 13-6 là hai trận Thái Lan - UAE và Iraq - Nhật Bản của bảng B. Sau khi Úc đánh bại Saudi Arabia trong trận đấu sớm, UAE hiện đã kém hơn hai đối thủ này (cùng Nhật) 7 điểm và buộc phải giành chiến thắng trước Thái Lan nếu không muốn sớm chia tay giấc mơ World Cup. Trong khi đó, việc Iraq đã bị loại sớm khiến mục tiêu giành 3 điểm để xây chắc ngôi đầu của Nhật trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nguồn TTO