BAOTAYNINH.VN trên Google News

VQG Lò Gò-Xa Mát được vinh danh Vườn di sản ASEAN 

Cập nhật ngày: 12/12/2019 - 17:30

BTNO - Ngày 10.12, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và vinh danh 4 Vườn di sản ASEAN mới được công nhận của Việt Nam.

Bốn vườn quốc gia được vinh danh gồm Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà thuộc tỉnh Lâm Đồng, VQG Vũ Quang (Hà Tĩnh), VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) và VQG Lò Gò-Xa Mát của Tây Ninh.

Sự kiện này đưa Việt Nam trở thành quốc gia thành viên có nhiều Vườn di sản ASEAN nhất trong khu vực, với 10 khu vườn đã được công nhận.

Ông Châu Văn Văn- Giám đốc VQG Lò Gò-Xa Mát (thứ 3, bên trái) nhận giấy Chứng nhận vinh danh Vườn di sản ASEAN.

Các Vườn di sản ASEAN được thiết lập với mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học có tầm quan trọng của khu vực và quốc tế; góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục về môi trường, thể hiện nguyện vọng của người dân các nước thành viên ASEAN về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới phát triển bền vững. 

VQG Lò Gò - Xa Mát là khu vực có rừng che phủ lớn nhất tại tỉnh Tây Ninh, chiếm 26% tổng diện tích che phủ rừng tự nhiên của tỉnh. Các loài cây phổ biến tại VQG Lò Gò - Xa Mát có vên vên, dầu nước, dầu cát, dầu chai, dầu song nàng, sao đen, sến mủ, căm xe, gõ cà te, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, bằng lăng, sến cát... Có một vài khu vực rừng thuần (đơn loài) của các loài cây trong họ Dầu và nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam, như gõ cà te, giáng hương và mạc nưa.

Tham quan VQG Lò Gò-Xa Mát.

Quần thể động vật của VQG Lò Gò - Xa Mát vẫn chưa được nghiên cứu kỹ. Hiện tại, có một số loài đáng quan tâm về mặt bảo tồn, như voọc chà vá chân đen, voọc bạc Đông Dương, khỉ mặt đỏ, gấu ngựa, sói đỏ và sói vàng. Một số đợt khảo sát nhanh đã được tiến hành và ghi nhận một số loài có tầm quan trọng bảo tồn như cu li nhỏ, khỉ đuôi lợn, khỉ đuôi dài.

Trong lần khảo sát tháng 1 năm 2001, ghi nhận có sự hiện diện của công lục Đông Dương, gà lôi hồng tía và hồng hoàng. Ngoài ra, cũng được ghi nhận có loài hạc cổ trắng, vẹt má vàng - hai loài chim hiếm chỉ có ở Đông Dương; gầm ghì lưng xanh - một loài chim của các cánh rừng đất thấp. Một số các loài khác đáng quan tâm về mặt bảo tồn cũng có thể có tại Lò Gò - Xa Mát, gồm gà tiền mặt đỏ, già đẫy nhỏ, quắm cánh xanh và quắm lớn.

Đại Dương