BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vssid (Bảo hiểm xã hội số): Những điểm bất cập 

Cập nhật ngày: 24/02/2021 - 00:18

BTN - Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói riêng và hệ thống an sinh xã hội nói chung. Tính đến nay, VssID đã có hàng trăm ngàn lượt tải xuống. Tuy vậy, ứng dụng này vẫn còn những điểm bất cập khiến người dùng chưa thật sự hài lòng.

Nhân viên BHXH hướng dẫn các đại biểu cài đặt VssID tại BHXH Tây Ninh.

VssID (tên viết tắt của Bảo hiểm xã hội số) là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động, do BHXH Việt Nam phát triển, ra mắt ngày 16.11.2020, nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công, giao dịch với cơ quan BHXH thông qua môi trường di động một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

VssID hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc iOS 9.0 trở lên, cung cấp các tính năng cơ bản như: tra cứu thông tin BHXH, BHYT, BHTN của người tham gia, bao gồm thông tin cá nhân, thông tin về thẻ BHYT, lịch sử tham gia và hưởng các chế độ BHXH, lịch sử thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; hỗ trợ chăm sóc khách hàng trực tuyến 24/7 qua nhiều hình thức như chatbot (trả lời tự động), tổng đài, e-mail; tra cứu các thông tin về cơ quan BHXH, mã số BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh, đơn vị tham gia BHXH, các điểm thu, đại lý thu. Ngoài ra, người dùng còn có thể xem các tin tức hoạt động ngành BHXH, các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, các thông báo, cảnh báo…

Ở phiên bản cập nhật ngày 9.2.2021, VssID bổ sung một tính năng mới là thực hiện và quản lý lịch sử thực hiện dịch vụ công. Ðặc biệt, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế cho thẻ giấy đối với người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Ðà Nẵng, Phú Yên, Bình Ðịnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua. Sắp tới, BHXH Việt Nam sẽ hướng đến tích hợp tiện ích thanh toán trực tuyến thông qua VssID.

Ðược biết, hiện nay, có nhiều quốc gia sử dụng ứng dụng tương tự của BHXH Việt Nam. Mỗi quốc gia có đặc điểm riêng, phụ thuộc vào nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, dân trí, hạ tầng viễn thông...

Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói riêng và hệ thống an sinh xã hội nói chung. Tính đến nay, VssID đã có hàng trăm ngàn lượt tải xuống. Tuy vậy, ứng dụng này vẫn còn những điểm bất cập khiến người dùng chưa thật sự hài lòng.

Thứ nhất, ứng dụng rất chậm, dù chỉ nặng khoảng 14-15 MB. Trong số hơn 1.000 bài đánh giá trên các kho ứng dụng, bên cạnh lời khen thì VssID còn nhận được những đánh giá chỉ một sao, phần lớn là phàn nàn về tốc độ.

Thực tế, mỗi thao tác trên ứng dụng này thường phải mất ít nhất 10-15 giây mới chuyển hướng thành công, khiến người dùng rất khó chịu. Lý giải cho việc này, một chuyên viên CNTT của BHXH Tây Ninh cho biết, do ứng dụng phải liên kết với cơ sở dữ liệu lớn và mới đưa vào sử dụng nên chưa hoàn thiện.

Ý kiến đóng góp của người dùng.

Có thể thấy, quan trọng nhất trong hệ thống này là xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý sao cho gọn nhẹ, hợp lý, vì vậy, BHXH Việt Nam cần xem lại để tối ưu hoá tốc độ cho VssID. “Không chạy nổi, mỗi lần đăng nhập hay tra cứu khá lâu, có khi không được”- tài khoản Dangky Nguyen nhận xét vào ngày 6.12.2020. “Ðăng nhập 1 tiếng chưa vào được”- tài khoản Tài Tấn nhận xét vào ngày 5.2.2021.

Thứ hai, quy trình đăng ký rườm rà. Sau các bước điền thông tin trên ứng dụng, người dân vẫn phải trải qua một bước thủ công. Ðó là in tờ khai được gửi về máy và ký tên để nộp cho cơ quan BHXH. Ðáng chú ý, người dùng phải chọn cơ quan BHXH tiếp nhận và nộp ngay tại cơ quan đó (ví dụ chọn cơ quan tiếp nhận là BHXH huyện Gò Dầu thì không thể nộp tại BHXH huyện khác). Sau khi nhận được tờ khai, cơ quan BHXH mới xét duyệt và cấp tài khoản cho người dùng qua tin nhắn SMS. Ðây cũng chính là rắc rối khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn để tiếp tục cài đặt ứng dụng.

“Quá mất thời gian, tiện đâu không thấy mà đã phải mất một buổi đi in tờ khai và nộp cho cơ quan BHXH”- tài khoản Phạm Hà nhận xét vào ngày 20.1.2021. “Ðăng ký phiền phức, app thì chậm dù xài mạng tốc độ cao”- tài khoản Vy Ưng nhận xét vào ngày 21.1.2021.

“Hí ha hí hửng tải về xong điền thông tin, cuối cùng vẫn phải ra ngoài tiệm in rồi chạy lên nộp tại cơ sở, trong khi lên cơ sở có mẫu sẵn, chỉ cần điền vào và nộp”- tài khoản LH Store nhận xét vào ngày 24.1.2021.

Trong khi đó, phía BHXH Việt Nam có phản hồi trên cửa hàng ứng dụng như sau: “Việc phải xác minh danh tính khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH để đảm bảo rằng chỉ có bạn mới có thể sử dụng thẻ BHYT của mình trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT; tra cứu, quản lý các thông tin mang tính cá nhân như: lịch sử khám chữa bệnh BHYT, quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thông tin hưởng các chế độ BHXH…”. Rõ ràng, bảo mật thông tin là điều hết sức cần thiết. Song, vì tính bảo mật quá cao nên nhiều người cảm thấy phức tạp và đã xoá ứng dụng không lâu sau khi tải xuống.

Nhận xét của người dùng về VssID trên các kho ứng dụng.

Thứ ba, ứng dụng chưa cập nhật thông tin đầy đủ. Có lẽ do mới trình làng nên VssID còn chưa cập nhật kịp. Cụ thể, khi tra cứu các điểm thu, đại lý thu, ở một số nơi, ứng dụng thông báo “Không tìm thấy dữ liệu”. Hay khi tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, ứng dụng chỉ hiển thị thông tin trong khoảng 1-2 năm gần đây, làm nhiều người hoang mang.

“Thông tin bị sai lệch. Gửi tin nhắn liên hệ trợ giúp không được giải quyết. Gọi tổng đài 1900.9068 mấy chục lần cũng không được. Tôi đóng BHXH tính theo sổ thì được 17 năm, nhưng VssID chỉ cập nhật được 1 năm, mất hết 16 năm, phải chạy lên BHXH quận để hỏi lại. Bực bội”- tài khoản Liêm Lý Thanh nhận xét vào ngày 12.1.2021.

Thứ tư, còn nhiều lỗi khi vận hành, hay bị thoát ra. Vừa qua, tại buổi hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm của BHXH Tây Ninh, nhiều người khi đăng ký tới bước chụp và tải ảnh CMND lên hay gặp sự cố thoát ra ngoài, phải thực hiện lại từ đầu.

Trong quá trình tra cứu, ứng dụng này cũng hay bị treo và dừng đột ngột. “Phần mềm lỗi quá nhiều”- tài khoản Tiến Nam Nguyễn nhận xét vào ngày 8.2.2021. “Cài hơn 1 tháng rồi mà không đăng ký được, bỏ đi”- tài khoản Ha Nghiem nhận xét vào ngày 20.1.2021. “Truy cập vào web lag, đã đăng ký mà không thấy file pdf gửi về”- tài khoản Anh Su nhận xét vào ngày 17.1.2021.

Là một ứng dụng có ích và hoàn toàn miễn phí, VssID mang sứ mệnh góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân. Sau hơn 3 tháng hoạt động, người dùng xếp hạng VssID đạt trung bình 4,2/5 sao trên CH Play.

Còn trên App Store, ứng dụng này chỉ đạt trung bình 3,4/5 sao. Hy vọng trong thời gian tới, các nhà phát triển ứng dụng của BHXH Việt Nam sẽ khắc phục được những điểm nêu trên để VssID ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại và thân thiện với người dùng hơn, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc.

K.A


 
Liên kết hữu ích