BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ án Công ty mía đường Tây Ninh: Các bị cáo cho rằng không có thiệt hại

Cập nhật ngày: 17/05/2016 - 03:56

Quang cảnh phiên tòa ngày 17.5

Các bị cáo bị truy tố ra tòa gồm ông Trần Cảnh Lạc, sinh năm 1954, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh; Nguyễn Xuân Danh, sinh năm 1969, nguyên Trưởng phòng kinh doanh - thương mại và Nguyễn Thị Phúc, sinh năm 1962, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng kế toán tài chính công ty.

Theo cáo trạng, trong quá trình giao dịch mua bán gạo, tinh bột sắn với các đối tác Trung Quốc, các bị cáo đã làm thiệt hại tài sản Nhà nước lên đến gần 70 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 1.3.2016, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuy nhiên Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn, giao hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung do có nhiều tình tiết cần được làm rõ.

Theo hồ sơ vụ án, với nhiệm vụ được phân công, năm 2009 Danh sang Trung Quốc tìm đối tác để xuất khẩu hàng nông sản cho Công ty Mía đường. Danh đã không trực tiếp sang Trung Quốc mà thỏa thuận bán hàng cho Đinh Thị Thảo, sinh năm 1962, ngụ tỉnh Lạng Sơn, để Thảo đem hàng sang Trung Quốc bán lại.

 Nhằm hợp thức hóa các thủ tục xuất khẩu thời gian đầu, Thảo lấy tên các công ty Trung Quốc gồm Công ty TNHH TM XNK Xi Lai Phúc (tỉnh Quảng Tây) và Công ty TNHH Guo Qi Do Li (tỉnh Guangxi) ký kết hợp đồng với Công ty mía đường. Trước khi thỏa thuận mua bán cho Đinh Thị Thảo, Danh đã bàn bạc với ông Lạc và Phúc, cả 3 thống nhất các thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ xuất bán để ông Lạc ký kết các hợp đồng xuất khẩu hàng hóa.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 12.2009 đến 8.2012, Danh và Phúc đã tham mưu cho ông Lạc ký tổng cộng 50 hợp đồng xuất khẩu tinh bột sắn, gạo cho 2 công ty này. Thảo là người nhận hàng, chậm thanh toán nhưng Danh và Phúc vẫn trình ông Lạc để ký tiếp 5 hợp đồng khác, trong đó có 3 hợp đồng (bán 4.000 tấn bột sắn) cho Xi Lai Phúc và 2 hợp đồng (bán 2.270 tấn gạo) với Guo Qi Do Li có tổng giá trị hơn 61,6 tỉ đồng. Sau khi nhận hàng, Thảo thanh toán hơn 6 tỉ, còn lại 55,5 tỉ đến nay Công ty mía đường Tây Ninh không thu hồi được. 

Theo kết luận giám định tài chính về thiệt hại tài sản Nhà nước ngày 10.11.2015 của Sở Tài chính Tây Ninh xác định,5 hợp đồng có tổng giá trị gần 70 tỉ đồng.

Riêng đối với Thảo, có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tách riêng khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử đã tập trung làm rõ về việc Công ty Mía đường ký kết hợp đồng với 2 đối tác là Công ty Xi Lai Phúc và Công ty Guo Qi Do Li có tuân thủ các quy định của pháp luật về hợp đồng kinh tế hay không; việc thực hiện các hợp đồng được ký kết, mở tờ khai hải quan, xuất hóa đơn, cũng như việc thanh toán từ 2 đối tác…

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 3 ngày, từ 17-19.5.2016.

Thế Nhân