BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ án Công ty mía đường Tây Ninh: Các bị cáo lãnh án 24 năm tù

Cập nhật ngày: 23/05/2016 - 04:44

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Cảnh Lạc 10 năm tù, Nguyễn Xuân Danh 9 năm tù và Nguyễn Thị Phúc 5 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, buộc bị cáo Lạc phải bồi thường (làm tròn số) 10,610 tỷ đồng, bị cáo Danh 9, 604 tỷ đồng và bị cáo Phúc 5,335 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, trong quá trình thực hiện ký kết hợp đồng với 2 đối tác Trung Quốc là Công ty Xi Lai Phúc và Guo Qi Do Li, các bị cáo là những người có trình độ, được nhà nước bổ nhiệm chức vụ tại công ty 100% vốn Nhà nước, là người có kinh nghiệm trong kinh doanh... nhưng các bị cáo đã không tuân thủ các quy định pháp luật trong việc ký 2 hợp đồng mua bán gạo với công ty Guo Qui Do Li, dẫn đến gây thiệt hại hơn 25 tỷ đồng.

Đối với 3 hợp đồng bán 4.000 tấn bột sắn cho Công ty Xi Lai Phúc có tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng, do phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay vẫn còn hiệu lực. Nếu phán quyết trọng tài bị hủy, với tư cách là chủ sở hữu, UBND tỉnh Tây Ninh có quyền khởi kiện 3 bị cáo bồi thường tại vụ kiện khác.

Các bị cáo Lạc, Danh, Phúc trong quá trình hoạt động điều hành kinh doanh đã ký xuất khẩu 5 hợp đồng bán hàng hóa cho 2 công ty Trung Quốc. Việc ký kết hợp đồng có nhiều sai phạm trong về thời hạn thanh toán, việc giao nhận hàng, không tìm hiểu tư cách pháp nhân, pháp lý của đối tác ký hợp đồng… tạo điều kiện cho đối tác vi phạm hợp đồng, dẫn đến Công ty mía đường không thu hồi được 55 tỷ đồng.

Cụ thể, điều khoản thực hiện hợp đồng được ký kết với 2 đối tác trên, trong đó đối tác phải thanh toán trước 10% giá trị hợp đồng, 90% còn lại thanh toán ngay khi nhận hàng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện 5 hợp đồng đều vi phạm thời hạn thanh toán, địa điểm giao hàng, khi chỉ cách cửa khẩu 500m đã giao hàng cho Đinh Thị Thảo và Thảo nhận toàn bộ hàng hóa nhưng không mở tờ khai hải quan, và chiếm đoạt toàn bộ số hàng hóa nói trên.

Các bị cáo chưa tuân thủ đúng pháp luật trong kinh doanh;  không tìm hiểu năng lực tài chính, tư cách pháp nhân, pháp lý chính xác của đối tác tại thời điểm ký kết và thực hiện hợp đồng. Đến thời điểm bị khởi tố, truy tố, các bị cáo không cung cấp được hồ sơ để chứng minh Công ty mía đường trực tiếp ký kết với 2 đối tác Trung Quốc. Quá trình xuất khẩu không cử cán bộ áp tải hàng, không mở tờ khai hải quan mà bàn bạc, thống nhất cùng nhau để ký khống nhiều loại giấy tờ… từ đó gây ra thiệt hại cho Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh.

Thế Nhân