BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ bà Benazir Bhutto bị ám sát: Tình báo Pakistan đã cảnh báo trước 17 ngày

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 02:56

Ngay vào dịp kỷ niệm 4 năm ngày cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát (27.12.2007 – 27.12.2011), nhật báo Dawn tiết lộ, cơ quan tình báo liên ngành Pakistan (ISI) đã có thư gởi Bộ Nội vụ, báo cáo về âm mưu của một vài nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda.

17 ngày trước khi bà Benazir Bhutto thiệt mạng trong một vụ tấn công và đánh bom liều chết tại thành phố Rawalpindi, ngày 10.12.2007, Giám đốc cơ quan tình báo ISI khi đó, thiếu tướng Abdul Basit Rana đã có một bức thư chỉ 5 dòng với đầu đề “Mối đe doạ Al-Qaeda” gởi Bộ trưởng Nội vụ Kamal Shah. Bức thư viết: “Có nguồn tin đáng tin cậy thông báo rằng, một vài nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda đã lên kế hoạch ám sát bà Benazir Bhutto và cố vấn Rehman Malik vào ngày 21.12.2007. Kế hoạch chi tiết như thế nào vẫn chưa nắm được”.  

Bà Benazir Bhutto trong cuộc vận động tranh cử ngày 27.12.2007 tại thành phố Rawalpindi. Ảnh chụp trước khi bị ám sát một vài phút

Ngay sau khi nhận được thư, Bộ trưởng Nội vụ Kamal Shah đã phê chuẩn: “Đây là mối đe doạ có thời gian cụ thể, chúng ta cần phải làm rõ”. Ông Kamal Shah đã trực tiếp chỉ đạo thiếu tướng Javed Iqbal Cheema (đã nghỉ hưu), khi đó là Tổng giám đốc cơ quan kiểm soát khủng hoảng quốc gia điều tra.

Bức thư trên do tướng Abdul Basit Rana cung cấp. Dù ít nhiều am hiểu vụ bà Benazir Bhutto bị ám sát nhưng cho đến nay cựu lãnh đạo ISI chưa một lần trình diện Uỷ ban điều tra phối hợp Pakistan và Liên Hợp Quốc. Cho đến nay, vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát dù vào thời điểm đó, chính quyền Tổng thống Pervez Musharraf cáo buộc Baitullah Mehsood – cựu thủ lĩnh nhóm Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP) là thủ phạm nhưng TTP bác bỏ mọi liên quan. Một vài người cũng đã bị bắt giữ nhưng tất cả đều phủ nhận họ là thủ phạm.

Hồi tháng 2.2011, toà án chống khủng bố thành phố Rawalpindi ra trát bắt giữ cựu Tổng thống Musharraf, hiện đang sống lưu vong, vì cố tình lẩn tránh pháp luật, không trình diện trước toà để trả lời những câu hỏi liên quan đến cái chết của bà Benazir Bhutto.

Ông Musharraf lãnh đạo Pakistan từ năm 1999- 2008. Phía công tố cáo buộc, ông Musharraf đã chỉ đạo 2 sĩ quan cảnh sát bảo vệ bà Bhutto là Saud Aziz và Khurram Shahzad thay đổi kế hoạch đảm bảo an ninh. Bên cạnh đó, trong chiếc điện thoại của bà Bhutto còn lưu lại một tin nhắn đe doạ do chính ông Musharraf gửi.

HY UYÊN

Theo THX