BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ cá chết hàng loạt ở xã Phước Vinh, Châu Thành: Ngư dân không được hỗ trợ thiệt hại

Cập nhật ngày: 12/08/2009 - 05:59

Như Báo Tây Ninh đã thông tin, khoảng từ ngày 6.5 đến ngày 9.5.2009, cá lăng nha nuôi trong bè trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đã đột nhiên chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, khiến nhiều ngư dân phải trắng tay.

Cá nuôi trong bè chết sạch khiến ngư dân khốn đốn!

Sau khi nhận được tin báo, Phòng TN&MT huyện Châu Thành đã cử cán bộ xuống hiện trường nắm tình hình, lấy mẫu nước đưa đi phân tích. Gần đây, chúng tôi được biết, kết quả phân tích mẫu nước cho thấy chất lượng nước “chưa đến mức gây chết cá” bởi hàm lượng các chất có trong nước đều không vượt hoặc vượt thấp so với các tiêu chuẩn cho phép. Sau ba tháng xảy ra vụ cá nuôi bị “ngộ độc” chết hàng loạt ở xã Phước Vinh, chúng tôi được biết cho đến nay nguyên nhân vụ việc vẫn chưa xác định được.

Theo bà con ngư dân thời điểm phát hiện cá chết là khoảng hơn 4 giờ sáng, lúc nước triều đã rút; còn khi cán bộ Phòng TN&MT huyện Châu Thành đến lấy mẫu nước đưa đi phân tích là khoảng hơn 9 giờ 30, lúc này nước triều dâng cao. Như thế, chất lượng nước tại thời điểm phát hiện cá chết và tại thời điểm lấy mẫu đưa đi phân tích là hoàn toàn khác nhau. Hai ngư dân bị thiệt hại nặng trong vụ ngộ độc này đã kịp thời dùng bình nhựa lấy mẫu nước từ dưới sông ngay tại thời điểm phát hiện cá chết với ý định cung cấp cho ngành chức năng. Tuy nhiên, sau đó cán bộ ngành chức năng không đồng ý lấy mẫu nước ấy đưa đi phân tích. Lý giải điều này, một cán bộ Sở TN&MT cho biết, theo nguyên tắc, việc lấy mẫu nước đưa đi phân tích phải do cán bộ chuyên môn thực hiện mới đảm bảo khách quan.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Châu Thành cho biết, những ngư dân bị thiệt hại trong vụ cá lăng bị “ngộ độc” hồi tháng 5 vừa qua không được nhận sự hỗ trợ thiệt hại nào từ phía chính quyền địa phương bởi huyện “không có điều kiện”. Trước tình tình này, những ngư dân bị thiệt hại đành phải tự xoay sở để vượt qua cơn khốn khó!

BẢO TÂM