BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ đánh người “chìm lắng” hơn một năm, toà án đưa ra xử và… đình hoãn (?)

Cập nhật ngày: 17/04/2010 - 05:46

Hơn một năm trôi qua người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh về sự việc một nhóm cả chục người vây chém 3 cha con ông Hoàng Văn Chấn, ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Đông, gây nhiều thương tích. Suốt thời gian dài trôi qua, kẻ gây thương tích không một lời thăm hỏi, phụ tiền thuốc, trong khi hậu quả vụ “truy sát” đã đưa gia đình ông Chấn đến chỗ bế tắc, kinh tế gia đình kiệt quệ, nợ nần chồng chất. Ông Chấn gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu, nhưng cũng chỉ thấy… im lặng.  Đến khi hung thủ bị bắt vì một vụ án khác, sự việc mới được đưa ra xét xử. Để rồi… Toà lại hoãn chưa biết đến bao giờ (?!)

Trò gây hấn và trận đánh chém người

Vết chém trên thân thể anh Tròn

Quán cà phê nhà ông Hoàng Văn Chấn (SN 1955, ngụ tổ 13, ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Đông, Tân Châu) đang buôn bán bình thường thì vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 18.12.2008, có 6 thanh niên say rượu ghé vào quán ông uống nước. Một lúc sau, có một người trong nhóm ra phía sau quán đi vệ sinh. Phiền phức là trong khi nhà ông Chấn có nhà vệ sinh hẳn hoi nhưng tên “ma men” này lại “ị” ngay sàn nước nhà ông. Bất bình trước thái độ khiếm nhã, ông Chấn và bà vợ ra trách cứ, doạ mắng vốn đến gia đình kẻ “làm xấu”, tức thì một tên trong nhóm lè nhè chửi mắng: ĐM, ông có tin tôi chém chết mẹ hết cha con nhà ông không? Nói xong cả bọn kéo nhau ra về. Quá ức lòng trước thái độ ngang ngược của đám trẻ mất dạy, ông Chấn gọi điện cho 2 người con rể của ông là Võ Văn Quý và Nguyễn Thế Tròn ngụ cùng ấp đến và kể lại sự việc của đám thanh niên càn quấy. Nghe cha vợ kể chuyện, anh em Quý và Tròn liền đi tìm nhà của đám thanh niên trên để hỏi cho ra lẽ. Thấy hai con đi, ông Chấn không an tâm vội lấy xe đạp chạy theo, khi đến khu vực tổ 1, ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Đông thì có tên Trần Văn Hùng (SN 1990, nhà ở tổ 1, ấp Thạnh Nghĩa), trên tay lăm lăm cây mã tấu dài hơn 80cm chặn đường ba cha con ông Chấn. Ông Chấn chưa kịp nói gì đã bị tên Hùng quơ mã tấu tấn công tới tấp. Nhờ nhặt được khúc tầm vông bên đường chống đỡ, ông Chấn tránh được nhiều nhát chém của tên Hùng. Cùng lúc đó, từ các hướng hai bên đường khoảng 10 thanh niên, kẻ cầm mã tấu, kẻ cầm tầm vông tấn công. Ba cha con ông Chấn lọt vào vòng vây, gần 20 phút quần thảo không cân sức cùng bọn côn đồ, ông Chấn và hai người con máu me đầy người. Cuộc hỗn chiến trên làm náo loạn cả khu vực tổ 1, ấp Thạnh Nghĩa. Được quần chúng cấp báo, CA xã Thạnh Đông, CA huyện Tân Châu phải huy động lực lượng mới giải tán được cuộc ấu đả, đồng thời đưa cha con ông Chấn đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Riêng anh Nguyễn Thế Tròn, con rể ông Chấn bị tên Duy dùng mã tấu chém một đòn trí mạng, làm đứt gân cánh tay phải, gãy hở ngang một xương nơi khuỷ tay, phải chuyển đến Trung tâm Chỉnh hình TP.HCM để nối lại gân tay.

Lực lượng CA bủa ra truy lùng các đối tượng gây án. Qua xác minh, CA nắm được tên tuổi của các đối tượng côn đồ này là Trần Văn Hùng (SN 1990), Trần Văn Tùng (SN 1984), Trần Văn Lộc (SN 1986), Trần Văn Giang (SN 1988) cùng ngụ tổ 1, ấp Thạnh Nghĩa; Nguyễn Thiện Duy (SN 1988) ngụ tổ 9, ấp Thạnh Nghĩa và một số đối tượng khác chưa rõ lai lịch. Người dân địa phương cho biết, trong thời gian qua ở ấp Thạnh Nghĩa, băng nhóm “choai choai” này hoành hành dữ dội, gây rối đánh nhau liên tục, thậm chí vô cớ đánh người gây thương tích nhưng không ai dám nói, vì sợ bọn chúng trả thù, cũng chẳng ai dám báo công an.

Về phía gia đình ông Chấn cuộc sống không dư dả gì, các con đều đi làm mướn. Sau khi bị hành hung, cả 3 cha con nằm trên giường bệnh, vợ ông phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn nợ lo cơm thuốc cho chồng, cho các con rể lại còn đàn cháu ngoại từ lâu được nuôi nấng bằng đồng tiền làm mướn của người cha đem về. Qua thời gian điều trị, ông Chấn và người con rể gửi đơn tố cáo hành vi chém người gây thương tích đến nhiều cơ quan chức năng huyện Tân Châu, nhưng thời gian trôi qua hơn 1 năm vẫn không thấy cơ quan nào mời giải quyết. Khoảng 2 tháng sau vụ cha con ông Chấn bị chém, mẹ của hung thủ Nguyễn Thiện Duy có đem đến gia đình ông Chấn 40 triệu đồng gọi là tiền cơm thuốc và xin gia đình ông Chấn rút đơn tố cáo, nhưng thái độ của mẹ Duy lại thiếu thiện chí khắc phục hậu quả cùng những lời lẽ xem thường pháp luật, vì vậy ông Chấn từ chối không nhận tiền và trả lời chờ giải quyết của cơ quan pháp luật.

Hiện nay, vết thương của cha con ông bước đầu lành lặn, chỉ có anh Nguyễn Thái Tròn là chưa ổn định, phải đi tái khám, mổ, cặp xương bằng inox, điều trị thường xuyên, trong khi hoàn cảnh gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, vì anh là lao động chính trong gia đình, vợ anh còn con nhỏ nên ít khi tìm được việc làm mướn. Về phía các đối tượng dùng hung khí chém anh Tròn gây thương tích thì chưa bị xử lý, nhởn nhơ ăn nhậu thâu đêm suốt sáng, thách thức pháp luật, gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân địa phương. 

Tiếp tục gây án

 Vào khoảng 21 giờ ngày 6.12.2009, ông Lương Tấn Sự (SN 1962, ngụ tổ 12, KP I, thị trấn Tân Châu), chạy xe mô tô đi công chuyện, trên đường về nhà bất ngờ xe ông bị một chiếc mô tô chạy phía sau tông vào làm ông Sự té nhào. Kẻ đụng xe ông Sự không ai khác chính là Nguyễn Thiện Duy. Thế nhưng, chẳng những không nhìn nhận sai trái của mình mà Duy lại bắt ông Sự phải bồi thường cho hắn 4 triệu đồng. Ông Sự phản đối: -Chú mầy đụng tao còn bảo tao thường tiền là sao? Duy gằn giọng:  -Không có 4 triệu thì 2 triệu, đưa đây! Ông Sự nói: -Ở đây tao làm gì có tiền! Chẳng nói, chẳng rằng, Duy nổi máu côn đồ dùng nón bảo hiểm đánh ông Sự đến nỗi phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Xét thấy Nguyễn Thiện Duy là đối tượng nguy hiểm, phạm tội nhiều lần, nên cơ quan công an đã bắt giữ, tạm giam Nguyễn Thiện Duy để điều tra làm rõ. CA địa phương cho biết, các đối tượng trong vụ đánh cha con ông Chấn, đánh ông Sự đều là thành phần bất hảo, có tiền án, tiền sự tại địa phương, thường xuyên tụ tập, ăn nhậu, quậy phá lúc nửa đêm, trộm gà vịt và tài sản của người dân ngụ dọc theo đường 785 đoạn ấp Thạnh Hiệp.

Vụ hành hung xảy ra đã hơn một năm, được đăng tải trên Báo Tây NInh (Trong ảnh: cha con ông Chấn)

Vì sao phiên toà xét xử lại đình hoãn?

Hơn một năm sau ngày cha con ông Chấn bị hành hung, ngày 31.3.2010, TAND huyện Tân Châu mới đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích. Tại phiên toà, Nguyễn Thiện Duy, cùng đồng bọn Tùng, Giang, Hùng, Lộc, Thạch đều thừa nhận hành vi dùng mã tấu chém 3 cha con ông Chấn. Riêng Nguyễn Thiện Duy cũng thừa nhận y đã chém anh Nguyễn Thái Tròn và chấp nhận bồi thường tiền điều trị thương tích cho anh Tròn số tiền 61.924.236 đồng. Theo giám định thương tật thì anh Nguyễn Thái Tròn thương tật 15%, ông Hoàng Văn Chấn và Võ Văn Quý thương tật 4%. Mọi sự diễn ra tại phiên toà rất… suôn sẻ, không có gì rắc rối nảy sinh. Thế nhưng… không hiểu sao sau khi nghị án, chủ toạ phiên toà trở vào tuyên bố… hoãn phiên toà mà không nêu rõ lý do (!?). Gia đình người bị hại  và nhiều người dân đến dự phiên toà hôm đó vô cùng bức xúc, thắc mắc, biết đến bao giờ bọn côn đồ xem thường pháp luật, đánh chém người dân lương thiện mới được tiếp tục đem ra xét xử trước pháp luật?!

DUYÊN ANH