BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ đông xuân 2009: Miền Bắc được mùa

Cập nhật ngày: 08/06/2009 - 04:28

Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, vụ đông xuân 2009 các tỉnh phía Bắc được mùa với năng suất trung bình đạt 61 tạ/ha, sản lượng ước đạt 5,468 triệu tấn lúa, tăng 70.000 tấn so với vụ đông xuân trước.
Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, việc chuyển mạnh sang sản xuất trà lúa xuân muộn trên cơ sở đưa nhanh những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cùng với việc mạnh dạn sử dụng các giống ưu thế lai, chất lượng cao, đã đem lại thắng lợi lớn cho vụ đông xuân năm nay.
Năm nay, diện tích lúa ở khu vực phía Bắc đạt 898.000ha, tăng 18.000ha so với vụ đông xuân năm ngoái, chủ yếu do mở rộng diện tích của các tỉnh Bắc Trung bộ.
Mặc dù thời tiết năm nay diễn biến phức tạp và bất lợi kéo dài trong suốt những thời điểm sinh trưởng quan trọng của lúa đông xuân, tuy nhiên, từ những kinh nghiệm rút ra trong những năm gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các địa phương chuyển mạnh sang trà lúa xuân muộn và trà lúa mùa sớm để tận dụng giai đoạn thời tiết thuận lợi, vừa tránh được những đợt rét hại như năm ngoái vừa hạn chế được ảnh hưởng của “vụ xuân ấm”.
Năm nay, diện tích gieo cấy lúa lai cũng tăng mạnh, lên tới 378.509ha, chiếm gần 33% tổng diện tích vụ đông xuân toàn miền Bắc. Đây cũng là yếu tố làm năng suất và sản lượng vụ đông xuân này tăng.

(Theo TTXVN/Vietnam+)