BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vũ Hán cấm máy bay, tàu hỏa rời thành phố 

Cập nhật ngày: 23/01/2020 - 17:19

Thành phố 11 triệu dân thông báo cấm toàn bộ máy bay, tàu và xe công cộng rời thành phố, sau khi số người chết vì viêm phổi do nCoV tăng gấp đôi, lên 17 người.

Đây là động thái mới nhất nhằm kiểm soát sự lây lan của virus nCoV. Kể từ 10 giờ sáng ngày 23/1, các loại xe bus, tàu điện ngầm, phà và những loại phương tiện vận chuyển hành khách ra sân bay sẽ bị cấm. Các chuyến bay khởi hành từ Vũ Hán cũng bị đình chỉ. Xe công cộng và phà nội đô bị hạn chế. 

Thông báo chưa cho biết khi nào các dịch vụ này hoạt động trở lại. Chính quyền thành phố không đề cập đến phương tiện cá nhân, song trước đó đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên rời khỏi Vũ Hán nếu không cần thiết. Trước lệnh cấm, người dân tại đây ồ ạt tràn ra các sân ga để tìm cách mua vé tàu xe trước 10 giờ sáng nay.

Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, trung tâm công nghiệp miền trung Trung Quốc, là nơi khởi phát của dịch viêm phổi cấp gây chết người, truyền từ động vật có vú và có thể lây truyền giữa người sang người qua đường hô hấp. Virus gây bệnh này cùng họ với tác nhân gây bệnh SARS từng làm chết gần 800 người và ảnh hưởng nặng đến kinh tế hồi năm 2003. 

Hành khách tại nhà ga Hankou, Vũ Hán. Ảnh: AP.

Cui, một hành khách tại Nhà ga Hankou cho biết, địa điểm này đã chật cứng người kể từ tối hôm qua. Chính quyền Vũ Hán cũng đưa ra thông báo bắt buộc người dân đeo khẩu trang tại những nơi công cộng. Nhân viên tại cơ quan nhà nước được phép sử dụng khẩu trang khi đang làm việc.

Sau cuộc họp khẩn ngày 22/1 tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cần có thêm thông tin cần thiết để ban bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế Quốc tế. Cơ quan sẽ tiếp tục họp vào ngày hôm sau. 

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết, đây là một quyết định tuyệt đối nghiêm túc và chỉ được đưa ra khi đã xét đến tất cả các yếu tố liên quan. Tổ chức cũng đã thành lập một cổng thông tin liên quan đến virus corona và bệnh phổi lạ. 21 thành viên của và cố vấn của ủy ban khẩn cấp thuộc WHO đang chờ đợi thêm thông tin từ giới chức Trung Quốc.

Maria Van Kerkhove, người đứng đầu lực lượng thanh tra ổ dịch tại Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu, Viện Pasteur, cho biết nhóm nghiên cứu muốn xét nghiệm kỹ hơn các cá nhân nhiễm bệnh. Cơ quan hiện chưa đưa ra khuyến cáo liên quan đến lệnh cấm cũng như các biện pháp được thực hiện tại Vũ Hán.

Tính đến sáng ngày 23/1, ít nhất 500 người Trung Quốc được xét nghiệm dương tính với virus corona, 17 trường hợp tử vong. Căn bệnh hiện có mặt tại nhiều nước trong đó có Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. 

Nguồn VNE (Theo CNN, South China Morning Post)