BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ Hè Thu xuống giống hơn 8.500 ha cây trồng các loại

Cập nhật ngày: 30/04/2013 - 05:40
HTML clipboard

(BTNO) - Vụ Hè Thu năm nay, nhiều loại cây trồng được nông dân tranh thủ xuống giống sớm hơn mọi năm. Đến giữa tháng 4.2013, toàn tỉnh đã xuống giống được 8.542 ha, tăng 34% so cùng kỳ.

Đến thời điểm này, diện tích cây lúa xuống giống gần 6.000 ha, tăng 70,61%, chủ yếu ở khu vực cặp sông Vàm Cỏ Đông do nông dân tranh thủ những diện tích đã thu hoạch xong để xuống giống tránh triều cường. Năm nay do giá thu mua củ mì tươi trong thời gian qua liên tục tăng, lợi nhuận khá nên nông dân tận dụng mọi qu đất để trồng , do vậy chỉ mới thời điểm này đã xuống giống hơn 700 ha, tăng hơn 40% so cùng kỳ. Cây mía cũng có dấu hiệu khả quan hơn, diện tích trồng mới đạt 124 ha, tăng gần 38% so cùng kỳ năm trước. Riêng cây đậu phộng, không như mấy năm trước, năm nay có “bứt phá” hơn, đạt 270 ha, tăng 16,38%. Nguyên nhân là do trong vụ trước giá thu mua tương đối cao nên một số diện tích trồng cây hoa màu khác được nông dân chuyển sang trồng đậu phộng.

Chặt hom, chuẩn bị trồng mì mới

Trong khi đó, một số loại rau đậu diện tích gieo trồng chưa đạt 1.400ha, giảm đến 23,69%. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, sở dĩ có việc giảm diện tích loại cây trồng này là do người dân chuyển đổi cây trồng hoặc tận dụng đất trồng xen trong cây lâu năm nên thường diện tích xuống giống không ổn định.

Đến thời điểm hiện tại thu hoạch vụ Đông Xuân đạt hơn 2/3 diện tích gieo trồng (56.769 ha cây trồng các loại, đạt 78,32%) không tính cây mía, cây mì và  tăng 3,52% so cùng kỳ. Qua đó cho thấy, tiến độ thu hoạch các loại cây trồng nhanh hơn cùng kỳ tập trung ở nhóm cây lương thực có hạt do trồng đầu vụ, còn các cây trồng khác đang bắt đầu thu hoạch.

Nhìn chung, thời tiết trong kỳ tương đối thuận lợi, năng suất của hầu hết các loại cây trồng vụ Đông Xuân năm nay đạt khá và có khả năng tăng so cùng kỳ; trong đó: năng suất lúa ước đạt 5,4 tấn/ha, đậu phộng 3,3 tấn/ha, thuốc lá vàng năng suất ước đạt 2,2 tấn/ha.

Hải Nam