BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ hồ sơ đất đai tăng đột biến: Lại xuất hiện trò “Té nước theo mưa”! 

Cập nhật ngày: 26/06/2022 - 21:44

BTNO - Với việc hồ sơ giao dịch liên quan đến đất đai tăng đột biến mà Báo Tây Ninh phản ánh. Một số đối tượng đã lợi dụng sự nóng ruột của người dân để tung trò “Té nước theo mưa” nhằm hưởng lợi.

Người phụ nữ bán vé số này nói có thể bắt thăm sớm chia lại cho chúng tôi với điều kiện chúng tôi bồi dưỡng ít tiền  (ảnh cắt từ clip ngày 22.6 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tân Biên).

Bắt ”số” dùm kiếm thêm thu nhập!

Thời gian qua, tình trạng “quá tải” liên quan đất đai, tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thị xã xảy ra khá phổ biến. 

Với việc bốc số thứ tự, nhiều người dân đến trễ bốc số cao phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt được tiếp nhận hồ sơ. Biết được sự nóng ruột của người dân, đối tượng đầu tiên tìm cách hưởng lợi là người bán vé số dạo xung quanh khu vực. Và điều thắc mắc là tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các địa phương đều có bảo vệ nhưng tại sao người bán vé số vẫn có cơ hội “bắt số” để bán thu lợi?!

Trong vai người làm hồ sơ đất, khi chúng tôi có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả với vẻ lóng ngóng thì có một người phụ nữ đứng tuổi trên tay cầm sấp vé số lân la hỏi chuyện. Khi chúng tôi nói làm thủ tục xin tách thửa đất, người này cho biết bây giờ đã là 9 giờ rồi, có bốc số cũng không kịp nên nếu cần trong ngày thì người này giúp đỡ!

Người này cho biết, hiện đang giữ số thứ tự không cao nên có thể hồ sơ sẽ được giải quyết trong buổi chiều, nếu giờ này chúng tôi mà bốc số thì coi như hết ngày cũng chưa tới lượt, còn ngày hôm sau phải lên bốc lại. Người phụ nữ này cũng thật thà cho biết, việc bốc số là nhờ được người quen “ngó lơ” giúp cho chị kiếm thêm. Nếu chúng tôi đồng ý có thể lấy số thứ tự của chị này đã bốc trong buổi sáng, chỉ cần gửi 100 -200.000 đồng tiền bồi dưỡng cho chị.

Tuy nhiên nếu muốn thì phải ra ngoài cổng vì hiện nay Công an địa phương đang theo dõi. Vừa rồi, Công an đã phát hiện và mời các chị về trụ sở làm việc cảnh cáo. Nên bây giờ phải khéo chứ không là bị Công an phát hiện nữa.

Với lý do không có thời gian đi làm, cần kiếm dịch vụ. Người phụ nữ nháy mắt chỉ chúng tôi gặp người đàn ông ngồi ghế đá trước Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Khi đến gặp người đàn ông, chúng tôi nói là ở thành phố Hồ Chí Minh cần làm thủ tục tách thửa đất nhưng không có thời gian, giờ anh biết có dịch vụ làm chỉ giúp. Sau một hồi dò xét, người này cho tôi số điện thoại của người làm dịch vụ và kêu cứ liên hệ.

Chúng tôi liên hệ số điện thoại vừa xin, người đàn ông đầu dây bên kia cho biết anh là giám đốc doanh nghiệp đo đạc. Khi chúng tôi nói cần tách thửa mà nay thấy hồ sơ nhiều quá nên nhờ anh. Anh nói cứ giao cho anh, tách thửa đất trong vòng 10 ngày trả kết quả cho chúng tôi với tiền công là 5 triệu đồng/hồ sơ. Cần thì liên hệ đưa hồ sơ như giấy đất photo, diện tích thửa đất cần tách ra là bao nhiêu để anh ta tranh thủ làm do hiện nay hồ sơ đo đạc tách thửa đất rất nhiều.

Dù phía trước cổng có treo biển cấm người bán vé số vào bên trong khuôn viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tân Biên nhưng sáng ngày 22.6 vẫn còn nhiều người bán vé số dạo ung dung vào bên trong bán vé số và bốc thăm (ảnh cắt từ clip).

Lạ là trò ma

Qua trao đổi với cơ quan chức năng huyện Tân Biên, chúng tôi nắm được thông tin là thời gian qua khi số lượng người đến liên hệ làm hồ sơ liên quan đến đất đai tăng, Công an huyện Tân Biên đã nắm thông tin là người bán vé số dạo tranh thủ sáng sớm vào “bốc thăm số thứ tự” để bán lại cho người dân thu lợi. Qua theo dõi, đã phát hiện 3 người bán vé số dạo thực hiện hành vi “bốc thăm” nên đã mời về làm việc, yêu cầu cam kết không tái phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng huyện Tân Biên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và quán triệt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện không cho người bán vé số dạo vào để tránh tình trạng “bốc thăm” bán thu lợi, dẫn đến thiếu công bằng trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai.

Tuy nhiên đều khó hiểu là trước ngày 22.6, dù đã bị cơ quan Công an cảnh cáo nhưng những người bán vé số dạo lại ung dung có mặt bên trong khuôn viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp tục bốc số (!?)

Riêng về dịch vụ đo đạc, một cán bộ lĩnh vực đất đai chia sẻ, các tổ chức có pháp nhân thực hiện dịch vụ đo đạc đều có quyền ký hợp đồng đo đạc với tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Tuy nhiên giá cả các tổ chức thực hiện dịch vụ đo đạc bên ngoài bao nhiêu thì cơ quan đất đai không nắm rõ. Họ có pháp nhân, khi đo đạc xong , họ cũng phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp hồ sơ như bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Thời điểm này người dân cần cẩn trọng khi mua đất nông nghiệp phân lô đầu tư kẻo rơi vào cảnh dở khóc, dở cười. Ảnh minh họa

Theo quy định hiện nay, thời hạn tiếp nhận và trả kết quả về đo đạc là 5 ngày làm việc và giá đo đạc của cơ quan quản lý đất đai căn cứ theo quy định của tỉnh đối với từng loại đất chứ không phải muốn thu bao nhiêu là thu.

Riêng về kết quả đo đạc của các tổ chức đo đạc cũng chỉ có giá trị tham khảo, có hồ sơ cơ quan quản lý đất đai phải tiến hành đo đạc lại để ký hồ sơ. Vì trách nhiệm pháp lý về sơ đồ tách thửa đất vẫn là của cơ quan quản lý đất đai, chứ không phải của tổ chức dịch vụ đo đạc.

Theo vị cán bộ này, có thể trong thời điểm này do lượng hồ sơ tách thửa tăng cao nên các tổ chức dịch vụ đo đạc “té nước theo mưa” để lấy giá cao khi người dân liên hệ yêu cầu đo đạc. Do đó, người dân nên tìm hiểu kỹ vấn đề này, bởi tổ chức dịch vụ đo đạc cũng không có bất cứ quyền ưu tiên nào trong vấn đề nộp hồ sơ.

Có thể thấy rằng, việc hồ sơ về đất đai tăng đột biến trước giờ “G” đã tạo tâm lý nôn nóng cho người dân nên đã xuất hiện các trò ăn theo trục lợi. Tuy nhiên đây cũng là điều cảnh báo đối với cơ quan quản lý đất đai để có biện pháp chủ động, ngăn ngừa tình trạng tiêu cực có thể xảy ra trong đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ liên quan đất đai trong giai đoạn này.

Thiên Tâm