BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vũ Hồng Việt – ngôi sao mới trong làng HLV Việt Nam 

Cập nhật ngày: 23/07/2017 - 15:09

Nhắc đến chiến tích vô địch Đông Nam Á của U-15 VN trên đất Thái Lan đêm 22-7 không thể không nhắc đến công lao của HLV Vũ Hồng Việt – cựu cầu thủ Đường sắt Việt Nam.

HLV Vũ Hồng Việt được học trò công kênh sau chức vô địch tại Thái Lan. Ảnh: AFF

Bất ngờ ở chỗ chỉ tiêu mà HLV Vũ Hồng Việt nhận từ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trước giờ lên đường sang Thái Lan dự giải chỉ là phấn đấu vượt qua vòng bảng.

Tuy nhiên, U-15 VN đã làm nên điều bất ngờ thú vị với danh hiệu vô địch U-15 Đông Nam Á lần đầu tiên cho bóng đá trẻ nước nhà.

Sau vòng đấu loại U-15 toàn quốc hồi tháng 4, cựu tuyển thủ Vũ Hồng Việt được VFF chỉ định giữ vai trò HLV trưởng U-15 VN với hàng loạt mục tiêu cần chinh phục: Dự Giải U-15 quốc tế tại Đà Nẵng, tham dự Giải U-15 Đông Nam Á vào tháng 7 tại Thái Lan và vòng loại Giải U-16 châu Á vào tháng 9 tới đây tại Mông Cổ.

Sau lúc theo dõi vòng đấu loại U-15 ở các bảng đấu, ông Việt đã chọn ra 23 gương mặt để dự giải U-15 quốc tế, kết quả đội U-15 VN xếp hạng nhì. Kết thúc giải đấu này, ông Việt gọi bổ sung thêm 10 tài năng trẻ khác để tham gia chu kỳ huấn luyện thể lực qua sự chỉ dẫn của chuyên gia thể lực Martin Forkel.

Đến trước ngày lên đường sang Thái Lan, danh sách chính thức được rút gọn lại với 23 cái tên gồm  6 cầu thủ PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN), 6 cầu thủ Viettel, 4 cầu thủ Hà Nội, 4 cầu thủ Sông Lam Nghệ An cùng ba cầu thủ khác của Bình Dương, Nam Định và Đà Nẵng. Tất cả cùng sinh năm 2002 và được chọn vào các lớp năng khiếu trên toàn quốc từ bốn 4 hay 5 năm qua.

Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Vũ Hồng Việt, các cầu thủ U-15 VN càng phát huy năng lực chơi bóng, cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về mặt chuyên môn.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng (PVF) cho biết: “Trong số 6 cầu thủ của PVF khoác áo U-15 quốc gia thì có đến năm em thường xuyên có mặt trong đội hình thức gồm Nguyên Hoàng, Quốc Hoàng, Chí Bảo, Thanh Trung và Quang Trường.

Thật vui và thú vị khi cả hai bàn thắng vào lưới U-15 Úc ở bán kết đều do công của cặp tiền đạo đến từ PVF là Nguyên Hoàng và Quốc Hoàng”.

Phát biểu trên tờ Four Four Two sau trận chung kết thua U-15 VN đêm 22-7, HLV trưởng đội U-15 Thái Lan Salvador Garcia (Tây Ban Nha) nói: “Xin chúc mừng chiến thắng của đội VN. Họ đã chơi một trận quá tốt, thường xuyên gây áp lực trong hai hiệp chính và thể hiện bản lĩnh ở loạt sút luân lưu…”.

Đánh giá về danh hiệu vô địch đầu tiên cho bóng đá trẻ VN, HLV Vũ Hồng Việt cho rằng: “May mắn cho tôi trong vai trò HLV trưởng là đang có được dàn cầu thủ trẻ có kỹ thuật và tư duy chiến thuật rất tốt nhờ được đào tạo bài bản từ các trung tâm huấn luyện nổi tiếng trên cả nước. Dấu ấn đậm nét nhất chính là nền tảng thể lực sung mãn của các em thông qua sự hướng dẫn của chuyên gia thể lực Martin Forkel”.

HLV Vũ Hồng Việt cũng cho biết, trong thời gian thi đấu Giải U-15 Đông Nam Á tại Thái Lan, ông đã nhận được sự hỗ trợ tốt về mặt chuyên môn của giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và HLV đội U-20 VN Hoàng Anh Tuấn.

“Nỗ lực của cầu thủ cùng với sự đóng góp âm thầm nhưng rất hiệu quả của các nhà chuyên môn đã mang lại sự thành công cho U-15 VN tại giải đấu này. Mục tiêu sắp tới của thầy trò chúng tôi là phấn đấu vượt qua vòng đấu bảng Giải U-16 châu Á diễn ra vào tháng 9 tới tại Mông Cổ” – HLV Vũ Hồng Việt nói. 

Vài nét về HLV Vũ Hồng Việt

HLV  Vũ Hồng Việt. Ảnh: AFF

Đang chơi bóng đá phong trào, Vũ Hồng Việt (sinh ngày 16-3-1979 tại Thái Bình) được HLV Hoàng Văn Phúc phát hiện và gọi vào đội U-19 Hà Nội dự Giải toàn quốc 1997.

Cùng thời điểm này, Việt thi đậu cùng lúc vào hai trường đại học, trong đó có trường ĐH Giao thông vận tải. Sự quyến rũ của môn thể thao Vua đã kéo chân Việt tạm rời xa giảng đường để đến với thảm cỏ xanh cùng trái bóng sau lúc dự Giải U-19 toàn quốc.

Đó chính là bước ngoặt đưa Việt đến với bóng đá chuyên nghiệp qua các màu áo: Đường sắt VN, Hà Nội ACB, đoạt chức vô địch V-League 2004 trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai. Sau đó chuyển về đá cho Hòa Phát rồi giải nghệ năm 2009. Năm 2011, Việt theo học các lớp HLV rồi về đầu quân cho CLB Hà Nội với nhiệm vụ đào tạo bóng đá trẻ.

Năm 2017 được xem là năm thành công với HLV Vũ Hồng Việt khi anh tham gia các giải đấu quốc tế: vô địch Giải U-19 quốc tế vào tháng 4 tại Nha Trang với vai trò HLV đội tuyển chọn U-19 VN; dẫn dắt U-15 VN đoạt ngôi á quân Giải U-15 quốc tế tổ chức vào tháng 6 tại Đà Nẵng. Không đầy một tháng sau đó, anh cùng U-15 VN lên ngôi vô địch Giải U-15 Đông Nam Á tại Chonburi. 

Nguồn TTO