BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vũ khí hoá học Syria sẽ được huỷ ngoài biển

Cập nhật ngày: 01/12/2013 - 06:10

Bà Sigrid Kaag tuyên bố, những vũ khí hoá học của Syria sẽ được đưa ra khỏi nước này để tiêu huỷ trên một con tàu ở ngoài vùng lãnh hải Syria. 

Người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) và phái bộ chung LHQ tại Syria, bà Sigrid Kaag (ảnh) tuyên bố, những vũ khí hoá học của Syria sẽ được đưa ra khỏi nước này để tiêu huỷ trên một con tàu ở ngoài vùng lãnh hải Syria. 

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo hôm 30.11, Bà Kaag cho biết: “Chất hoá học, nguyên liệu, sẽ được tiêu huỷ ở ngoài nước này (Syria) và như tôi đã nói lúc đầu, hoạt động này sẽ được thực hiện trên một con tàu của Mỹ ở ngoài biển và sẽ sử dụng biện pháp thuỷ phân”.

“Tất cả các chất hoá học được đóng gói và niêm phong sẽ được đưa đến từ các điểm khác nhau trong thành phố Latakia (trên bờ biển Syria), sau đó sẽ được tàu của các nước thành viên khác chuyển đến một chiếc tàu của Mỹ ở ngoài biển Địa Trung Hải”- bà Sigrid Kaag nói thêm.

Ngày 31.12 là hạn chót để di chuyển các vũ khí hoá học ra khỏi Syria.

Số vũ khí mà Mỹ nhận tiêu huỷ là khoảng 500 tấn vũ khí hoá học loại mạnh. Đây là những vũ khí nguy hiểm nhất không thể tiêu huỷ bằng các lò thiêu thông thường cũng như không được phép đưa vào biên giới các nước.

Đối với khoảng 800 tấn vũ khí còn lại thuộc dạng ít nguy hiểm hơn, OPCW cho biết đã có khoảng 35 tập đoàn đặt vấn đề tham gia vào công tác tiêu huỷ.

Trước đó, các nước được cho có thể chọn là địa điểm tiêu huỷ kho vũ khí hoá học hơn 1.000 tấn của Syria như Bỉ và Albania đều từ chối kế hoạch này. Người dân Albania đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối đề nghị tiêu huỷ vũ khí hoá học tại đất nước mình.

TÙNG LÂM

Theo THX