BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khiếu nại của các hộ dân ấp Hiệp An, Hiệp Tân, Hoà Thành: Có nhiều cơ sở chứng minh con hẻm không phải là 2m

Cập nhật ngày: 31/12/2009 - 03:12
HTML clipboard

>> Con hẻm “mất 2m” chưa rõ nguyên nhân?

Báo Tây Ninh số ra ngày 5.12.2009, có đăng bài viết “Con hẻm mất 2m chưa rõ nguyên nhân”. Bài viết nêu phản ánh của các hộ dân cư ngụ ở ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành về trường hợp con hẻm đi ngang qua nơi họ cư ngụ vốn trước đây chiều ngang là 4m, nay chỉ còn 2m. Từ phản ánh của bà con, PV đã tiếp xúc với chính quyền xã Hiệp Tân và Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Hoà Thành và được biết, vào năm 2008 Phòng và chính quyền xã kiểm tra xác định hộ ông Nguyễn Văn Đình (giấy CNQSDĐ ghi Đình nhưng một số giấy tờ khác ghi tên Dình) lấn 0,4m, hộ ông Trần Văn Chà lấn 0,6m.

UBND huyện từng công nhận con hẻm 3m!

Sau khi Báo phát hành, con của bà Lơn là bà Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ phản hồi đến Báo Tây Ninh cho biết, bà Nguyễn Ngọc Châu làm giấy sang nhượng phần đất cho ông Dình chiều ngang là 6m, “chiều dài ngăn đôi đúng như trong giấy tờ mua bán”. Ông Phó Chủ tịch UBND xã Trần Văn Minh cũng có thông tin phản hồi cho rằng, việc tác giả nêu một số nội dung trong bài báo là không phải do ông cung cấp. Về những nội dung phản hồi của bà Thuỷ và ông Minh, chúng tôi xin trả lời như sau:

Về vấn đề giấy sang nhượng đất giữa bà Châu và ông Dình (sau này chuyển nhượng cho bà Võ Thị Lơn), khi tìm hiểu sự việc, tác giả đã trực tiếp trao đổi với bà Lơn yêu cầu cung cấp giấy sang nhượng đất mà bà Lơn giữ (bà Châu sang nhượng đất cho bà Lơn chỉ viết một bản), nhưng bà Lơn từ chối. Vì vậy, việc tác giả nêu trong bài báo ý kiến của bà Châu chỉ bán phần đất cho bà Lơn chiều ngang 5,5m và đặt vấn đề không hiểu sao, sau này “giấy đỏ” của bà Lơn 6m là hoàn toàn hợp lý và khách quan.

Những khiếu nại của những hộ dân cho rằng con hẻm bị mất 2m là có cơ sở. Bài viết nêu trên bản đồ địa chính 1994 mà cán bộ địa chính – xây dựng xã Hiệp Tân và cán bộ Phòng TN&MT cung cấp, thể hiện con hẻm này có chiều ngang, chiều dài là “bằng nhau”. Còn sau này, khi cấp “giấy đỏ” cho các hộ dân, con đường này lại bị thay đổi khác đi, đoạn phía sau là 4m, đoạn phía trước (ngang qua nhà ông Chà, bà Lơn) là 2m. Cụ thể, đất của bà Đoàn Thái Thị Phương Trang và các hộ dân khác đều ghi rõ chiều ngang con hẻm 4m, còn giấy CNQSDĐ của ông Dình (chồng bà Lơn) lại ghi chiều ngang con hẻm là 2m. Tuy nhiên, giấy CNQSDĐ cấp cho bà Nguyễn Ngọc Điệp (phần đất còn lại sau khi sang nhượng cho ông Dình, gia đình bà Châu nhượng lại cho bà Điệp) ngày 14.6.1994 lại ghi chiều ngang con hẻm chiều ngang là 3m.

Về tờ giấy sang nhượng đất giữa bà Châu và ông Dình mà bà Thuỷ cung cấp cho Báo, có nhiều điểm khuất tất, chưa đủ cơ sở khẳng định việc sang nhượng phần đất có chiều ngang 6m là đúng quy định pháp luật. Giấy viết tay nhượng quyền sử dụng đất ghi bà Châu nhượng đất cho ông Dình chiều ngang 6m, mặt hậu chia đôi với “giá 6 chỉ 24K và 3.000đ, có chữ ký của bà Châu, bà Lơn (phía dưới lại ghi tên ông Dình), bà Điệp (em bà Châu), ông Nguyễn Văn Nhu. Nhưng khi xem tờ nhượng đất này bà Châu khẳng định, bà viết giấy nhượng đất chỉ có duy nhất bà ký tên và ghi rõ bán 5,5m “giá 6 chỉ rưỡi”, chứ không ghi ở phần cuối như tờ giấy sang nhượng đất mà bà Thuỷ cung cấp.

Công trình ghi khởi công ngày 25.11.2009 nhưng thực chất bị lập biên bản xây dựng không phép ngày 3.11 và 6.11.2009

Bà Điệp cũng khẳng định chữ ký trong giấy nhượng đất không phải chữ ký của bà. Còn chữ ký của ông Nhu (cha bà Châu, bà Điệp) “không thể có”, vì trong thời điểm này ông Nhu đang bị chính quyền đưa đi cải tạo lao động ở xa. Điều đáng nói hơn nữa, trong phần chứng thực của UBND xã Hiệp Tân, ông Trần Văn Oai làm việc ở UBND xã Hiệp Tân, không ghi rõ chức vụ, cũng như không ghi rõ các bên có đến UBND xã chứng thực, trong khi đó ông Oai lại là con rể ông Dình, bà Lơn (!?). Chúng tôi được biết, trước đây mẹ của bà Châu, bà Điệp là bà Nguyễn Thị Liêng có viết tờ nhượng đất cho các con của mình ghi rõ phần đất “số 740, thuộc làng Hiệp Ninh, quận Phú Khương, tỉnh Tây Ninh… bề ngang 11m, bề dài 50m”.

Sau này, năm 1991, bà Châu cũng viết tờ nhượng quyền sử đất cho bà Điệp ghi rõ số đất còn lại (sau khi sang nhượng cho ông Dình) chiều ngang 5,5m dài 50m, được BQL ấp Hiệp Tân, UBND xã Hiệp Tân xác nhận. Tờ xác nhận này ông Trương Văn Trơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân xác nhận ghi rõ “đất thổ cư tại sổ đất 740, ngang 5,5m, dài 50m… ký tên trước xã”. Một người dân cư ngụ gần nhà bà Lơn cũng xác nhận, bà Lơn có thoả thuận sang nhượng phần đất trên cho em của bà, ghi rõ chiều ngang là 5,5m nhưng sau khi ghi xong giấy sang nhượng, người mua trả bằng tiền USD bà Lơn không chấp nhận nên việc sang nhượng này không thành.

Không có trách nhiệm nên không xử phạt hành vi xây dựng không giấy phép?

Việc ông Minh không đồng ý nêu tên ông trong bài báo ngày 5.12.2009 là chưa đúng. Khi xác minh đơn khiếu nại của các hộ dân, PV trình giấy giới thiệu của cơ quan, được ông Phó Bí thư Đảng uỷ xã- Nguyễn Tấn Cường hướng dẫn trực tiếp đến trao đổi với ông hai lần. Tại các buổi làm việc này, ông Cường đã giới thiệu với PV, ông Minh là Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách vấn đề mà PV cần tìm hiểu. Ông Minh cũng đã trực tiếp nói chuyện và yêu cầu ông Trần Văn Trung, cán bộ giao thông nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Triệu, cán bộ địa chính - xây dựng cung cấp những thông tin.

Được sự đồng ý của ông Minh, hai cán bộ này đã cùng ông Minh làm việc với PV. Cán bộ địa chính đã cho xem bản đồ địa chính 1994, 2000 xác định con hẻm mà người dân phản ánh mất đất, cũng như cung cấp hai biên bản “xây dựng nhà ở cấp 4 không phép” của ông Tào Quốc Khánh và biên bản do Phòng TN&MT huyện Hoà Thành cùng chính quyền xã Hiệp Tân “đo đạc định vị ranh giới” con hẻm, xác định cả hai hộ ông Chà, bà Lơn đều lấn con hẻm. Trong biên bản, hai hộ này vi phạm, ông Minh thay mặt UBND xã Hiệp Tân ký xác nhận nhưng sau đó “bỏ trôi” không xử lý?

Như vậy, những thông tin mà tác giả phản ánh trong bài báo đều do chính ông Minh thay mặt UBND xã Hiệp Tân làm việc chính thức và cung cấp cho phóng viên thì không thể phủ nhận trách nhiệm của mình. Cũng cần nói thêm rằng, việc ông đảm trách cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân từ tháng 6.2008, được giao phụ trách vấn đề mà PV cần tìm hiểu, nhưngtrong đơn phản hồi của ông viết là “không nắm rõ” là chưa thuyết phục.

Liên quan đến con hẻm bị mất 2m chưa rõ nguyên nhân, PV được biết việc UBND xã Hiệp Tân, lập biên bản đối với ông Tào Quốc Khánh 2 lần về hành vi xây dựng nhà không giấy phép, nhưng lại không có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Về vấn đề này, ông Trương Văn Ngôn, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết: Nghị định số 23/NĐ-CP ngày 27.2.2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng… có quy định về việc xử phạt hành chính đối với hành vi xây dựng nhà không phép, nếu hành vi vi phạm vượt quá thẩm quyền phải đề nghị cơ quan cấp trên có thẩm quyền xử phạt. Nghị định này cho biết, “Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện kịp thời và phải bị đình chỉ ngay. Việc xử phạt vi phạm hành chính phải được tiến hành kịp thời, công minh, triệt để và đúng trình tự, thủ tục quy định”.

Ông Ngôn cho biết, phản ánh của Báo về trường hợp này, Sở Xây dựng ghi nhận và sẽ chỉ đạo Đội Thanh tra, Sở Xây dựng kiểm tra lại. Những vấn đề nêu trên, ngày 29.12.2009 PV đã trực tiếp trình bày với Trưởng Phòng TN &MT huyện, lãnh đạo UBND xã Hiệp Tân nhưng các vị lãnh đạo trên chưa trả lời được do bận việc và nhân sự lãnh đạo xã vừa luân chuyển công tác, cho biết sẽ xác minh, xem xét trả lời Báo Tây Ninh và khiếu nại của người dân.

Phòng Ctbđ