BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ ngừng việc ở Công ty TNHH VMC Hoàng Gia: Công nhân vẫn chưa vào làm việc

Cập nhật ngày: 26/02/2010 - 10:43

Như Báo Tây Ninh (số ra ngày 23.2.2010) đã đưa tin, hơn 5.000 công nhân lao động tại Công ty TNHH VMC Hoàng Gia (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) đình công ngày 23.2 để yêu cầu Công ty tăng lương, tăng đơn giá sản phẩm gia công, giảm giờ làm, giảm tăng ca, hạn chế làm việc vào các ngày cuối tuần.

Sáng ngày 24.2, rất nhiều công nhân tập trung tại cổng Công ty nhưng không chịu vào làm việc và khoảng hơn 8 giờ thì ra về hết. Sáng ngày 25.2 vẫn diễn ra tình trạng tương tự. Việc toàn bộ công nhân đình công suốt 3 ngày làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Hoàng Gia bị tê liệt. Dù phía Công ty đã chủ động yêu cầu đại diện người lao động gặp mặt thương lượng giải quyết, có sự tham gia của các cơ quan chức năng, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh nhưng người lao động vẫn chưa chịu “đối thoại”.

Chiều ngày 25.2, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Ngọc Thu-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Tây Ninh cho biết: Qua làm việc với Công ty, Sở nhận thấy mức lương mà Công ty trả cho người lao động hiện thời không thấp hơn mức quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, do giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu gần đây tăng liên tục nên công nhân gặp khó khăn trong cuộc sống. Dự kiến, ngày 26.2, các cơ quan chức năng sẽ mời người lao động tham gia làm việc với Công ty, cùng tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cả hai phía. Cũng trong chiều ngày 25.2, Công ty Hoàng Gia đã cho dán nhiều thông báo xung quanh trụ sở Công ty, kêu gọi công nhân tập trung tại Công ty vào sáng ngày 26.2 để “thương lượng lần sau cùng”. Công ty cho biết đã cố gắng hết khả năng để thể hiện thiện chí của mình đối với việc giải quyết những yêu cầu và bức xúc của công nhân. Nếu hết ngày 26.2 mà công nhân vẫn không vào làm việc thì khách hàng của Công ty sẽ cắt toàn bộ hợp đồng gia công, “và công ty buộc lòng phải đóng cửa”.

Trước đó, ngày 24.2, Giám đốc Công ty Hoàng Gia Lin Ming Feng đã ký thông báo chế độ phúc lợi của công nhân, nội dung thể hiện sự “nhượng bộ” một số yêu cầu của người lao động như: Tiền trợ cấp xăng dầu, nhà trọ trước đây là 50.000 đồng/người/tháng đối với người ở cách công ty 30km, nay được điều chỉnh lại là 100.000 đồng/người/tháng, nếu nhà cách Công ty trên 15km; dưới 15km thì được hỗ trợ 50.000 đồng/người/tháng; tiền thưởng chuyên cần trước đây là 80.000 đồng/tháng/người được nâng lên 150.000 đồng/tháng/người; tăng đơn giá sản phẩm 8%; thứ tư và thứ bảy chỉ tăng ca đến 17 giờ 30 phút… Tuy nhiên, có vẻ như công nhân chưa đồng tình với hướng giải quyết của Công ty.

BẢO TÂM