BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ nổ ở New Delhi có liên quan với Al-Qaeda

Cập nhật ngày: 08/09/2011 - 04:43

Hôm 7.9, một quả bom giấu trong chiếc vali đặt bên ngoài Toà án tối cao ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã phát nổ làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương.  Các quan chức cho rằng, thủ phạm đứng sau vụ tấn công này chính là nhóm phiến quân Nam Á có liên quan với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.  

Các quan chức cho biết, họ đang điều tra một tuyên bố chịu trách nhiệm vụ tấn công này do nhóm phiến quân Harkat-ul-Jihad Islami (HUJI) đưa ra. HUJI là một nhánh Al-Qaeda có căn cứ tại Pakistan và Bangladesh. Ilyas Kashmiri, người mà chính quyền Mỹ tin rằng đã bị tiêu diệt tại Pakistan, chính là chỉ huy nhóm phiến quân này và là một nhân vật cấp cao trong mạng lưới Al-Qaeda.

Cảnh sát tập trung tại hiện trường

Vụ tấn công được tiến hành ngay giữa ban ngày tại một góc thiếu camera quan sát và máy quét an ninh bị hỏng. Vụ việc làm nảy sinh những câu hỏi chất vấn chính quyền về sự chuẩn bị đối phó với nguy cơ khủng bố khi sắp đến kỷ niệm ngày xảy ra vụ tấn công kinh hoàng ở Mỹ hôm 11.9.2001.

Trong một thư điện tử gửi đến Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA), nhóm HUJI kêu gọi Ấn Độ huỷ bỏ án tử hình đối với một phạm nhân bị cáo buộc có liên quan trong vụ tấn công nhằm vào Toà nhà Quốc hội Ấn Độ năm 2001, đồng thời cảnh báo sẽ còn tấn công những toà án lớn trong cả nước.

“Nội dung bức thư có vẻ nghiêm trọng bởi HUJI là nhóm khủng bố nổi cộm, và Ấn Độ là một trong những mục tiên của nhóm này” – Lãnh đạo NIA, S.C. Sinha nói với các phóng viên. 

Thủ tướng Ấn Độ, Manmohan Singh hiện đang có chuyến thăm chính thức đến Bangladesh, chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ đến quốc gia này trong 12 năm qua.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với giới báo chí ở thủ đô Dhaka, Thủ tướng Singh nói: “Tôi đã nhận được tin đau lòng từ Delhi. Đây là hành động hèn nhát của chủ nghĩa khủng bố, nhưng chúng tôi sẽ đối phó với chúng”.

Hình ảnh phác hoạ 2 kẻ tình nghi đã được công bố cho dân chúng biết.

Hồi tháng 5.2011, một vụ nổ nhỏ ở bên ngoài Toà án Tối cao ở Delhi khiến mọi người hoảng loạn, nhưng không có trường hợp thương vong nào trong vụ tấn công này.

TRINH DƯƠNG

(Theo AFP)