BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ nông dân phơi nắng giữa sông Vàm: Cảng Fico thừa nhận việc sà lan neo đậu không đúng quy định

Cập nhật ngày: 19/03/2010 - 06:06

>> Tắc nghẽn sông Vàm, nông dân “phơi mình” dưới nắng!

Ngày 18.3, ông Trần Quốc Đạt- Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết, ngay sau khi Báo Tây Ninh phản ánh tình trạng tắc nghẽn sông Vàm ở đoạn qua Cảng Fico, Thanh tra Sở đã tiến hành làm việc với Giám đốc Cảng và đại diện Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực tỉnh Tây Ninh.

Đại diện Cảng Fico thừa nhận việc neo đậu sà lan trên đoạn sông gần cảng gây ách tắc giao thông và giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do năng lực của cảng còn hạn chế trong khi lượng tàu, sà lan cập cảng quá đông. Đồng thời, tại khu vực neo đậu tàu thuyền của cảng hiện xảy ra “sự cố kỹ thuật” nên nhiều sà lan phải neo đậu ở ngoài. “Đại diện Cảng Fico hứa sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ không để tái diễn tình trạng này” - ông Đạt nói. Các phương tiện thuỷ ở Cảng Fico đã vi phạm khoản 4, điều 22, Nghị định số 09/2005/NĐ-CP của Chính phủ khi neo đậu không đúng quy định.

Các phương tiện vừa neo đậu xô bồ ở Cảng Fico, vừa gây ô nhiễm bởi khí thải mù mịt.

Cũng theo ông Đạt, sở dĩ các sà lan chở hàng của Fico không thể neo đậu gần bờ vì hầu hết đều chở hàng rất nặng, có nhiều chiếc chở quá tải trọng cho phép. Trong khi lòng sông ở khu vực gần bờ rất nông, là những “cái bẫy” đối với các phương tiện lớn, chở nặng. Nếu mắc cạn, các sà lan, tàu thuyền rất dễ lật ngang, chìm xuống sông. Do đó, hầu hết các phương tiện đều chọn cách đậu an toàn là quay mũi vào bờ, đuôi hướng ra sông. Chính điều này đã gây nên cảnh tắc nghẽn.

Theo thông tin từ Sở GTVT Tây Ninh, cho đến nay, Cảng Fico vẫn chưa được cấp giấy phép chính thức mà chỉ có giấy phép tạm thời của cơ quan quản lý đường thuỷ nội địa thuộc Bộ GTVT cấp. Lượng tàu, thuyền, sà lan cập Cảng Fico ngày càng đông, neo đậu xô bồ nên rất dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, trong thời gian qua, người dân địa phương đã rất nhiều lần phản ánh tình trạng Cảng Fico gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân địa phương ở quanh Cảng.

Ông Đạt tỏ ra quan ngại: Nếu Cảng Fico không sớm khắc phục tình trạng hạn chế năng lực neo đậu tàu thuyền thì không bao lâu nữa, các phương tiện chở hàng cho Fico sẽ gây ách tắc giao thông đường thuỷ, mà mức độ sẽ càng nghiêm trọng hơn bởi lượng phương tiện tăng cao.

Để ngăn ngừa tình trạng này, ông Đạt cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra các phương tiện chở quá tải, neo đậu không đúng quy định trên sông Vàm Cỏ. “Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp xử phạt theo quy định, kể cả việc ghi hình rồi “phạt nguội” đối với những phương tiện vi phạm”, ông Đạt nói.

Trước đó, ngày 17.3.2010, Báo Tây Ninh có bài phản ánh tình trạng nhiều phương tiện “mắc kẹt” giữa sông Vàm Cỏ do vướng lục bình, khiến nhiều nông dân phải lênh đênh trên sông, trần mình “phơi nắng” gần suốt cả ngày 16.3. Người dân cho rằng, các sà lan chở hàng neo đậu xô bồ ở Cảng Fico đã “ngăn” lục bình, gây ách tắc.

HOÀNG THI