BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tập kích bằng UAV nhiều "chưa từng có" vào Moscow: Điện Kremlin lên tiếng 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 08:12

Ukraine nhắm mục tiêu vào Moscow (thủ đô Nga) trong cuộc tập kích bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Reuters đưa tin.

Một tòa chung cư ở Moscow bị hư hại sau vụ tập kích UAV (ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố hôm 10/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này đã bắn hạ 144 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong đêm.

“72 UAV bị bắn rơi ở vùng Bryansk, 20 UAV bị bắn rơi ở vùng thủ đô Moscow, 14 chiếc ở vùng Kursk, 13 chiếc ở vùng Tula và 25 chiếc ở năm khu vực khác”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Dẫn tuyên bố từ giới chức Nga, Reuters đưa tin, vụ tập kích của Ukraine khiến ít nhất một người thiệt mạng và hàng chục căn nhà bị hư hại ở Moscow. Khoảng 50 chuyến bay cũng phải chuyển hướng khỏi các sân bay xung quanh Moscow vì lý do an toàn.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 10/9, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho rằng, vụ tập kích xảy ra vào đêm ngày 9/9, rạng sáng ngày 10/9 (giờ địa phương) là “lời nhắc nhở” về sự nguy hiểm của giới lãnh đạo Kiev.

“Không bao giờ việc tấn công vào các khu dân cư, trong đêm tối, lại là một phần của hoạt động quân sự”, ông Peskov nói.

“Giới lãnh đạo Kiev tiếp tục thể hiện bản chất của họ. Họ là đối thủ và chúng tôi phải tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt để tự bảo vệ mình trước các hành động như vậy”, ông Peskov nói.

Trả lời câu hỏi về hiệu quả phòng không của quân đội Nga, ông Peskov cho rằng, Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với UAV phóng từ Ukraine.

“Điện Kremlin không có khả năng đánh giá hiệu quả của các hệ thống phòng không. Đó là việc của các chuyên gia. Về cơ bản, chúng tôi có thể nói rằng, chắc chắn, quân đội của chúng tôi đã thu được kinh nghiệm đáng kể trong việc ngăn chặn máy bay không người lái, và kết quả đạt được là ấn tượng. Tuy nhiên, để đánh giá thực sự chuyên nghiệp, chúng ta cần tới các chuyên gia”, ông Peskov nói.

Trong cuộc họp báo, ông Peskov từ chối trả lời câu hỏi rằng Tổng thống Putin có hài lòng với hoạt động của lực lượng phòng không Nga hay không.

“Tôi không thể trả lời cho các bạn ngay lúc này. Tôi không biết”, ông Peskov nói thêm.

UAV phát nổ gần một tòa chung cư ở Moscow (ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn của Reuters, cư dân Moscow cho biết, một số tòa chung cư cao tầng ở quận Ramenskoye (cách Điện Kremlin khoảng 50km) đã bị hư hại sau vụ tập kích bằng UAV.

“Tôi nhìn qua cửa sổ và thấy một quả cầu lửa. Cửa sổ bị thổi bay bởi sóng xung kích”, Alexander Li – cư dân ở quận Ramenskoye – nói.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về vụ tập kích UAV mới đây nhằm vào Nga.

Nguồn nguoiduatin(Vương Nam – Reuters, RT)