Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Vụ tranh chấp đất “khó hiểu” ở xã Lợi Thuận, Bến Cầu: Thêm nhiều điều… khó hiểu (!?)
Thứ ba: 10:29 ngày 26/01/2010

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Mặc dù ông Chạy không khiếu nại, tranh chấp đất nhưng cán bộ địa chính xã vẫn “dựng chuyện”, cho rằng ông là “nguyên đơn” trong vụ tranh chấp đất với bà Lê Thị Khoái, rồi sau đó là tranh chấp với bà Trần Thị Tài và cuối cùng là ông Dơn (!?).

Ngày 4.1.2010, Báo Tây Ninh có bài viết “Nhiều điều khó hiểu xung quanh một vụ “tranh chấp” ở xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu”, phản ánh việc gia đình ông Trần Văn Chạy (ngụ ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận) bị “làm khó”, không cho nhận tiền bồi thường đất bị thu hồi làm đường 786. Mặc dù ông Chạy không khiếu nại, tranh chấp đất nhưng cán bộ địa chính xã vẫn “dựng chuyện”, cho rằng ông là “nguyên đơn” trong vụ tranh chấp đất với bà Lê Thị Khoái, rồi sau đó là tranh chấp với bà Trần Thị Tài và cuối cùng là ông Dơn (!?).

Sau nhiều lần mời gia đình ông Chạy ra xã “hoà giải”, dù không có đơn khiếu nại tranh chấp của ông Chạy hay của hộ dân khác có liên quan nhưng UBND xã Lợi Thuận và cán bộ địa chính xã là ông Lê Văn Cửa vẫn khăng khăng “hoà giải không thành”. Sau đó, xã chuyển hồ sơ “tranh chấp” về TAND huyện Bến Cầu để giải quyết.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, UBND xã Lợi Thuận đã chuyển “hồ sơ tranh chấp QSDĐ” giữa “nguyên đơn” Trần Văn Chạy, Đoàn Thị Rạ (vợ ông Chạy) với “bị đơn” là bà Lê Thị Khoái và con bà Khoái là ông Phạm Văn Tiên đến TAND huyện Bến Cầu ngày 16.9.2009. Sau khi nhận hồ sơ, Toà đã tiến hành thủ tục thụ lý theo luật quy định. Tuy nhiên “nguyên đơn” nhiều lần khẳng định là không có đơn khởi kiện. Toà mời “bị đơn” đến làm việc, sau đó… “cho về suy nghĩ, cam kết đến ngày 30.12.2009 sẽ thông báo cho Toà án biết”. Thế nhưng, bị đơn “quên” thực hiện lời hứa, không đến trình bày với Toà theo cam kết. TAND huyện Bến Cầu tiến hành mời lại bị đơn nhiều lần, “cho đến ngày 18.1.2010 mới chính thức có đơn rút yêu cầu không khởi kiện”. Vì vậy, TAND huyện Bến Cầu trả lại đơn cho đương sự theo luật quy định.

Giấy mời ông Chạy ngày 11.1.2010 của UBND xã Lợi Thuận. Thời điểm này hồ sơ vụ việc vẫn do TAND huyện Bến Cầu thụ lý

Như vậy, sau 4 tháng thụ lý hồ sơ, TAND huyện Bến Cầu cũng không thể giải quyết “vụ tranh chấp” giữa ông Chạy và bà Khoái vì… không có đơn khởi kiện. Sau đó, Toà “trả đơn” cho đương sự theo yêu cầu của… bị đơn (thực tế là Toà trả hồ sơ về xã). “Tôi hết chờ xã hoà giải rồi lại chờ Toà giải quyết nhưng đến giờ sự việc vẫn bế tắc. Tôi không thể hiểu nổi tại sao lại xảy ra sự việc vô lý này. Không có tranh chấp nhưng xã vẫn “nặn” ra hồ sơ tranh chấp, rồi chuyển về Toà án. Không có nguyên đơn, không có đơn khởi kiện nhưng tôi phải chờ Toà 4 tháng để giờ tôi lại quay về xã để chờ giải quyết”, ông Chạy rầu rĩ.

Đáng nói hơn trong chuyện này là cách làm việc khá “lạ lùng” của UBND xã Lợi Thuận và cán bộ địa chính Lê Văn Cửa. Mặc dù từ 4 tháng trước, hồ sơ “vụ tranh chấp ảo” giữa bà Khoái và ông Chạy đã được UBND xã Lợi Thuận chuyển đến TAND huyện Bến Cầu chờ giải quyết, nhưng ngày 11.1.2010, ông Mai Văn Thuận- Phó Chủ tịch UBND xã lại ký giấy mời ông Chạy đến UBND xã ngày 13.1.2010 để “giải quyết vấn đề có liên quan về đất đền bù giữa ông và bà Khoái”. Đáng nói là tại buổi làm việc này có sự tham dự của một cán bộ Thanh tra huyện Bến Cầu, là… em ruột cán bộ địa chính Lê Văn Cửa (!?). Sau đó, UBND xã Lợi Thuận cho lực lượng (gồm cả công an xã) xuống nhà ông Chạy để… đo đất, mặc dù trước đó phần đất này đã “được” đo nhiều lần.

Tham khảo ý kiến của một vị luật sư về việc UBND xã Lợi Thuận tự ý “xen vào” việc giải quyết “tranh chấp” trong khi vụ việc đang được Toà án thụ lý, chúng tôi được biết việc làm trên của UBND xã Lợi Thuận là trái luật.

Nguyên nhân nào khiến cho cán bộ địa chính và UBND xã Lợi Thuận liên tiếp gây khó khăn cho gia đình ông Chạy? Có phải vì “sơ xuất” trong quá trình làm việc, “non yếu” về nghiệp vụ hay còn có động cơ nào khác? Chúng tôi rất mong ngành chức năng, cấp có thẩm quyền sớm làm rõ và giải quyết vụ việc của ông Chạy đúng quy định của pháp luật.

BẢO TÂM

Từ khóa:
Tin liên quan