BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ xây chùa trái phép của ông Trần Thái Ngọc, phường 1, Thị xã: Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm (tiếp theo và hết)

Cập nhật ngày: 06/05/2009 - 12:05

Trong thời gian chúng tôi đang thực hiện bài viết này, ngày 5.5.2009, UBND phường 1, Thị xã đã phát hiện và lập biên bản tại nhà ông Trần Thái Ngọc treo băng rôn và nhiều cờ Phật chào mừng lễ Phật Đản không đúng quy định. Các tượng Phật vẫn chưa được di dời như ông Ngọc đã cam kết với các ngành chức năng.

Bên trong rất nhiều tượng Phật, nhưng bên ngoài các bảng hiệu của “chùa” đã bị xoá

Cam kết nhưng không thực hiện

Thừa nhận các sai phạm với các ngành chức năng Thị xã và viết cam kết khắc phục, sửa chữa nhưng ông Ngọc không thực hiện. Trong bản tường trình ngày 13.3.2008, ông Ngọc viết: “do còn non trẻ, nóng vội, chủ quan và thiếu kinh nghiệm, tôi đã từng bước lầm lỗi làm phiền đến địa phương và các ban ngành... Tôi xin cam kết khắc phục những sai sót tại cuộc họp do Ban Tôn giáo Thị xã chủ trì ngày 3.3.2008”. Mặc dù cam kết như vậy, nhưng ngày 22.4.2008, ông Ngọc vẫn tiếp tục treo thêm một cái chuông cao 1 mét, nặng 200kg tại nhà. Ngày 5.5.2008, các ngành đến kiểm tra, phát hiện tại nhà ông Ngọc đã xây hoàn chỉnh 1 bụt cao, trên có một tượng Phật Quan Âm, 1 vòng quay luân hồi. Ngày 6.5.2008, các ngành chức năng Thị xã còn phát hiện thêm tại đây treo băng rôn, cờ, tranh chuẩn bị mừng lễ Phật Đản không đúng quy định. Sau đó không lâu, ngày 10.5.2008, đoàn kiểm tra Thị xã phát hiện tại nhà ông Ngọc làm thêm lễ đài tam cấp tỳ ni. Khi đoàn kiểm tra lập biên bản và tháo dỡ các băng rôn cờ Phật..., ông Ngọc đến UBND phường 1 yêu cầu trả lại và còn tuyên bố: Nếu không trả sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, vì ông đang lưu giữ một số hình ảnh đoàn kiểm tra đang tháo dỡ băng rôn tại nhà ông! Dù bị ngành chức năng lập biên bản vi phạm và giải thích việc làm của ông Ngọc là sai trái khi chưa được sự chấp thuận của Ban đại diện Phật giáo Thị xã và BTSGHPG tỉnh, nhưng ngày 13.5.2008, ông Ngọc vẫn tiếp tục treo cờ nhỏ và băng rôn chào mừng “Đại lễ Phật Đản 2552”. UBND phường 1 tiếp tục nhắc nhở, mời làm việc. Thế nhưng, bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương, sáng ngày 14.5.2008, ông Ngọc vẫn tổ chức Lễ mừng Phật Đản. Buổi lễ này có khoảng 100 người tham dự, trong đó có 10 người mặc áo nghi lễ Phật giáo, một người mặc áo cà sa làm chủ lễ. Người dự lễ ngày hôm đó họ cho biết, do nghe lời ông Ngọc, nên họ thành tâm đến cúng và làm lễ. Nhưng khi đến nơi, thấy bảng hiệu đã có dấu xoá, nên hỏi một số người dân xung quanh mới biết thật sự nơi mà họ đến làm lễ không phải là chùa!

Sau hàng loạt các sai phạm trên và bị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhắc nhở, ngày 6.6.2008, ông Ngọc lại tiếp tục viết tờ cam kết: “Tôi nhận thấy những việc làm vừa qua là không đúng. Vì cơ sở chưa có quyết định được thành lập chùa. Tôi chấp nhận các hình thức xử phạt theo pháp luật. Trong khi chờ thủ tục, tôi xin hứa sẽ đóng cửa nhà, ngưng mọi sinh hoạt tín ngưỡng...”. Cũng giống như lần trước, sau khi cam kết, ông Ngọc vẫn không thực hiện và tiếp tục có những vi phạm.

Ngoài các vi phạm trên, ngày 20.3.2009, ngành chức năng còn phát hiện ông “quản lý chùa” tổ chức khám bệnh, bốc thuốc trái quy định tại đây.

Vi phạm đã rõ ràng, cần phải giải quyết dứt điểm?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những vi phạm của ông Trần Thái Ngọc đã được các cơ quan chuyên môn báo cáo UBND Thị xã và các ngành liên quan. Gần đây, ngày 18.3.2009, UBND Thị xã đã có Công văn số 98/UBND gửi Ban trị sự Tỉnh hội phật giáo, Ban đại diện phật giáo Thị xã nêu rõ các sai phạm của ông Ngọc và cho biết, việc ông Ngọc tự xây dựng chùa là không đúng theo Nội quy của Ban tăng sự Trung ương, cũng như việc gắn bảng hiệu “Tịnh thất Quảng Đức” là vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Nội quy Ban tăng sự Trung ương. Đặc biệt, việc ông Ngọc tổ chức buổi lễ Phật Đản năm 2008 vừa qua là vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo Việt Nam.

UBND Thị xã khẳng định: “Nhà số 62C1, khu phố 3, phường 1, Thị xã của ông Trần Thái Ngọc không phải là cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. UBND Thị xã đề nghị BTSGHPG tỉnh, Ban đại diện Phật giáo Thị xã làm việc với ông Trần Thái Ngọc, tháo dỡ tất cả các bảng hiệu…

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi nhận thấy rằng, trong thời gian qua UBND Thị xã và các ngành chức năng đã tạo điều kiện để ông Ngọc hoạt động tín ngưỡng đúng theo quy định pháp luật Việt Nam và các quy định tôn giáo hiện hành. Nhưng ông Ngọc vẫn không có thiện chí. Trái lại, ông Ngọc liên tục có những hành vi xem thường pháp luật, xem thường quy định của BTSGHPH tỉnh và các quy định khác về tôn giáo, tín ngưỡng, gây khó khăn cho địa phương. Chúng tôi đề nghị, những vi phạm của ông Ngọc cần phải được chính quyền địa phương và các ngành liên quan có biện pháp xử lý triệt để, trên cơ sở pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Ý kiến ông Trang Văn Hải, Phó giám đốc Sở Nội vụ- Trưởng ban Tôn giáo tỉnh:

Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với ông Trần Thái Ngọc về việc ông xây dựng chùa và tổ chức hoạt động tôn giáo trái phép. Các ngành chức năng đã lập biên bản hành vi vi phạm của ông Ngọc. Và ông Ngọc “cũng đã nhiều lần” cam kết khắc phục, nhưng không thực hiện. Gần đây UBND Thị xã, đã có thông báo với ông Ngọc về thời hạn dỡ bỏ hoặc di dời các tượng Phật đến nơi khác nhưng ông Ngọc vẫn không thực hiện. Vì vậy, UBND Thị xã sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Quan điểm của chúng tôi là đồng tình với UBND Thị xã. Các sai phạm của ông Ngọc cần phải xử lý nghiêm để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

ĐIỀU 11 PHÁP LỆNH TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO:

1.Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo.

2.Trường hợp thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo ngoài quy định tại khoản 1 Điều này phải có sự chấp thuận của UBND huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh.

NỘI QUY BAN TĂNG SỰ TRUNG ƯƠNG CỦA HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ, GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM:

Điều 20: Việc xây dựng mới các cơ sở tín ngưỡng đạo Phật..., nếu là cá nhân Tăng, Ni hoặc cư sĩ Phật tử xây dựng thì cá nhân đó làm thỉnh nguyện thư gửi Ban Thường trực Ban trị sự để Ban Thường trực Ban trị sự xin phép các cơ quan chức năng cấp tỉnh theo quy định của pháp luật Nhà nước.

Điều 22: Việc cải gia vi tự do Ban trị sự kết hợp cùng Ban Tăng sự tỉnh, thành hội Phật giáo quyết định phù hợp với pháp luật Nhà nước.

ĐỨC TIẾN