BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ xây dựng chùa trái phép của ông Trần Thái Ngọc, phường 1, Thị xã: Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm

Cập nhật ngày: 04/05/2009 - 11:55

Bảng hiệu “Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tịnh thất Quảng Đức” được ông Ngọc xoá nhưng bên ngoài vẫn treo băng rôn “Kính mừng Đại lễ Phật Đản”

Tại khu phố 3, phường 1, Thị xã nhiều người dân thật sự chướng mắt khi thấy căn nhà ở số 62C1 của ông Trần Thái Ngọc, từ năm 2004 bỗng dưng trở thành một “ngôi chùa nhưng không ra chùa”. Sau khi chính quyền địa phương phát hiện ông Ngọc xây chùa trái phép, các bức tượng Phật được trùm kín lại. Và lần lượt lại xuất hiện thêm các tượng Phật và chuông đồng. Đây thật sự là “cái gai” không chỉ đối với những phật tử chân chính mà còn là sự thách thức pháp luật cả đối với những người có trách nhiệm ở Thị xã. Bởi vì, trong quá trình phát hiện ông Ngọc xây dựng chùa trái phép, mặc dù được UBND Thị xã và các ngành chức năng không những “vi vu cho qua” mà còn tạo mọi điều kiện để ông Ngọc làm các thủ tục theo quy định thực hiện tín ngưỡng của mình. Nhưng ông Ngọc lại không thực hiện. Trái lại, ông Ngọc luôn có những hành vi xem thường pháp luật, nhùng nhằng trong việc xây dựng chùa, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước ở Thị xã về quản lý đất đai, xây dựng và các quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phớt lờ các ý kiến và hướng dẫn của ngành chức năng

Từ hành vi này, ngày 17.3.2009, Phòng Nội vụ Thị xã đã mời ông Ngọc đến làm việc và chính thức trả lời bằng văn bản. Văn bản nêu rõ: “Đến ngày 31.3.2009, nếu ông Ngọc chưa thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục xin phép theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước; hoặc các ngành chức năng không cho phép theo thỉnh nguyện của ông thì ông phải tự di dời các tượng Phật và các thiết chế phục vụ thờ cúng khác đến cơ sở hợp pháp của giáo hội”. Mặc dù làm việc chính thức và có văn bản trả lời cụ thể như thế, nhưng đến thời hạn nêu trên những yêu cầu của Phòng Nội vụ chỉ được ông Ngọc thực hiện nửa vời là gỡ bỏ tấm bảng “Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tịnh thất Quảng Đức” còn các tượng phật thì ông Ngọc vẫn không thực hiện di dời đến cơ sở hợp pháp khác của giáo hội.

Ông Nguyễn Văn Lốp, Trưởng phòng Nội vụ Thị xã cho biết:“Chúng tôi đã nhiều lần mời ông Ngọc đến giải quyết việc xây dựng chùa trái phép, cũng như việc để các tượng Phật tại nhà ông là không đúng quy định, nhưng ông Ngọc vẫn không đến. Thấy các tượng Phật vẫn còn ở nhà ông Ngọc, chúng tôi yêu cầu ông phải có văn bản xin phép Ban trị sự Phật giáo và Ban Tôn giáo thì ông Ngọc nói “khỏi làm”. Các ngành chức năng của Thị xã đã kiên nhẫn hướng dẫn ông Ngọc thực hiện việc xây chùa và hoạt động tín ngưỡng phải theo đúng quy định pháp luật Nhà nước Việt Nam, nhưng ông Ngọc vẫn không làm, còn có ý xem thường pháp luật”.

Hiến đất xây chùa rồi... lại không hiến

Trong quá trình làm việc với ông Ngọc, các cơ quan chức năng của Thị xã kết luận: ông Ngọc cố tình “dây dưa”, không muốn thực hiện các quy định của Nhà nước và các quy định về tôn giáo trong việc xây dựng chùa. Trong khi đó, ông vẫn lén lút, xây dựng chùa và các tượng Phật. Phải chăng ông Ngọc có một ý muốn nào khác hơn?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 7.6.2006, ông Ngọc có tờ hiến đất và hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ngày 21.9.2006, để làm giảng đường Thích Quảng Đức, được sự chấp nhận của Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo (BTSTHPG), nhưng sau đó....ông Ngọc lại đổi ý không hiến đất nữa. Tại Công văn số 96/CV/BTS của Ban trị sự Tỉnh hội Tây Ninh ngày 10.11.2008 nêu rõ: “ Đại đức Thích Thiện Thọ (pháp danh ông Trần Thái Ngọc) đổi ý, không hiến đất nữa. Do đó, BTSTHPG Tây Ninh trân trọng kính báo đến UBND tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, phần đất 1.200m2 toạ lạc tại số 62C1, khu phố 3, phường 1 là của sở hữu cá nhân ông Trần Thái Ngọc... Mọi việc liên quan đến phần đất nói trên, Nhà nước giải quyết theo quy định pháp luật”.

Hàng loạt các vi phạm về đất đai, xây dựng, tôn giáo

Việc hiến đất làm giảng đường Thích Quảng Đức... rồi không hiến đất của ông Ngọc, là việc xảy ra vào năm 2006 và 2008. Trong khi trước đó, khi chưa được phép của những cơ quan có trách nhiệm, ông Ngọc đã có một loạt những hành vi vi phạm trong việc xây dựng chùa. Ngày 31.5.2004, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) phát hiện ông Ngọc tự chuyển mục đích sử dụng diện tích 712,6m2 đất lúa sang đất thổ cư (khu đất mà sau này ông định hiến đất xây chùa), ra quyết định phạt 1 triệu đồng và buộc làm thủ tục chuyển đổi mục đích theo quy định. Sau khi được UBND Thị xã đồng ý cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, ông Ngọc cam kết đến 31.12.2006, sẽ thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, nhưng đến hẹn ông Ngọc không thực hiện mà xin chuyển sang ghi nợ hoặc làm nghĩa vụ tài chính từng đợt. UBND Thị xã vẫn đồng ý. Thế nhưng, trong các ngày sau, Phòng TN&MT Thị xã mời ông Ngọc đến thực hiện nộp tiền như ông cam kết thì ông liên tục vắng mặt, không nêu lý do.

Trong khi không thực hiện nghĩa vụ tài chính trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng các năm 2004, 2005, 2008, ông Ngọc bị UBND phường 1, Thị xã liên tục phát hiện lập biên bản vi phạm xây dựng không phép trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng. Về lĩnh vực tôn giáo, ông Ngọc cũng có những vi phạm. Cụ thể, ngày 22.1.2005, ông Ngọc tự ý đặt 6 tượng Phật trái phép tại nhà ông. Năm 2006, lợi dụng đêm tối, ông Ngọc lại tiếp tục đặt thêm một tượng Phật, bị quần chúng phát hiện. Tiếp tục ngày 9.10.2006, ông Ngọc cho xây bụt và đặt thêm nhiều tượng Phật. Ngày 25.2.2008, ông Ngọc tiếp tục đặt 15 tượng Phật và gắn bảng hiệu chùa Quảng Đức. Những sai phạm liên tục trên, ông Ngọc đều thừa nhận với các ngành chức năng Thị xã.

ĐỨC TIẾN

(còn tiếp)