Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Vụ xây nhà lấn hẻm công cộng, xin hợp thức hoá: Vì sao các cơ quan quản lý trật tự đô thị chưa kiên quyết xử lý?
Thứ hai: 11:13 ngày 04/06/2012

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Bà Lâm Thị Ngọc Hường xây dựng căn nhà ở số 27, hẻm 5, đường Ngô Gia Tự, khu phố 1, Thị xã lấn chiếm con hẻm công cộng. Bị buộc phải khắc phục hậu quả, bà Hường không những không tháo dỡ công trình xây dựng trái phép mà lại làm đơn xin hợp thức hoá việc xây dựng nhà lấn chiếm hẻm công cộng.

Xây nhà trên hẻm công cộng

Ngày 19.9.2011, UBND Thị xã cấp phép cho bà Lâm Thị Ngọc Hường xây dựng căn nhà ở số 27, hẻm 5, đường Ngô Gia Tự, khu phố 1, Thị xã. Giấy phép xây dựng của UBND Thị xã ghi rõ bà Hường được xây dựng diện tích 133,40m2. Trong sơ đồ kèm theo giấy phép xây dựng vẽ rất rõ phần diện tích được phép xây dựng nằm cạnh con hẻm công cộng. Thế nhưng bà Hường lại xây nhà 2 tầng lấn chiếm con hẻm trên. Ngày 4.1.2012, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt hành chính bà Hường 7,5 triệu đồng, trong đó nêu rõ biện pháp khắc phục hậu quả là trong 60 ngày nếu không điều chỉnh giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, hết thời hạn nêu trên, bà Hường không tự tháo dỡ công trình xây dựng mà lại làm đơn xin hợp thức hoá việc xây dựng nhà lấn chiếm hẻm công cộng.

Sơ đồ giấy phép xây dựng nhà bà Hường

Quản lý trật tự đô thị địa phương ở đâu?

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi không hiểu vì sao các cơ quan quản lý trật tự đô thị và chính quyền địa phương ngoài việc chưa làm hết trách nhiệm của mình lại có những động thái đi ngược lại với những quy định pháp luật? Không hiểu vì sao, việc bà Hường xây dựng căn nhà 2 tầng sai phép, lấn chiếm hẻm công cộng thời gian khá lâu mà cán bộ ở cấp phường, cấp thị không phát hiện, xử lý kịp thời đến khi sự việc đổ bể, căn nhà 2 tầng của bà Hường đã xây dựng gần hoàn chỉnh? Điều khó hiểu là một công trình xây dựng gần hẻm công cộng, được UBND Thị xã cấp phép, trong sơ đồ thể hiện rất rõ diện tích đất xây dựng và con hẻm công cộng độc lập nhau, thi công xây dựng trong thời gian khá dài mà cán bộ quản lý trật tự đô thị ở phường và Thị xã không phát hiện sai phạm của chủ đầu tư?

Thanh tra sở xây dựng và địa phương chờ gì?

Tiếp đến, khi công trình sai phạm bị người dân phát hiện phản ánh, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt và buộc chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm, chủ đầu tư không thực hiện thì Thanh tra Sở Xây dựng và UBND Thị xã lại chần chừ, không kiên quyết xử lý.

Đối với Thanh tra Sở Xây dựng, kể từ khi ban hành quyết định xử phạt là ngày 4.1.2012, buộc trong thời hạn 60 ngày chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng sai phép đến nay đã hơn 2,5 tháng, Thanh tra Sở vẫn không cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm mà lại chần chừ… chờ UBND Thị xã giải quyết cho đương sự hợp thức hoá mua phần đất là con hẻm công cộng bị chiếm dụng trái phép. Đối với UBND Thị xã, trong khi các cơ quan quản lý về trật tự đô thị của mình yếu kém, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời sai phạm của chủ đầu tư thì lại có ý tìm cách hợp thức hoá con hẻm trên cho bà Hường. Cụ thể là các bộ phận chuyên môn của Thị xã đã tổ chức một buổi họp ở tổ tự quản - nơi chủ đầu tư có công trình vi phạm để lấy ý kiến về việc xin hợp thức hoá con hẻm trên của bà Hường. Rõ ràng với động thái này, UBND Thị xã đã thể hiện rõ việc xem xét giải quyết đơn xin hợp thức hoá việc chiếm hẻm công cộng của bà Hường.

Trong khi Thanh tra Sở Xây dựng đang tiến hành theo thẩm quyền để xử lý sai phạm của chủ đầu tư thì Chánh văn phòng UBND Thị xã lại xác nhận trong đơn xin hợp thức hoá con hẻm để bà Hường nộp cho Thanh tra Sở Xây dựng, làm cơ sở kéo dài thời gian thực hiện quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng là phá dỡ phần công trình sai phạm.

Chưa thực hiện đúng quy định về quản lý trật tự đô thị

Điều 18 của Nghị định 180/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự đô thị nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình vi phạm do UBND huyện cấp phép xây dựng. Điều 24 của Nghị định trên cũng nêu rõ, đối với công trình xây dựng do UBND huyện cấp phép xây dựng, trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi UBND cấp xã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, UBND cấp xã có trách nhiệm gửi hồ sơ lên Chủ tịch UBND cấp huyện. Trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp huyện phải ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Thế nhưng, kể từ ngày 29.12.2011, UBND phường 2 ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình của bà Hường đến nay đã 5 tháng, UBND Thị xã không những không ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền mà lại xem xét đơn xin hợp thức hoá hành vi xây nhà sai giấy phép, lấn chiếm hẻm công cộng của chủ đầu tư (?!)

Điều 21 Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định rõ thẩm quyền của Chánh thanh tra Sở Xây dựng là quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị đối với những công trình do Sở Xây dựng hoặc UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng trong trường hợp UBND cấp huyện buông lỏng quản lý, không ban hành quyết định kịp thời. Rõ ràng trong trường hợp này, lẽ ra Thanh tra Sở Xây dựng có quyền thực hiện việc cưỡng chế như quy định trên, đằng này, Thanh tra Sở Xây dựng lại chần chừ… chờ UBND Thị xã xem xét việc hợp thức hoá phần đất bà Hường xây dựng lấn chiếm con hẻm (?!)

Tại Điều 3 Nghị định 180/2007/NĐ-CP về xử lý vi phạm trật tự xây dựng nêu rõ: “Công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để”. Tuy nhiên, không hiểu sao đối với công trình do bà Lâm Thị Ngọc Hường làm chủ đầu tư sai phạm đã rõ ràng, nhưng UBND Thị xã, Thanh tra Sở Xây dựng lại chưa kiên quyết xử lý?

ĐỨC TIẾN

 

Từ khóa:
data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục