BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ Xí nghiệp VT và XD Xi măng FICO (cảng Bến Kéo) gây ô nhiễm: Đoàn Thanh tra lập biên bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động, Giám đốc Xí nghiệp từ chối ký

Cập nhật ngày: 03/07/2009 - 03:41

Báo Tây Ninh số ra ngày 2.7.2009 có đăng bài “Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng Fico (tại cảng Bến Kéo): Chưa được cơ quan chức năng cho phép, vẫn hoạt động gây ô nhiễm nghiêm trọng”. Sau khi báo phát hành, chiều cùng ngày, Đoàn Thanh tra liên ngành gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục bảo vệ môi trường, Cảnh sát môi trường, Phòng TN và MT huyện Hoà Thành do ông Ngô Thuỷ Chung - Chánh Thanh tra Sở TN và MT làm Trưởng đoàn đã đến cảng FICO lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động xếp dỡ nguyên liệu clinke tại cảng này.

Kiểm tra chuyển tải clinke xuống sà lan

Đoàn thanh tra nhận xét: Xí nghiệp đưa vào hoạt động khoảng 10 ngày, lượng clinke đưa xuống sà lan khoảng 1.000 tấn/ngày. Trong quá trình vận hành đã gây ra ô nhiễm và bụi, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Khi đoàn thanh tra đến kiểm tra, hiện trạng băng chuyền tải clinke xuống sà lan ngưng hoạt động với lý do xe tải chở nguyên liệu clinke chưa chở đến. Các hạng mục công trình đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Cảng hoạt động chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu, cho phép. Bụi, nước thải, tiếng ồn chưa được đo đạc. Ông Chung khẳng định, các hộ dân tại đây kêu cứu về tình trạng ô nhiễm môi trường do việc vận hành của xí nghiệp là có cơ sở. Đoàn Thanh tra đề nghị xí nghiệp này tạm ngưng hoạt động để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý bụi, tiếng ồn, báo cáo cơ quan chức năng nghiệm thu mới được phép hoạt động trở lại, nếu xí nghiệp có vận hành chạy thử phải có công văn xin phép các cơ quan chức. “Đề nghị Cảng FICO tạm ngưng hoạt động và giao cho Phòng TN và MT Hoà Thành, cán bộ TN và MT xã Long Thành Nam giám sát” - ông Chung kết luận buổi làm việc.

Ngoài ra, Thanh tra sở TN&MT cũng sẽ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với xí nghiệp này về hai lỗi: Chưa được các cơ quan chức năng cho phép nhưng đã đi vào hoạt động và không thực hiện đúng theo bảng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, đại diện Cảng FICO, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng FICO không ký biên bản, với lý do “chờ xin ý kiến lãnh đạo” (!?).

Dương An