Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vừa đi học, vừa đi làm

Cập nhật ngày: 04/09/2011 - 10:11

So với những bạn học cùng lớp thì con đường đến trường của cô học trò Cao Bích Tuyền, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Trí Bình có phần gập ghềnh hơn. Mỗi ngày được đi học với Tuyền là một ngày vượt khó. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Bích Tuyền vẫn biết cách vượt qua và giữ vững danh hiệu học sinh giỏi.

Bích Tuyền đang phơi số lúa mà em và mẹ vừa đi mót về

Ngày ba mất, Bích Tuyền mới học xong lớp 4. Từ đó, gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai gầy của mẹ em. Để hai anh em Tuyền được đến trường, mẹ Tuyền đã phải làm việc vất vả. Hằng ngày, mẹ Tuyền hết đi làm thuê thì chuyển sang mót lúa, hái đọt lục bình đem ra chợ bán. Thương mẹ tảo tần nên mỗi buổi đi học về Bích Tuyền lại đi theo mẹ phụ giúp một tay. Lúc thì em lội nước hái đọt lục bình, khi thì ra đồng mót lúa để có gạo ăn. Mỗi ngày lao động cật lực, Tuyền và mẹ cũng chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng. Số tiền này chỉ đủ lo ăn mặc hằng ngày. Hiện nay, căn nhà xiêu vẹo mà gia đình Tuyền đang ở phải cất nhờ trên đất của một người cậu. Mỗi khi trời đổ mưa là cả nhà phải chạy dột.

Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Tuyền luôn có chí vượt khó vươn lên. Do không có thời gian nên hễ rảnh lúc nào là Tuyền tranh thủ học bài lúc đó. Tuyền kể: “Mỗi khi theo mẹ ra đồng, em luôn đem theo sách vở để khi nào rảnh là lấy ra học. Nhờ vậy, tối về em chỉ học sơ qua là đã thuộc bài. Riêng với những bài tập khó thì lúc học xong, em nán lại trường để nhờ thầy, cô hướng dẫn giúp”. Với cách học này, suốt 6 năm qua Bích Tuyền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Không chỉ học giỏi, Bích Tuyền còn rất tích cực trong các phong trào Đội ở trường. Trong năm học 2010 - 2011 vừa qua, Bích Tuyền đã đạt giải Chỉ huy Đội xuất sắc trong Hội thi nghi thức Đội vòng huyện. Bên cạnh đó, mỗi khi trường có hoạt động văn thể mỹ là Bích Tuyền đều tích cực tham gia. Khi được hỏi về tương lai, Bích Tuyền cho biết: “Em cố gắng học giỏi để sau này trở thành bác sĩ, chữa bệnh cứu giúp cho những gia đình nghèo như gia đình của em”.

HT