Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

DU LỊCH ĐƯỜNG THUỶ TỰ PHÁT:

Vừa kiểm tra đã thấy sai 

Cập nhật ngày: 15/02/2022 - 22:59

BTN - Bên cạnh tình trạng xây cất chòi phục vụ ăn uống trên mặt sông một cách tự phát, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện dịch vụ ghe chở khách vừa ngắm cảnh sông nước, vừa phục vụ ăn uống trên ghe.

Những chiếc ghe chở khách đã hết hạn đăng kiểm, phải tạm dừng hoạt động

Theo anh Tâm, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, thấy trên mạng quảng cáo hấp dẫn nên anh cùng bạn bè, gia đình đi thử một chuyến ăn uống trên ghe để trải nghiệm cảm giác “vừa ăn, vừa ngắm sông nước”. Đến quán ở khu vực cầu Hiệp Hoà (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành), chỉ cần nói nhu cầu, khách sẽ được bố trí lên ghe chứa khoảng 10 người. Thức ăn được bày biện xong, ghe sẽ chạy dọc theo rạch Tây Ninh để khách vừa ăn, vừa ngắm cảnh.

Anh Tâm cho biết, ngồi ăn uống trên ghe vừa mát mẻ, vừa được thưởng thức cảnh quan sông nước mà chi phí không cao. Khi được hỏi về sự an toàn khi di chuyển bằng ghe, anh Tâm nói, lúc đó chỉ háo hức được trải nghiệm cảm giác mới mẻ, chứ không quan tâm đến việc phương tiện phục vụ có bảo đảm an toàn cho khách hay không.

Được biết, dịch vụ này còn xuất hiện trên một số kênh, thậm chí là trên sông Vàm Cỏ Đông tại một vài địa phương trong tỉnh.

Một cán bộ ngành Giao thông Vận tải cho biết, ghe chở khách phải đáp ứng các yêu cầu, như: đăng ký, đăng kiểm, tài công phải có giấy phép điều khiển, trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu hộ. Chưa kể, nếu đúng theo quy định, các quán ăn muốn kinh doanh dịch vụ trên phải có bến thuỷ được cấp phép theo quy định.

Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra giao thông kiểm tra tình trạng hoạt động du lịch tự phát bằng ghe. Kết quả ban đầu, chỉ tại khu vực cầu Hiệp Hoà, 3 chiếc ghe phục vụ khách của các quán ăn đều hết hạn đăng kiểm. Thanh tra giao thông đã lập biên bản, yêu cầu các chủ phương tiện tạm dừng hoạt động để đăng kiểm phương tiện; liên hệ với ngành GTVT để được hướng dẫn các thủ tục kinh doanh du lịch đường thuỷ theo quy định của pháp luật.

Những chiếc ghe chở khách thưởng thức cảnh rạch Tây Ninh mà Thanh tra giao thông kiểm tra vừa qua đã hết hạn đăng kiểm, buộc phải tạm dừng hoạt động.

Có thể thấy, dịch vụ du lịch đường thuỷ đang có xu hướng phát triển, phục vụ nhu cầu trải nghiệm của người dân. Đã đến lúc, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải có những quy định về tiêu chí, điều kiện kinh doanh để du lịch đường thuỷ trên địa bàn phát triển có định hướng, đúng quy định pháp luật.

THẾ NHÂN