BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Vua ngựa” ở Tân Biên

Cập nhật ngày: 02/04/2009 - 07:59
Vừa đi rẫy về, ông Hoà liền ra ruộng dắt những chú ngựa cưng về nhốt vào chuồng

Hơn 20 năm trước, ở xã An Hoà, huyện Trảng Bàng có nhiều người sống bằng nghề nuôi ngựa và huấn luyện ngựa đua để cung cấp cho các tay đua ở Trường đua Phú Thọ (TP.HCM) hay cho các huyện Hoà Thành, Châu Thành và Tân Châu. Cũng có một vài người nuôi ngựa đua như một thú vui hoặc để kéo xe thổ mộ. Nhưng dần dà, nghề nuôi ngựa đua bị mai một, những chiếc xe thô sơ cũng không còn được phép lưu hành. Vì vậy hầu như những người nuôi ngựa đua đều đã giải nghệ. Thế nhưng, hơn 30 năm nay, ở ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên có một người vẫn gắn bó với nghề nuôi ngựa đua. Ông tên Châu Văn Hoà, được nhiều người phong là “Vua ngựa” ở Tân Biên. Ông Hoà đang có trong tay gần 20 chú ngựa đua, trong đó có nhiều con thuộc hàng “độc”, trị giá đến hàng trăm triệu đồng.

Trưa ngày 26.3, tôi ghé thăm “vương quốc ngựa” của ông Hoà thì thấy phía sau nhà ông có một dãy chuồng ngựa khá dài. Trong mỗi chuồng đều có máng cỏ, máng nước, có đèn thắp sáng, trên nền lót rơm, trấu. Sau một buổi đi ăn cỏ ngoài đồng, các chú ngựa vừa được đưa trở về chuồng để nghỉ ngơi, uống nước. Ngoài sân, những chú ngựa con đứng phe phẩy đuôi, thỉnh thoảng lại nhảy cẫng lên, chạy vòng vòng rồi quay lại đứng gần bên mẹ. Vừa đi rẫy về, ông Hoà liền vội ra sau ruộng dắt những chú ngựa cưng về nhốt vào chuồng.

Ông Hoà kể: “Tôi thích ngựa từ hồi còn nhỏ nhưng ở tỉnh mình không có trường đua nên sau ngày miền Nam giải phóng, Trường đua Phú Thọ mở trở lại, tôi thường xuống đó xem đua ngựa. Đến năm 1977, khi điều kiện kinh tế khá giả, tôi mới xuống trường đua mua mấy con mang về nuôi chơi. Trong quá trình nuôi, tôi phối giống cho chúng. Những chú ngựa con được sinh ra cũng cao lớn và chạy giỏi. Khi chúng được 3 năm tuổi và cao từ 1,25 mét đến 1,35 mét, tôi lại bán ngược về cho các tay đua. Thấy ngựa cũng dễ nuôi và có lời (gấp ba lần so với nuôi bò) nên từ đó đến nay tôi theo nghề này luôn”.

Để mở rộng quy mô nuôi ngựa của mình, hơn 30 năm qua, ông Hoà vẫn thường xuyên xuống Câu lạc bộ Phú Thọ để xem đua ngựa và chọn mua ngựa hết tuổi đua về nuôi. Năm 2007, ông đã khiến giới đua ngựa ở TP.HCM xôn xao vì đã “tậu” được một con ngựa giống Nam Phi cao đến 1,8 mét. Và ông đã bán con ngựa không có đối thủ này cho một người mê ngựa ở TP.HCM với giá gần 200 triệu đồng. Ngoài việc cung cấp ngựa đua cho TP.HCM, hằng năm, ông Hoà còn bán qua Campuchia từ 3 – 5 con ngựa đẹp (làm kiểng). Để đảm bảo lương thực và sức khoẻ cho đàn ngựa của mình, ông Hoà đã dành ra 0,5 ha đất trồng loại cỏ có dinh dưỡng cao, chuyên dùng cho ngựa ăn. Mùa mưa thì tận dụng cỏ mọc tự nhiên và mua thêm dây đậu phộng làm lương thực cho ngựa. Ông cũng đầu tư hơn 100 triệu đồng xây 12 chuồng ngựa kiên cố và thuê hai công nhân chuyên chăm sóc ngựa.

Hai người con trai của ông cũng đều yêu thích ngựa. Ông bộc bạch: “Thằng con trai út của tôi, hiện đang học đại học ở TP.HCM, tuần nào nó cũng vào Câu lạc bộ Phú Thọ để xem đua ngựa. Ngựa ở nhà, muốn bán con nào phải thông qua ý kiến của nó, nếu không là nó buồn dữ lắm”. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng niềm đam mê dành cho ngựa ở ông Hoà vẫn không hề suy giảm. “Sắp tới, khi Củ Chi mở trường đua ngựa, tôi sẽ tham gia đua ngựa cho vui và cũng để giới thiệu thương hiệu của mình”, ông Hoà tâm sự.

THẢO NGUYÊN